Trở lại quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa? (Nguyễn Gia Kiểng)
Quốc hiệu Cộng Hòa Việt Nam không chuyên chở một thiên kiến
chính trị hay ý thức hệ nào mà chỉ có nghĩa là đất nước của mọi người Việt Nam,
không loại trừ một ai. Đất nước là tài sản chung, trách nhiệm chung và tương
lai chung. Cộng Hòa Việt Nam là quốc hiệu của hòa giải dân tộc, xác nhận chỗ đứng
và tiếng nói ngang nhau cho mọi người Việt Nam.
Nhiều
nguồn tin cho thấy là đang có dự định bỏ tên nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam (CHXHCNVN) để trở lại với quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH). Ủy
Ban Sửa Đổi Hiến Pháp cũng đã ghi nhận đề nghị này như một trong những vấn đề để
biểu quyết với nhận xét thuận lợi. Nếu đúng như thế thì chỉ là thay thế một sai
lầm bằng một sai lầm lớn hơn.
Bỏ quốc hiệu CHXHCNVN là việc phải làm bởi vì nó loại trừ
những người không tán thành chủ nghĩa xã hội, nghĩa là gần như tất cả mọi người
Việt Nam hiện nay. Nó là một thách đố xấc xược đối với dân tộc Việt Nam. Hơn nữa
chủ nghĩa xã hội, hay chủ nghĩa Mác – Lênin, đã bị thế giới vất bỏ như một chủ
nghĩa tội ác. Trên thế giới hiện nay Việt Nam là nước duy nhất còn tự xưng là
"cộng hòa xã hội chủ nghĩa" (1).
Tuy vậy, trở lại với quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là
một chọn lựa khó tưởng tượng.
Cụm từ "Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa" trước hết là một
sai phạm về ngữ pháp ở thời điểm 1945 khi ảnh hưởng của tiếng Trung Quốc trên
tiếng Việt còn quá nặng. Ngày nay cách viết tiếng Việt như vậy là sai, cũng sai
như nếu viết "Đức Dân Chủ Cộng Hòa" thay vì Cộng Hòa Dân Chủ Đức hay
"Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa Cộng Hòa" thay vì Cộng Hòa Xã hội Chủ
Nghĩa Việt Nam, điều mà chính Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng đã nhận ra từ lâu rồi.
Cụm từ sai ngữ pháp này là do ông Hồ Chí Minh ở nước ngoài quá lâu nên không
còn nắm vững tiếng Việt, cũng như như hai tiếng "đả đảo", có nghĩa là
"đánh đổ", chưa từng có trong ngôn ngữ Việt Nam mà ông du nhập từ
Trung Quốc cùng một lúc. Duy trì một sai lầm ngữ pháp ngay trong quốc hiệu
không khác quệt một vết nhọ trên mặt
Hơn nữa những thuật ngữ "dân chủ cộng hòa",
"cộng hòa dân chủ", "cộng hòa nhân dân" cũng có nghĩa chính
trị rõ rệt của chúng. Đó là những thuật ngữ đồng nghĩa được Liên Xô chế tạo ra
dưới thời Stalin để chỉ các chế độ cộng sản hoặc thân cộng, để chống lại cái mà
họ gọi là "dân chủ tư bản", nghĩa là dân chủ như cả thế giới chấp nhận
hiện nay và chúng ta cũng đang muốn tiến tới. Dùng quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng
Hòa là phủ nhận dân chủ ngay trong tên nước. Về nghĩa chính trị "dân chủ cộng
hòa" và "xã hội chủ nghĩa" chỉ là một. Điều này cả thế giới biết.
Sự kiện một số trí thức dân chủ, điển hình là nhóm Kiến Nghị 72, đề nghị trở lại
quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là một điều rất đáng tiếc.
Nghiêm trọng hơn, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là quốc hiệu của
một chế độ hung bạo đã phạm nhiều tội ác lớn.
