Biểu tình Hong Kong: Cảnh sát bao vây Đại học Bách Khoa sau một đêm bao lực (BBC Tiếng Việt)

Việc quân đồn trú Trung Quốc tại Hong Kong thực hiện việc "dọn dẹp" các chướng ngại vật tại thành phố này là một chỉ dấu của Bắc Kinh nhằm đe dọa lực lượng biểu tình và khuyến khích cảnh sát Hong Kong mạnh tay hơn. Đây là điều đáng lo ngại khi bạo lực đang gia tăng từng ngày trong khi vẫn chưa nhìn thấy một lối thoát rõ ràng cho Hong Kong.

Một ngọn lửa bùng lên ở đoạn cầu nối trường đại học Bách Khoa và ga tàu Hung Hom hôm 17/11
Getty Images
Một ngọn lửa bùng lên ở đoạn cầu nối trường đại học Bách Khoa và ga tàu Hung Hom hôm 17/11

Cảnh sát đang vây quanh một khuôn viên trường đại học Bách Khoa Hong Kong sau một đêm đụng độ bạo lực với hàng trăm người biểu tình bên trong.

Chừng 100 người biểu tình đã cố gắng đi khỏi nơi này vào lúc bình minh nhưng đã phải quay trở lại khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su ngăn chặn họ.

Trước đó, cảnh sát đã cố gắng tiến vào bên trong Đại học Bách khoa nhưng đã gặp phải sự đối kháng của sinh viên bằng bom xăng và gạch.

Tin mới nhất cho hay trong ngày thứ Hai, một số sinh viên bị bắt khi chạy khỏi trường đại học.

Người biểu tình đã chiếm lĩnh địa điểm này trong nhiều ngày qua khi các cuộc biểu tình bạo lực ở Hong Kong tiếp tục leo thang.


Vào sáng thứ Hai, hiệu trưởng trường đại học, giáo sư Jin-Guang Teng công bố một video tuyên bố với người biểu tình, nói rằng ông đã sắp xếp một thỏa thuận với cảnh sát.

Những người biểu tình sẽ có thể rời đi trong ôn hoà, Giáo sư Teng nói, nếu họ ngừng "khởi xướng việc sử dụng vũ lực".

Riot police fire tear gas and rubber bullets as protesters attempt to leave
Getty Images
Cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay và đạn cao su để ngăn cản người biểu tình rời trường đại học

Nếu những người biểu tình rời khỏi khuôn viên một cách yên bình, ông nói rằng ông sẽ "đích thân đi theo" họ đến đồn cảnh sát nơi ông sẽ "đảm bảo trường hợp của các em sẽ được xử lý một cách công bằng".

Nhưng thông điệp dường như có ít tác dụng - và những người biểu tình vẫn ở trong khuôn viên trường.

Sinh viên Hong Kong trong cuộc biểu tình ngày 18/11
Laurel Chor
Sinh viên Hong Kong trong cuộc biểu tình tại Đại học Bách khoa ngày 18/11

Chuyện gì đang xảy ra tại ĐH Bách khoa?

Khuôn viên trường đã bị người biểu tình chiếm đóng trong vài ngày qua. Tối Chủ nhật, đại diện trường đại học ra tuyên bố rằng khuôn viên trường đã bị "phá hoại trầm trọng ở khắp nơi".

Qua đêm, những người biểu tình đã ném bom xăng và gạch và thậm chí dùng cung tên bắn tên vào cảnh sát.

Phóng viên Gabriel Gatehouse của BBC, người có mặt tại hiện trường, khung cảnh như một trò "mèo vờn chuột" với cảnh sát.

"Cảnh sát tiến lên, bắn hơi cay và phun vòi rồng cùng chất lỏng màu xanh độc hại," Gatehouse nói."Những người biểu tình, nấp mình sau những chiếc ô, đáp trả bằng bom xăng và các máy bắn đá tự chế. Xe cảnh sát lại rút lui. Kết quả là bằng không."

