Lãnh đạo Hồng Kông chuẩn bị đối thoại với phe dân chủ (Mai Vân)

Đối thoại luôn là giải pháp tốt nhất trong một chế độ dân chủ. Chính quyền Hong Kong nếu thành tâm đối thoại với người biểu tình sớm thì có lẽ cuộc khủng khoảng đã không kéo dài đến như vậy. Cuộc đối thoại chắc chắn sẽ diễn ra khó khăn sau tất cả những gì đã xảy ra trong ba tháng qua. Chắc còn phải nhiều cuộc đối thoại nữa mới có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng.



Lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ chính thức có cuộc đối thoại đầu tiên với người Hồng Kông đòi dân chủ vào ngày mai, 26/09/2010. Cuộc đối thoại nằm trong khuôn khổ 4 sáng kiến mà lãnh đạo đặc khu đã thông báo ngày 04/09 khi tuyên bố rút lại dự luật dẫn độ sang Trung Quốc.
Vào hôm qua, lãnh đạo Hồng Kông đã tiết lộ là có đến 20.000 người muốn tham gia cuộc đối thoại để nói lên lý do khiến họ phẫn nộ.

Theo thông tín viên RFI Florence de Changy, dân Hồng Kông không tin là cuộc đối thoại sắp mở ra sẽ mau chóng dẫn đến một giải pháp nhằm chấm dứt khủng hoảng :

Về mặt chính thức, chính quyền muốn tìm hiểu « nguồn gốc » của phản ứng phẫn nộ mà người Hồng Kông bày tỏ từ 3 tháng nay, nhưng về mặt bán chính thức, đó là hình thức cho thấy thiện chí của chính quyền muốn tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã giải thích : Đối thoại vẫn hơn đối đầu. Bà tin chắc là các vấn đề mà cuộc khủng hoảng này nêu bật đi xa hơn là dự luật của bà về dẫn độ, đã bị thu hồi nhưng đã châm ngòi cho phong trào phản kháng bùng lên từ đầu tháng 6.

Trên số 20.000 người ghi danh tham gia đối thoại, trên nguyên tắc kéo dài 2 tiếng đồng hồ, tối thứ Năm, từ lúc 19g00, chỉ có 150 người được chọn qua máy tính, báo giới cũng được mời.

Phong trào phản kháng và phe đối lập tỏ ra hoài nghi. Theo họ, 5 yêu cầu của người biểu tình rất rõ, họ chỉ chờ đợi lãnh đạo Hồng Kông thực hiện mà thôi.

Một nỗ lực đối thoại tương tự thực hiện vào thứ Tư tuần qua với ủy viên các hội đồng quận huyện đã không dẫn đến đâu. Vả lại chỉ có 20% trong số đại biểu đến tham gia, vì cho rằng chỉ mất thời giờ mà thôi.

RFI