Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chỉ trích Donald Trump (Gia Hưng)

Thành tích đối ngoại của Mỹ dưới thời của Trump có thể xem là thảm hoạ. Những điểm nóng Trump muốn giải quyết như Venezuela, Syria, Iran đều đang bế tắc, trong khi đồng minh thì quay mặt, Thổ Nhĩ Kỹ - một đồng minh thân thiết có vị trí chiến lược về mặt địa lý chính trị, thậm chí còn xích lại gần Nga. Cuộc chiến tranh thương mại với "cả thế giới" vẫn chưa có lối thoát. Cùng với đó là cảm tình dành cho nước Mỹ cũng xuống thấp như chưa bao giờ thấy tại Nam Mỹ, Châu Phi, Trung Đông và cả tại Châu Âu. Đúng như lo lắng mà ông Jim Mattis - cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ bày tỏ "Hoa Kỳ đang từng bước tự cô lập". 

media

Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc Jim Mattis hôm qua, 28/08/2019, đăng tải một bài bình luận lên tờ Wall Street Journal, chỉ trích tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong bài viết, ông bày tỏ lo ngại Hoa Kỳ đang từng bước tự cô lập. Được Donald Trump bổ nhiệm, ông Jim Mattis bất ngờ từ chức vào tháng 12 năm trước do bất đồng với quyết định rút quân khỏi Syria của nguyên thủ Mỹ.

Thông tín viên Anne Corpet từ Washington cho biết thêm chi tiết :

Ông Jim Mattis tuy không nhắc trực tiếp tới Donald Trump nhưng rõ ràng muốn nhắm vào chủ nhân Nhà Trắng. Vị tướng này không chỉ phê phán chính sách, mà còn cả cách thức lãnh đạo của tổng thống Mỹ. Ông tố cáo tư duy tự cô lập của Hoa Kỳ và nói thẳng :  Gây ra những tranh luận thì chưa đủ để lãnh đạo đất nước. Một nhà lãnh đạo cấp cao phải có đầu óc sáng suốt, tầm nhìn chiến lược và tôn trọng các quốc gia đã ủng hộ chúng ta trong những thời điểm khó khăn. Lãnh đạo mà không có hợp tác sẽ chỉ dẫn đến thất bại.

Ông Jim Mattis cũng đề cập tới việc ông rời khỏi nội các Trump. Ông giải thích rằng các ý kiến của ông đã không còn được lắng nghe, nhất là trong việc gìn giữ lòng tin của các đồng minh đối với Hoa Kỳ.

Cuối cùng, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ bày tỏ sự bi quan của ông về nước Mỹ ngày nay. Ông viết :  Điều làm tôi lo ngại nhất không phải là các kẻ thù mà là sự chia rẽ nội bộ. Chúng ta bị chia rẽ thành các bè phái thù địch đấu đá, bị kích động bởi cảm xúc và coi thường lẫn nhau. Ông kết thúc bằng lời cảnh báo : Tất cả người Mỹ cần phải thừa nhận là nền dân chủ của chúng ta có thể bị lật đổ. Tất cả chúng ta đều biết là chúng ta đều tốt hơn nền chính trị hiện tại. Và không được để cho tư tưởng bè phái phá hủy xóa bỏ kinh nghiệm của chúng ta.

Nguồn tin: RFI