Khi cảnh sát cố gắng vào khuôn viên trường vào khoảng 5 giờ rưỡi sáng giờ địa phương, họ đã gặp phải một tràng bom xăng, gây ra nhiều đám cháy xung quanh khuôn viên.

Sau khi bình minh, hàng chục người biểu tình đã cố gắng rời khỏi địa điểm này -nhưng bị buộc phải quay trở lại sau khi gặp phải hơi cay và đạn cao su.

Protesters run on a street during an attempt to leave Polytechnic University
Getty Images
Người biểu tình tìm cách rời khỏi khuôn viên trường Đại học Bách Khoa

Một sinh viên nói với hãng tin Reuters: "Lúc đầu tôi cảm thấy rất sợ hãi và hoảng loạn khi ở đây, vì cảnh sát nói rằng tất cả chúng tôi trong trường đại học sẽ bị bắt vì tội bạo loạn và chúng tôi sẽ bị kết án từ 10 năm trở lên."

"Nhưng bây giờ tôi cảm thấy rất yên bình vì tôi tin rằng mọi người trong trường đại học của chúng tôi sẽ luôn ở bên nhau."

Vào tối Chủ nhật, cảnh sát cảnh báo họ có thể sử dụng đạn thật.

"Tôi cảnh báo những kẻ bạo loạn không được sử dụng bom xăng, mũi tên, xe hơi hoặc bất kỳ vũ khí chết người nào để tấn công các sĩ quan cảnh sát," phát ngôn viên cảnh sát Louis Lau nói.

"Nếu họ tiếp tục những hành động nguy hiểm như vậy, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng lực lượng tối thiểu cần thiết, bao gồm cả đạn thật, để bắn trả."

Vào Chủ nhật, một nhân viên cảnh sát đã bị bắn trúng một mũi tên vào chân bởi một người biểu tình.

Bạo lực đã leo thang từ vào sáng Chủ nhật, khi nhiều sinh viên biểu tình đụng độ với cảnh sát từ đêm thứ Bảy.

Cảnh sát bắt giữ nhiều người quanh khu vực trường Đại học Bách Khoa
Getty Images
Cảnh sát bắt giữ nhiều người quanh khu vực trường Đại học Bách Khoa

Những đám cháy lớn đã thắp sáng bầu trời đêm tại Đại học Bách khoa Hong Kong ở quận KowLoon khi nhiều người biểu tình ném bom xăng, một số bằng máy bắn đá tự chế vào cảnh sát, trong khi cảnh sát bắn luồng hơi cay và xả vòi rồng tẩm màu xanh.

Hôm thứ Bảy, các đội lính của Quân đồn trú của Quân đội Nhân dân Trung Hoa (PLA) mặc quần lửng và áo phông mang xô nhựa hoặc chổi đỏ, rời khỏi doanh trại và lần đầu tiên xuất hiện công khai dọn dẹp các gạch đá và rào chắn trên đường.

Sự hiện diện của các binh sĩ PLA trên đường phố, dù là để dọn dẹp, gây ra tranh cãi thêm về tình trạng tự trị của Hong Kong trong bối cảnh nhiều người lo ngại Bắc Kinh đang siết chặt thành phố.

Quân đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân đột nhiên xuất hiện dọn dẹp đường phố Hong Kong hôm thứ Bảy
AFP
Quân đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân đột nhiên xuất hiện dọn dẹp đường phố Hong Kong hôm thứ Bảy

Hong Kong không yêu cầu sự trợ giúp từ PLA và quân đội đã tự thực hiện "như một hoạt động cộng đồng tự nguyện", một phát ngôn viên của chính quyền thành phố cho biết.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã lên án các hành động của PLA trong một tuyên bố chung, cảnh báo rằng theo Luật Garrison của thành phố, quân đội không được can thiệp vào các vấn đề địa phương trừ khi được chính phủ yêu cầu giúp đỡ, kênh RTHK của chính phủ cho biết.