Hà Tĩnh: Gia đình lo lắng con mình là nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng (Thi Châu)

Cuộc cách mạng đẫm máu do đảng cộng sản lãnh đạo với lời hứa hẹn là giúp người dân thoát khỏi tình trạng bị bóc lột sức lao động, thoát khỏi kiếp làm thuê. Vậy mà đến tận bây giờ, người Việt Nam phải đánh đổi cả mạng sống để có được phận làm thuê nơi đất khách quê người. Việt Nam trở thành nước có số nô lệ thời hiện đại cao nhất thế giới.

Không phải bây giờ, ngay sau khi người cộng sản đặt ách thống trị lên miền Bắc, người dân đã nhận ra bản chất dối trá của chúng với câu thơ để đời :
Trước cách mạng cha tôi làm thuê
Sau cách mạng ai thuê thì làm

Hình hai người được cho là nạn nhân trên chiếc xe chở người lậu từ Pháp sang Anh hôm 23/10/2019. Courtesy of Reuters, Facebook, RFA edit

Ông N. Đ. G. ở Can Lộc, Hà Tĩnh vài ngày trước được một người trong đường dây đưa lậu người ở Pháp gọi điện thông báo con ông là một trong số 39 người tử vong trong thùng xe container ở Anh mà cảnh sát phát hiện hôm 23-10-2019, tuy nhiên thông tin chưa được các cơ quan chức năng xác nhận.

Anh N. Đ.L., ngày 21/10 của hai năm trước, khi mới 17, tuổi đã đi từ quê nhà Hà Tĩnh, sang Trung Quốc rồi bằng cách nào đó 6 tháng sau anh đến được Pháp với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn.

Khi an toàn ở đây, gia đình anh đã chuyển cho những người đưa lậu 18 ngàn Mỹ kim là thù lao để họ đưa thanh niên này vào một nước tự do.

Đoạn tìm người mất tích là anh NĐL trên một group của Facebook Courtesy of Facebook

Tại Pháp, anh làm công việc phụ giúp cho một nhà hàng cho đến khi có người rủ anh di cư sang Anh.

“Có một người đang sinh sống ở Pháp, con tôi sống ở Pháp và có ý định sang Anh thì người đấy bảo là đi.

Hôm đấy khi đi sắp sang Anh thì tôi nhận được điện thoại từ bên Pháp nói là chuẩn bị gặp lại cháu.

Người đấy gọi và bảo là 1 tiếng đồng  hồ nữa bố con sẽ gặp nhau, nhưng sau đó bị mất liên lạc.

Sau hai ngày thì người điện về và bảo là cháu mất rồi,” ông G. nói giọng đứt quãng qua điện thoại.

Đến tin nhắn đau lòng của một thiếu nữ

Tin nhắn của một nạn nhân gửi gia đình trên điện thoại Courtesy of Facebook


“Con xin lỗi bố mẹ nhiều mẹ ơi.

Con (tìm) đường đi nước ngoài không thành.

Mẹ ơi,

Con thương bố mẹ nhiều.

Con chết vì không thở được…

Mẹ ơi con xin lỗi mẹ, mẹ ơi.”

Đoạn chụp màn hình tin nhắn qua ứng dụng Zalo của cô gái Phạm Thị T.M. gửi cho mẹ mình dừng lại lúc 4 giờ 28 phút ngày 23/10/2019.

T.M. năm nay mới 26 tuổi cũng đi từ Việt Nam sang Trung Quốc, rồi sau cùng là Anh và mất liên lạc tới hiện giờ.

Bà Nghiêm Hoa, một thành viên của tổ chức Không gian Nhân quyền (HRS) trưa 25/10 đăng tải lên Facebook ảnh chụp tin nhắn có che thông tin nạn nhân và nhờ giúp đỡ

“Có người Việt trong số 39 người chết trong xe tải ở Essex không? Xin giúp đỡ xác minh tình trạng người thân mất liên lạc liên quan đến việc người Việt đi Anh.
Khi có tin về 39 người chết trong xe tải ở Essex Anh, mình biết là có những người Việt nín thở. Và sau đó có những người thở phào khi báo chí đưa tin tất cả là người Trung Quốc.

