Hong Kong biểu tình kéo sang tuần thứ 10 (BBC)

Khủng hoảng Hong Kong không hề có dấu hiệu giảm bớt mà ngày càng rơi vào bế tắc khi bạo lực gia tăng từ phía cảnh sát. Hòa giải dân tộc và đối thoại hòa bình là giải pháp duy nhất để giải quyết các bất đồng. Bắc Kinh đã không chọn giải pháp đó mà thay bằng bạo lực. Bạo lực càng gia tăng thì bất mãn trong dân chúng càng bùng nổ và gây ra những hậu quả không lường. Nếu bạo lực kéo dài thì giải pháp đối thoại càng mong manh và khủng hoảng sẽ nhấm chìm Hong Kong vào vòng cuốn của bạo lực.


Cảnh sát Hong Kong tiếp tục đụng độ với những người biểu tình khi thành phố này bước vào tuần thứ 10 của biểu tình và bất ổn.

Cảnh sát đã bắn hơi cay khắp thành phố vào tối Chủ nhật vào cả một nhà ga đường sắt.

Tại quận Wan Chai, người biểu tình ném bom xăng và gạch về phía cảnh sát chống bạo động, và cảnh sát đã phản ứng bằng cách lao vào tấn công người biểu tình bằng dùi cui.

Một số người, bao gồm cả một sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong các vụ đụng độ.

Cảnh sát cũng bị quay phim khi đang bắn đạn cao su ở cự ly gần bên trong ga tàu điện ngầm, trong khi các sĩ quan khác được nhìn thấy đánh người bằng dùi cui trên thang cuốn.

Hai tháng biểu tình nổ ra bởi một dự luật dẫn độ gây tranh cãi cho thấy không có dấu hiệu giảm bớt, với cả hai bên đều cứng rắn lập trường.

Mặc dù chính quyền hiện đã đình chỉ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, nhưng những người biểu tình muốn nó được rút bỏ hoàn toàn.

Yêu cầu của họ còn mở rộng sang việc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát, và buộc nhà lãnh đạo Đặc Khu trưởng Carrie Lam phải từ chức.

Có gì mới nhất?

Vào chiều Chủ nhật, một cuộc biểu tình ôn hòa trong Công viên Victoria của thành phố đã gây ra các cuộc đụng độ khi những người biểu tình di chuyển ra khỏi khu vực và diễu hành dọc theo một con đường lớn bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Có một số cuộc đối đầu ở một số quận trung tâm và cảnh sát đã sử dụng đạn cao su trong một nỗ lực để giải tán những người biểu tình. Cảnh sát bắn đạn hơi cay trong khu mua sắm sầm uất ở Tsim Sha Tsui cũng như tại Wan Chai.

Một hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một người phụ nữ, người được cho là bị bắn bởi một viên đạn của cảnh sát, bị chảy máu nhiều từ mắt.
Những người biểu tình đã bắt đầu áp dụng các chiến thuật mới, tấn công vào nhiều khu vực trong các nhóm nhỏ hơn và chạy đi trước khi cảnh sát đến, theo Stephen McDonell của BBC, người đang ở trong thành phố.

Đạn hơi cay cũng được bắn trong vào một trạm tàu ​​điện ngầm ở Kwai Fong, và truyền thông địa phương cho biết đây là lần đầu tiên cảnh sát bắn hơi cay vào một trạm tàu ​​điện ngầm kín để giải tán người biểu tình.

Một video khác xuất hiện cho thấy cảnh sát xông vào một ga tàu điện ngầm và bắn vào những người biểu tình ở một khoảng cách rất gần. Một số sĩ quan cũng được quay phim đuổi theo và đánh người biểu tình bằng dùi cui trên thang cuốn.
Truyền thông địa phương cho biết nhiều cảnh sát đã ăn mặc như những người biểu tình để thực hiện các vụ bắt giữ bất ngờ vào tối Chủ nhật.

Ở những nơi khác, hai quả bom xăng đã được ném vào phía cảnh sát và ít nhất một sĩ quan bị bỏng.

Chủ nhật cũng là ngày thứ ba của cuộc biểu tình ngồi tại sân bay quốc tế của Hong kong. Hiện chưa có báo cáo nào về các vụ bắt giữ ở đó và các chuyến bay vẫn đang hoạt động như dự kiến.