Liên Hiệp Châu Âu lên tiếng về căng thẳng ở Biển Đông (Trọng Nghĩa)

Liên Hiệp Châu Âu đã lên tiếng về vụ việc Trung Quốc tiếp tục cho tàu khảo sát và tàu hải cảnh vào hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mặc dù vậy mức độ "cứng rắn" vẫn còn rất hạn chế. Trong bản tuyên bố của cơ quan đối ngoại của EU không nêu tên Trung Quốc cũng như không tuyên bố đứng hẳn về phía Việt Nam, khi mà theo luật pháp quốc tế thì hành động của Trung Quốc rõ ràng là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Đây là điều đáng tiếc nhưng khó tránh được. Hành động của Trung Quốc là hành động của một tên côn đồ, trong khi Việt Nam, trong con mắt của EU, cũng là một tên côn đồ. Khi mà chính quyền cộng sản dám sử dụng cả đám xã hội đen để bắt cóc người ngay giữa trung tâm của EU, một hành động ngu xuẩn vượt mọi tưởng tượng. Không thể yêu cần EU lên tiếng bảo vệ nhân danh luật pháp quốc tế với những hành động côn đồ như vậy được. Việt Nam chỉ có thể tranh thủ được cảm tình và hậu thuẫn từ thế giới để bảo vệ chủ quyền khi có một chính quyền đứng đắn, tuân thủ tuyệt đối luật pháp quốc tế, nghĩa làm một chính quyền dân chủ. 

media

Sau Mỹ, Úc, Malaysia, hôm qua 28/08/2019, đến lượt Liên Hiệp Châu Âu lên tiếng về vụ Trung Quốc tiếp tục cho tàu khảo sát và tàu hải cảnh vào hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gần Bãi Tư Chính ở Biển Đông.

Nhưng trái với lời lẽ cứng rắn lên án đích danh Bắc Kinh của Washington, Liên Hiệp Châu Âu chỉ bày tỏ thái độ quan ngại chung chung, mà không hề nêu tên Trung Quốc cũng như vụ việc cụ thể.

Trong bản tuyên bố về « những diễn biến gần đây ở Biển Đông », đăng trên trang web của cơ quan đối ngoại Liên Hiệp Châu Âu, bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên phụ trách ngoại vụ và chính sách an ninh đã bày tỏ thái độ quan ngại trước việc « những hành động đơn phương trong những tuần lễ qua ở Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng và tác hại đến môi trường an ninh biển », có khả năng « đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế hòa bình trong khu vực ».

Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi tất cả các bên tự kềm chế, và có những bước cụ thể « nhằm khôi phục nguyên trạng, tránh quân sự hóa khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua những phương thức hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là với Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ».

Bản thông cáo không hề nhắc đến Trung Quốc, bị cáo buộc là đang khuấy động Biển Đông khi cho tàu khảo sát vào hoạt động trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Malaysia và đặc biệt là Việt Nam, tại khu vực gần Bãi Tư Chính, đồng thời cho tàu hải cảnh phá rối hoạt động dầu khí của Việt Nam, bất chấp luật lệ quốc tế.

Đây là lần thứ hai Liên Hiệp Châu Âu chính thức lên tiếng quan ngại về tình hình căng thẳng do Bắc Kinh gây nên ở khu vực Bãi Tư Chính tại Biển Đông. Lần trước là nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 03-05/08/2019 của bà Federica Mogherini, phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu và là đại diện cấp cao của Liên Hiệp Châu Âu về an ninh và đối ngoại.

Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 05/08, bà Mogherini cũng đã « chia sẻ quan ngại về việc căng thẳng gia tăng ở Biển Đông », cho rằng việc quân sự hóa trong khu vực « không đóng góp cho sự phát triển hòa bình », và đề cao việc tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông, trong đó có Luật Biển Liên Hiệp Quốc.

Các nội dung được “ngoại trưởng” Liên Hiệp Châu Âu đề cập trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 08/2019 cũng đã được Bruxelles nhắc lại trong tuyên bố về Biển Đông hôm qua, như trông đợi việc đúc kết nhanh chóng, « một cách minh bạch », các cuộc đàm phán về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc « có hiệu quả, thực chất và mang tính ràng buộc », hay là khẳng định sự gắn bó của Liên Âu với « trật tự pháp lý tại các vùng biển và đại dương dựa trên luật pháp quốc tế, hợp tác và an ninh hàng hải, cũng như quyền tự do hàng hải và hàng không ».

Nguồn tin: RFI