Ngay sau Cách Mạng Tháng 8, nó đã tàn sát thẳng tay hàng
trăm nghìn người yêu nước trong các đảng phái không cộng sản, gây đổ vỡ lớn
trong dân tộc và khiến cuộc đấu tranh giành độc lập trở thành nhiều lần khó
khăn và đẫm máu hơn vì bị đồng hóa với cuộc đấu tranh áp đặt chủ nghĩa
Mác-Lênin. Rất nhiều người tham gia mặt trận Việt Minh đã phải quay lưng lại với
nó vì tính mạng của họ bị đe dọa và chủ nghĩa đã được đặt lên trên lợi ích dân
tộc. Những năm đầu của giai đoạn kháng chiến 1945 – 1954 đã là những năm kinh
hoàng. Khẩu hiệu lúc đó "giết nhầm còn hơn tha nhầm". Người ta có thể
bị giết vì bị tình nghi là đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng hay Đại Việt và người
ta cũng có thể bị giết chỉ vì trong người có cái gương nhỏ để chải đầu hay có
miếng vải mầu xanh hay mầu đỏ vì bị kết tội là làm dấu hiệu cho máy bay hay
mang cờ Pháp. Không có mục tiêu nào dù cao cả đến đâu có thể biện hộ cho những
tội ác này, huống chi đây là cuộc chiến tranh đáng lẽ không có, hay dù có cũng
dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều, nếu chủ nghĩa Mác – Lênin không được đặt cao
hơn tổ quốc. Ngày nay nhiều vị cách mạng lão thành biện luận rằng họ đã chỉ đi
theo kháng chiến vì độc lập dân tộc. Họ có thể thành thực nhưng đó không phải
là lập trường của những người lãnh đạo cộng sản, nghĩa là những người quyết định
tất cả.
Chính sách Cải cách Ruộng đất: Dấu ấn và chữ ký của nước
VNDCCH
Theo định nghĩa của công pháp quốc tế đây là một tội ác lớn
đối với loài người.
Rồi đến chiến dịch đàn áp trí thức văn nghệ sĩ, điển hình
là vụ Nhân Văn – Giai Phẩm, để dập tắt mọi tư duy độc lập, kiểm soát đến cả miếng
ăn manh áo để thực hiện theo nghĩa đen và tuyệt đối chế độ toàn trị. Đặng Phúc
Lai (1934 – 2003) là một nhà nghiên cứu toán và triết. Ông vừa 20 tuổi năm 1954
khi đất nước bị chia cắt. Ông chọn ở lại miền Bắc thay vì theo gia đình vào Nam
vì cảm tình với Việt Minh và lãnh tụ Hồ Chí Minh. Khi sang Paris để trị bệnh
ung thư năm 2002 ông kể là đã bị giam giữ suốt 13 năm chỉ vì bị tình nghi là chống
Đảng. Nhà văn Trần Hoài Dương (1943 – 2011) mà tôi gặp tại London kể lại cho
tôi nghe chuyện anh tới thăm nhà thơ Trần Dần. Trần Dần đang ngồi uống "nước
trà không có trà", nghĩa là nước sôi rót vào bình trà dù không có trà để cố
tưởng tượng hương vị trà, thì bà vợ đi buôn chợ trời về báo tin mất mấy đôi
dép. Hôm đó là ngày 01-9. Trần Dần hỏi vợ đã treo cờ trước cửa nhà chưa vì ngày
mai là lễ quốc khánh. Khi vợ trả lời là chưa treo thì ông la lên: "Treo
ngay đi! Nhà ai quên thì còn được chứ nhà mình mà quên treo cờ thì khổ lắm".
Người ta cũng chưa quên câu nói của Nguyễn Tuân: "Tao mà còn sống được
là nhờ biết sợ". Và hai câu thơ nổi tiếng trong giới trí thức văn nghệ
sĩ: "bắt phanh trần phải phanh trần, cho may ô mới được phần may
ô". Người ta cùng khổ và uất ức nhưng vẫn phải nói dối là rất sung sướng,
rất hân hoan, rất phấn khởi hồ hởi. Ai còn muốn sống lại giai đoạn này?
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là một chế độ khủng bố. Khủng bố
để áp đặt cuộc nội chiến Nam - Bắc 1960 – 1975 kéo dài 15 năm làm đất nước tan
hoang và sáu triệu người chết và tàn phế. Một trong những cái giá phải trả để
theo đuổi cuộc chiến thảm khốc này là phải tôn sùng "anh cả Liên Xô và anh
hai Trung Quốc". Đó là chế độ đã ký công hàm 14/9/1958 nhìn nhận chủ quyền
của Trung Quốc trên Hoàng Sa và Trường Sa và đã im lặng khi Trung Quốc đánh chiếm
Hoàng Sa năm 1974. Đó cũng là chế độ sau tháng 4-1975 đã ngạo nghễ thi hành
chính sách cướp bóc trắng trợn, hạ nhục và bỏ tù tập thể đối với miền Nam, cùng
với vô số biện pháp phân biệt đối xử khác, làm tan vỡ tình nghĩa dân tộc. Cũng
chính nó, do một sự mê muội khó tưởng tượng, đã chọn tự hóa thân thành CHXHCNVN
để rập khuôn theo Liên Xô vào lúc mà đế quốc này sắp sụp đổ. Sự xấc xược tàn bạo
đã đi tay trong tay với sự mù quáng.