Nhưng sáng nay mình nhận được tin này từ một người bạn. Một gia đình ở Hà Tĩnh đã mất liên lạc với con gái từ hôm 23, gần sát thời điểm xảy ra vụ việc.

Cô gái 26 tuổi tên là M. đã đi Trung Quốc để từ đó sang Anh. Hiện gia đình đang tìm kiếm mọi manh mối của con gái, và cần người ở Anh nhận ủy quyền để xác định xem con mình có trong số 39 người kia không,” bà Nghiêm Hoa viết.

Em trai của T.M. tối ngày 25/10 cũng xác nhận với Đài Á Châu Tự Do là M. đi sang Anh và mất tích vào 2 hôm trước nhưng gia đình vẫn chưa biết thông tin gì thêm.

Bà Nghiêm Hoa, trong cuộc phỏng vấn với báo The Guardian của Anh cũng cho hay có 6 trường hợp tương tự của M. ở Hà Tĩnh đang mất tích và đang tìm kiếm giúp đỡ để xác minh danh tính người thân.

Điều gì đã xảy ra ở Essex, Anh quốc?

Cảnh sát hạt Essex, đông bắc thủ đô Luân Đôn, Anh quốc nhận được cuộc gọi lúc 1 giờ 40 sáng ngày 23/10 (giờ Luân Đôn) sau khi các nhân viên y tế phát hiện nhiều người chết bên trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, cách trung tâm 32 km.

Có 39 thi thể được tìm thấy bao gồm 31 nam và 8 nữ, trong đó 37 người là người lớn, 1 người là thiếu niên.

Theo CNN, chiếc xe container thùng lạnh này xuất phát từ thị trấn Zeebrugge, Bỉ rạng sáng 23/10 tới cảng Purfleet, Anh qua một chiếc phà.

Ngày 24/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn nói rằng, họ rất đau lòng khi biết thông tin từ phía cảnh sát cho biết 39 người thiệt mạng trên xe container là người Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết, họ chưa xác định được 39 người này có phải là người Trung Quốc hay không.

Cảnh sát Anh sau đó bắt giữ tài xế đến từ Bắc Ireland, cùng với 2 người nam, nữ đều 38 tuổi.

Hình một cô gái được cho là nạn nhân trong số 39 người ở trên chiếc xe tải sang Anh hôm 23/10/2019 Courtesy of FB

Tối 25/10/2019, Đại sứ quán Đại sứ quán Anh tại Việt Nam ra thông báo về vụ việc 39 người qua đời ở Essex, Anh nói rằng đây là thảm kịch kinh hoàng.

"Đến lúc này, quốc tịch của các nạn nhân chưa được xác nhận. Các cơ quan chức năng của Anh đang làm việc nhanh nhất có thể để xác định danh tính các nạn nhân và thông báo với gia đình họ.

Đây là một thảm kịch kinh hoàng, và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của những người đã không may qua đời. Các cơ quan chức năng của Anh sẽ thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và toàn diện,” thông báo trên Fanpage của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam viết.

Trong cùng ngày, TTXVN dẫn lời đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết hiện nay, Đại sứ quán đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới.

The Guardian trích số liệu thống kê từ hệ thống xác định nạn nhân buôn người ở Anh cho biết, Việt Nam là một trong những nước có số người bị cho là nạn nhân của nô lệ thời hiện đại nhiều nhất tại Anh trong năm 2018. Theo số liệu này, có khoảng 702 người Việt Nam là nạn nhân của nô lệ thời hiện đại được thống kê trong năm ngoái.

Báo cáo của chính phủ Anh cho biết người Việt Nam thường đi qua Trung Quốc, Nga, Bắc và Tây Âu trước khi vào Anh.