Điều tra luận tội Trump: Người tố giác thứ hai xuất hiện (BBC Tiếng Việt)

 Robert Mueller đã nói rằng: không thể buộc một tổng thống đương nhiệm, nhưng không vì thế mà những người tố cáo không lên tiếng. Vì đây là tiếng nói của lương tâm, và chính trị là nỗ lực đưa các giá trị đạo đức vào cuộc sống thông qua pháp luật. Do đó, dù có thể là yếm thế, nhưng họ vẫn mạnh mẽ bảo vệ những gía trị đúng đắn.

US President Donald Trump returning to the White House after a game of golf on October 5 2019 
EPA
Ông Trump trở lại Nhà Trắng sau khi đánh golf hôm thứ Bảy

Một người tố giác thứ hai đã lộ diện trong vụ điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo lời các luật sư đại diện cho người đầu tiên.

Mark Zaid nói với ABC News, người tố giác thứ hai cũng là một quan chức tình báo và họ đã nói chuyện tổng thanh tra của tình báo.
Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận trực tiếp. Tổng thống Trump đã nhiều lần bác bỏ khiếu nại ban đầu.

Cũng chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra về tố cáo của người tố giác thứ hai.

Tuy nhiên, ông Zaid cho biết người này trực tiếp biết về các cáo buộc liên quan đến cuộc gọi điện thoại mà ông Trump đã có với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 25/7.

Cuộc điều tra luận tội bắt nguồn từ cuộc gọi này, được đánh dấu bởi người tố giác ban đầu vào tháng Tám.

Hôm thứ Sáu, tờ New York Times báo cáo rằng một người tố giác thứ hai đang lộ diện, là người có "thông tin trực tiếp hơn" về các sự kiện xung quanh cuộc gọi.

Vẫn chưa biết liệu đây có phải là người được đại diện bởi ông Zaid hay không.

Luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani, đã tweet rằng ông không ngạc nhiên khi có một "nguồn bí mật" khác, gọi cuộc điều tra là có động cơ chính trị và đả kích "truyền thông đầm lầy''.


Người thứ hai có thể tạo ra khác biệt gì?

Ủy ban điều tra do đảng Dân chủ lãnh đạo sẵn sàng nói chuyện với một người chứng kiến cuộc gọi trực tiếp hoặc có thêm thông tin.
Họ hy vọng rằng đây có thể là người đó.



Nguồn thứ hai vẫn chưa nộp đơn khiếu nại chính thức hoặc nói chuyện với ủy ban điều tra Hạ viện.

Tuy nhiên, New York Times cho biết người này đã nói chuyện với tổng thanh tra của cộng đồng tình báo, người được cho là đang tìm cách chứng thực lời khai đầu tiên.

Nhà Trắng khẳng định đã minh bạch và công bố bản ghi chép của cuộc gọi, sau khi những lo ngại được đưa ra ánh sáng.

Tuy nhiên, các nhà điều tra vạch ra rằng đây chỉ là một bản sao chép không đầy đủ. Họ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao yêu cầu thêm các tài liệu liên quan đến cuộc gọi.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ông sẽ tuân thủ yêu cầu, nhưng phàn nàn rằng nhân viên của ông đang bị quấy rối.


Bốn câu hỏi nhanh về vụ Trump-Ukraine


Tại sao ông Trump bị điều tra?

Một người tố giác cáo buộc ông Trump đã sử dụng "sức mạnh của văn phòng tổng thống để thu hút sự can thiệp từ một quốc gia nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ", bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ hàng đầu của mình là Joe Biden.

Điều này có bất hợp pháp?

Nếu đây là những gì ông Trump bị chứng minh là đã làm, thì đúng vậy: việc yêu cầu các thực thể nước ngoài giúp đỡ để giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ là bất hợp pháp. Ông Trump nói rằng đó là một cuộc săn phù thủy và ông không làm gì sai.

Điều gì có thể xảy ra?

Nếu Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát bỏ phiếu thông qua việc luận tội ông Trump, sẽ có một phiên tòa tại Thượng viện.

Ông sẽ có bị bãi nhiệm?

Một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện cần đa số 2/3 để kết án, nhưng đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát Thượng viện nên điều đó khó xảy ra. Và cuộc điều tra Mueller nói rõ rằng không thể buộc tội một tổng thống đương nhiệm.