Người ta còn có thể nhắc lại nhiều điều khác, như chính
sách hợp tác xã dẫn cả miền Bắc tới sự đói khổ cùng cực.
Có mọi lý do để quên đi chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa.
Trở lại với quốc hiệu VNDCCH là trở lại với quốc hiệu của một trong hai phe nội
chiến, với những tội ác và những sai lầm kinh khủng, và ngoáy dao vào những vết
thương vẫn còn rướm máu trong lòng dân tộc. Thật khó tưởng tượng có thể còn có
những người đề nghị như vậy. Không những thế nó còn là chọn lựa bất lợi cho mọi
người. Đối với đảng cộng sản đó là sự thú nhận rằng giai đoạn 37 năm của Cộng
Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã là một sự lầm lạc, nhưng nó cũng không có giá
trị của một sự sửa sai mà chỉ là sự trở lại với một chọn lựa còn độc hại hơn và
chứng tỏ đảng cộng sản hoàn toàn không hối hận. Đối với nhân dân Việt Nam nó nhắc
nhở một giai đoạn của đói khổ, giết chóc, thù hận, dối trá và độc ác. Xét cho
cùng giai đoạn Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam không tệ hại bằng giai đoạn
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Nhưng thực tế là đã có nhiều người đưa ra đề nghị này trong
đó có cả những trí thức muốn đổi mới. Và họ đều có cùng một lập luận. Các trí
thức đưa ra đề nghị này cũng như Ủy Ban Sửa Đổi Hiến Pháp đều viện dẫn lý do Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hòa là chế độ do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Hình như sự kiện
"do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập" tự nó đủ để bảo đảm sự đúng đắn của
đề nghị. Trên nhiều vấn đề khác cũng thế, người ta viện dẫn "chủ tịch Hồ
Chí Minh" như là một bảo đảm cho lập luận của mình.
Đã đến lúc phải nói chuyện thẳng thắn với nhau.
Đảng Cộng Sản Việt Nam và chế độ cộng sản Việt Nam đặt nền
tảng trên ba huyền thoại: 1/ lý tưởng cộng sản; 2/ thành tích chiến đấu thắng
Pháp, thắng Mỹ đem lại độc lập và thống nhất đất nước; và 3/ thần tượng Hồ Chí
Minh, một nhà tư tưởng lớn, một nhà chính trị lỗi lạc, một mẫu mực về đạo đức,
đồng thời cũng là một người giản dị, khắc khổ chỉ sống cho đất nước. Ngày nay
lý tưởng cộng sản không những đã sụp đổ mà còn bị lố bịch hóa và lên án; các cuộc
chiến chống Pháp, chống Mỹ ngày càng bị đánh giá là không cần thiết, thậm chí
có hại cho đất nước, vả lại đàng nào cũng quá xưa rồi và không liên quan gì với
những người lãnh đạo hiện nay. Còn lại thần tượng Hồ Chí Minh, bùa hộ mạng cuối
cùng của chế độ. Chính vì thế mà chế độ đánh bóng ông, tô điểm ông và bảo vệ
ông. Bộ luật hình sự coi việc xúc phạm lãnh tụ (diễn nghĩa: đả kích Hồ Chí
Minh) là một tội nặng. Và người ta đã gán ghép cho Hồ Chí Minh những đức tính
mà ông không hề có. Đối với giới trí thức phản biện Hồ Chí Minh cũng là một lá
bùa hộ mệnh. Đề cao ông chứng tỏ mình không phải là kẻ thù của chế độ, chỉ muốn
cải tiến; phê phán những người lãnh đạo là không làm theo đúng lời dạy của Bác
Hồ vừa tương đối an toàn vừa dễ lọt tai khối đảng viên cơ sở đã được nhồi sọ để
tôn thờ lãnh tụ. Dần dần sự sợ hãi - sợ bị đi tù, sợ mất quyền lợi hay sợ mất
lòng khối đảng viên cơ sở - được coi như một sự sáng suốt thay vì một sự nhút
nhát. Một người bạn trong nước nói với tôi một cách tự nhiên: "Nói gì
thì nói nhưng không nên đụng tới ông Hồ Chí Minh". Tại sao không? Thóa
mạ và bôi nhọ một người đã chết thì dứt khoát là không nên rồi nhưng sự thực
thì vẫn có thể nói và không những thế còn có bổn phận phải nói ra để tránh cho
quần chúng khỏi là nạn nhân của những xuyên tạc bịp bợm.
