Vốn FDI Trung Quốc chảy mạnh vào Việt Nam, nguy cơ và cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước (RFA)

"Số liệu thống kê từ Cục đầu tư nước ngoài cũng cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2019, có 49 dự án FDI đầu tư vào ngành gỗ Việt Nam, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 21 dự án.

Ông Tô Xuân Phúc cũng đưa ra cảnh báo, có thể các doanh nghiệp Trung Quốc muốn né thuế xuất khẩu vào thị trường Mỹ nên muốn đầu tư vào Việt Nam. Việc này có thể gây rủi ro cho ngành gỗ Việt Nam do có liên quan đến gian lận thương mại.

Hiện Mỹ đang điều tra 5 công ty nhập khẩu ván ép từ Trung Quốc có xuất xứ từ Việt Nam."

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam 2,29 tỷ đô la, đứng hạng 3 các nước đổ vốn vào dải đất chữ S.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 25/6, trích từ báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Báo cáo cũng cho biết, tính đến ngày 20/6, vốn FDI đổ vào Việt Nam đạt 18,47 tỷ đô la Mỹ, đạt 90,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tổng số vốn giải ngân là hơn 9 tỷ đô, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018.
Việc các dự án FDI từ Trung Quốc tăng nhanh tại Việt Nam được đánh giá do tác động của thương chiến Mỹ - Trung. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế cao từ Mỹ đánh lên các sản phẩm từ Trung Quốc.
Bên cạnh việc hưởng lợi từ dòng vốn này, nhiều nguy cơ tiềm ẩn và các rủi ro các thể xảy ra cho các doanh nghiệp Việt.
Tại buổi hội thảo “Tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với ngành gỗ Việt: Chuyển dịch đầu tư nước ngoài, cơ hội và rủi ro trong xuất nhập khẩu”, ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia phân tích chính sách thuộc Tổ chức Forest Trends, cho biết việc Mỹ tăng thuế các mặt hàng gỗ từ Trung Quốc khiến một số doanh nghiệp Bắc Kinh từ bỏ đơn hàng, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.
Vẫn theo ông Phúc, nếu tốc độ xuất khẩu gỗ từ Việt Nam sang Mỹ như hiện nay được duy trì, Việt Nam sẽ vươn lên từ vị trí thứ 12 trong năm ngoái lên thứ 7 trong danh sách các nhà cung cấp mặt hàng gỗ lớn nhất cho Mỹ năm 2019.
Số liệu thống kê từ Cục đầu tư nước ngoài cũng cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2019, có 49 dự án FDI đầu tư vào ngành gỗ Việt Nam, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 21 dự án.
Ông Tô Xuân Phúc cũng đưa ra cảnh báo, có thể các doanh nghiệp Trung Quốc muốn né thuế xuất khẩu vào thị trường Mỹ nên muốn đầu tư vào Việt Nam. Việc này có thể gây rủi ro cho ngành gỗ Việt Nam do có liên quan đến gian lận thương mại.
Hiện Mỹ đang điều tra 5 công ty nhập khẩu ván ép từ Trung Quốc có xuất xứ từ Việt Nam