PHẢI CHĂNG NGƯỜI VIỆT ĐANG VÔ CẢM VỚI NON SÔNG? (Võ Ngọc Ánh)

Không chỉ quấy phá tại bãi Tư Chính, Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đã thách thức chủ quyền quốc gia khi vào sâu trong lãnh hải của Việt Nam, cách bờ biển Bình Thuận khoảng 180 km, cách đảo Phú quý chỉ hơn 100 km. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, năm 1982, đây là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 200 hải lý (370 km).

Một tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa năm 2014. (Hình:VOA Việt ngữ)

Thế nhưng người dân Việt Nam dường như đang thờ ơ với hành động gây hấn, âm mưu xâm lược, thôn tính của Trung Cộng. Bởi, chính quyền cộng sản Việt Nam luôn xem hành động thể hiện lòng yêu nước của người dân là “phản động”. Và chế chế độ độc tài không ngại ngần đàn áp.

Đã có rất nhiều công dân Việt đã bị chính quyền cộng sản Việt Nam bỏ tù, sách nhiễu, đánh đập, làm nhục, gây sức ép để mất việc làm… Họ như ‘cái gai’ trong mắt của cộng sản Việt Nam, bởi dám khẳng định chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải quốc gia, lên án hành vi xâm lấn của Trung Cộng.

“Mọi Việc Đã Có Đảng Lo”

Chính quyền cộng sản Việt Nam xưa nay luôn tuyên truyền, ru ngủ người dân, “Mọi việc đã có đảng lo”. Họ khuyến khích người dân tránh xa, bỏ mặc, đừng quan tâm đến chính trị. Nếu không sẽ bị đàn áp. Vì điều này, dù tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng, cùng đội tàu hộ tống hung hăng vào sâu trong vùng lãnh hải thách thức, quấy phá các hoạt động kinh tế của Việt Nam vẫn chưa có cuộc biểu tình nào đáng kể được diễn ra.

Ngoài khoảng chục người dân biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc, tại Hà Nội và nhanh chóng giải tán sau chừng nửa giờ. Cùng với vài cuộc mít tinh với cờ xí, băng rôn, la ó Trung Quốc được nhốt kín trong vài hội trường tại một số địa phương do chính quyền tổ chức. Cái kiểu lên án nhưng sợ Trung Cộng biết. Vào năm 2014, khi tàu Hải Dương 981, xâm hại lãnh hải Việt Nam, hắn đã từng chứng kiến quan chức, hưu trí, cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thành niên biểu tình trong một hội trường của Trung tâm Hội Nghị 272 trên đường Võ Thị Sáu, quận 3, Sài Gòn.

Cách chính quyền cộng sản tổ chức hoàn toàn trái ngược với không khí hừng hực trên đường phố, hàng nghìn người dân đã xuống đường phản đối quân xâm lược Trung Cộng tại Hà Nội, Sài Gòn nhiều lần từ năm 2007 – 2014. Hắn từng tham gia nhiều cuộc biểu tình như thế nên hiểu không khí trên đường phố và những thủ đoạn của các lực lượng của chính quyền từ việc ngăn cấm, chia rẽ, đến đàn áp.

Vì thế, Xuân Chinh, quê Quảng Nam, hành nghề kỹ sư xây dựng tại Sài Gòn, bạn của Hắn, năm 2009 giải bày: Khi nào chính quyền tổ chức biểu tình chống Trung Quốc anh sẽ tham gia. Còn lúc này chẳng dại gì trưng mặt ra phản đối để có thể bị bắt, mất việc.

Thờ Ơ, Hay Chia Rẽ?

Khác với sự sôi động của lòng yêu nước như những lần trước, dù tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc cùng đội tàu hộ tống đã ở sâu trong lãnh hải Việt Nam gần hai tháng nay khiến bãi Tư Chính nóng hổi, nhưng trong bờ vẫn im ắng một cách vô cảm.

Phải chăng người dân đang thờ ơ trước sự ngang ngược của Trung Cộng bởi sự tiếp tay đàn áp người yêu nước của cộng sản Việt Nam?

Cùng với sự thờ ơ, còn có sự chia rẽ của người Việt. Một số thành viên phát động, tổ chức biểu tình phản đối sự ngang ngược của Trung Cộng trước Lãnh sự quán Trung Cộng tại thành phố Houston, bang Texas, Mỹ chia sẻ: Người nhiệt thành với chính quyền cộng sản nói biểu tình sao không mang cờ đỏ sao vàng, họ không ủng hộ. Người quyến luyến cùng chính quyền Việt Nam Cộng Hòa lại phản đối, biểu tình sao không mang cờ vàng ba sọc đỏ nên họ cùng từ chối tham gia. Thậm chí có người còn kêu gọi tẩy chay những người tổ chức, tham gia biểu tình. Họ quên mất lý do chính đáng chúng ta là người Việt Nam để quy tụ phản đối sự tham lam của Trung Cộng. Cờ đỏ, cờ vàng đều đang để đảng phái vượt lên tổ quốc, dân tộc.

Gần 75 năm dưới dự cai trị của cộng sản dân Việt đã trở nên thờ ơ, sợ hãi và đầy chia rẽ.

Thiên hạ thờ ơ với sự tồn vong của dân tộc, bởi quá bận rộn với những mánh mung, lừa lọc, tìm đường thoát thân!?

Nhưng chắc chắn người Việt đang thờ ơ bởi họ chán ngán sự cai trị, độc đoán, ích kỷ của nhà nước cộng sản hiện nay.

- Võ Ngọc Ánh