Huyền thoại Hồ Chí Minh chỉ là một sự dàn dựng dối trá. Ông
chỉ học tới lớp 7 rồi bỏ học sinh sống bằng những nghề lặt vặt như phụ bếp và
tô ảnh. Không có bằng chứng nào là ông đã cố gắng tự học. Ông tuyệt đối không
có kiến thức nào về khoa học, kỹ thuật, luật pháp, kinh tế, tài chính v.v. nói
chung là những kiến thức tối cần thiết cho một người lãnh đạo. Và ngay cả về
nông nghiệp. Trong cuốn sách "Mấy kinh nghiệm Trung Quốc cần phải học"
mà ông viết dưới bút hiệu Trần Lực (nhà xuất bản Sự Thật, 1958, tr. 41), ông
tin và kêu gọi mọi người tin là một mẫu ruộng tại Trung Quốc có thể đạt được
năng suất 333 (ba trăm ba mươi ba) tấn lúa mỗi năm. Ông cũng không phải là người
có đạo đức. Ông bỏ rơi bà vợ Trung Quốc Tăng Tuyết Minh, ra lệnh giết hoặc chấp
nhận để người ta giết cô Nông Thị Xuân, người phụ nữ trẻ đã có con với ông và bỏ
rơi luôn đứa con để giữ hình ảnh giả dối của một người cha già dân tộc giản dị
khắc khổ chỉ biết sống cho đất nước. Ông đã để mặc cho bà Nguyễn Thị Năm bị giết
oan về tội "địa chủ gian ác" mặc dù biết rõ bà Năm không những vô tội
mà còn có công với Việt Minh.
Và ông phải chịu trách nhiệm chính về hai tội ác lớn nhất tại
nước ta trong thế kỷ 20: tội tàn sát những người yêu nước không cộng sản sau
Cách Mạng Tháng 8 và tội tàn sát địa chủ trong đợt Cải Cách Ruộng Đất 1955.
Không gì có thể biện hộ cho ông vì lúc đó ông thực sự cầm quyền và hơn nữa có
toàn quyền.
Thành tích quan trọng nhất không ai chối cãi của Hồ Chí
Minh là đã du nhập chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam nhưng đây chỉ là một tai họa
cho nước ta và tố giác sự thiếu văn hóa và tầm nhìn của Hồ Chí Minh vì lúc đó chủ
nghĩa Marx đã bị bác bỏ trên chính quê hương của Marx từ 70 năm rồi (2).
Tất cả các trí thức trong nước mà tôi có dịp tiếp xúc đều
biết khá rõ về Hồ Chí Minh và chẳng ai thực sự kính trọng ông. Trong chuyện trò
riêng tư họ đều đánh giá ông là một người thiếu cả văn hoá và tầm nhìn lẫn đạo
đức và tình cảm. Tất cả đều cho rằng về kiến thức cũng như đạo đức Hồ Chí Minh
rất dưới mức trung bình. Tuy vậy trong những gì viết và nói công khai họ vẫn tỏ
ra tôn kính ông. Nhiều người còn cho đó là một chiến lược khôn ngoan để đấu
tranh cho dân chủ. Tôi chưa bao giờ tán thành quan điểm này. Đó chỉ là nói dối
với chính mình đồng thời đóng góp lừa dối người khác và sự nói dối nào cũng
đáng xấu hổ. Khối đảng viên cơ sở bị tuyên truyền nhồi sọ về thần tượng Hồ Chí
Minh cần được soi sáng thay vì được củng cố trong niềm tin sai. Thảm kịch của đất
nước, hàng trăm ngàn nạn nhân vô tội bị sát hại và hàng triệu nạn nhân của cuộc
nội chiến buộc ta phải nói lên sự thực. Im lặng đã là có tội, hùa theo sự dối
trá càng có tội hơn. Tôi không thích nói về Hồ Chí Minh vì đó là công việc của
các sử gia, vả lại những sự thực về ông đã được nhiều người phơi bày. Ông đã
thuộc về quá khứ và nên được để yên trong quá khứ. Tôi miễn cưỡng nói về ông vì
lần này huyền thoại Hồ Chí Minh đang được sử dụng để vận động cho một đề nghị
quốc hiệu mà nếu được chấp nhận sẽ là một bước lùi cho tiến trình dân chủ hóa
và sẽ chia rẽ dân tộc một cách trầm trọng vào giữa lúc chúng ta đang cần hòa giải
dân tộc để cùng hướng về một tương lai chung. Bình sinh ông Hồ Chí Minh đã gây
nhiều đổ vỡ, không nên để ký ức ngụy tạo của ông lôi kéo đất nước vào bế tắc một
lần nữa. Nhiều trí thức cũng cần nghĩ lại để đừng rơi vào cái bẫy của chính
mình. Họ muốn sử dụng biểu tượng Hồ Chí Minh như một vũ khí giai đoạn để thay đổi
chế độ nhưng vô tình họ cũng đóng góp củng cố chế độ vì huyền thoại Hồ Chí Minh
chính là chỗ dựa còn lại của chế độ.
Trong một cái nhìn sáng suốt về tương lai Cộng Hòa Việt Nam
là quốc hiệu đúng nhất. Cộng hòa theo từ nguyên Hy Lạp res publicae của
nó có nghĩa là "của toàn dân". Các nước có ảnh hưởng Hán văn dịch ra
là "dân quốc" hoặc "cộng hòa". Bên hữu thích dân quốc và
bên tả thích cộng hòa; hai danh từ này có cùng một nghĩa. Đài Loan là Trung Hoa
Dân Quốc và Nam Cao Ly là Đại Hàn Dân Quốc trong khi Hoa Lục, Bắc Cao Ly và Việt
Nam tự xưng là những nước cộng hòa. Trường hợp miền Nam Việt Nam trước đây, với
quốc hiệu Việt Nam Cộng Hòa (cũng sai ngữ pháp như Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa),
là một ngoại lệ. Ngày nay danh từ "cộng hòa" đã trở thành thông dụng.
Quốc hiệu Cộng Hòa Việt Nam không chuyên chở một thiên kiến
chính trị hay ý thức hệ nào mà chỉ có nghĩa là đất nước của mọi người Việt Nam,
không loại trừ một ai. Đất nước là tài sản chung, trách nhiệm chung và tương
lai chung. Cộng Hòa Việt Nam là quốc hiệu của hòa giải dân tộc, xác nhận chỗ đứng
và tiếng nói ngang nhau cho mọi người Việt Nam. Đó chắc chắn sẽ là quốc hiệu của
Việt Nam trong tương lai ngay cả nếu đảng cộng sản từ chối trong lúc này. Chế độ
toàn trị sẽ cáo chung và sắp cáo chung. Việt Nam sẽ là một nước dân chủ đa
nguyên với quốc hiệu Cộng Hòa Việt Nam. Không thể khác.
Nếu sáng suốt thì chính Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng nên chọn
quốc hiệu này ngay từ bây giờ. Họ sẽ tiết kiệm thời giờ cho một chính quyền dân
chủ sau này, đồng thời để lại một di sản được gìn giữ và trân trọng, thay vì chỉ
được nhớ đến cùng với những sai lầm và tội ác.
Nguyễn Gia Kiểng
(05/2013)
(1)
Còn một nước có quốc hiệu gần như thế: Cộng Hoà Dân Chủ và Xã Hội Chủ Nghĩa Sri
Lanka. Nhưng đây là một nước nhỏ và bị coi như một "đất nước không
thành" (failed state) vì tụt hậu, nghèo đói và nội chiến.
(2)
Tại đại hội Gotha, tháng 5-1875, phong trào xã hội Đức (do sự thống nhất của Tổng
Hội Công Nhân và Đảng Lao Động Dân Chủ Xã Hội), xương sống của phong trào cộng
sản Châu Âu lúc đó, đã bác bỏ chủ nghĩa Marx và chọn đường lối cải tổ ôn hòa.
Marx và Engels đã trả đũa bằng cách viết cuốn Phản bác cương lĩnh Gotha, nhưng
cuốn sách này không được hoan nghênh vì những lý luận và dự đoán của Marx đã bị
thực tế chứng minh là sai