Tổng thống Trump nói Việt Nam đang lạm dụng thương mại với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc (RFA)

Thâm hụt thương mại là điều chưa chắc đã bất lợi cho nước Mỹ. Những ngành nghề mà Việt Nam hay Trung Quốc chiếm ưu thế đều nằm ở dưới cùng của chuỗi giá trị toàn cầu. Trung Quốc và Việt Nam cần Mỹ hơn Mỹ cần hai nước này. Phát biểu của Trumg chắc chắn sẽ khiến chế độ cộng sản Việt Nam lo ngại. Liệu có hay không một lệnh trừng phạt mới từ Trump đối với Việt Nam hay không?

Chế độ cộng sản Việt Nam có thể phản ứng như thế nào? Ngồi im không cần làm gì cả vì đằng nào những phát biểu của Trump cũng hoàn toàn tùy hứng và không đáng tin? Hay tiếp tục mua chuộc Trump bằng những hợp đồng mua vũ khí, mua than, mua máy bay như đã làm từ năm 2017? Hay chuyển hẳn sang một thị trường dễ chịu hơn là Châu Âu với những điều khoản thương mại ưu đãi? Tất nhiên, lựa chọn thứ ba rất là khó khăn với chế độ vì chấp nhận Hiệp định EVFTA là chấp nhận những ràng buộc về nhân quyền, trước mắt là những đòi hỏi về tự do nghiệp đoàn? Chế độ cộng sản không muốn vậy nhưng có phải cứ không muốn là được hay không?



Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng thương mại với Mỹ và ông nói Việt Nam là “nước lạm dụng kinh khủng nhất” liên quan đến thương mại không công bằng với Mỹ.
Trong buổi phóng vấn với Fox Business News hôm 26/6, chỉ vài giờ trước khi lên đường dự Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nói: “Gần như tất cả các nước trên thế giới đều lợi dụng Mỹ”. Ông cũng nêu ra một loạt những tên nước mà ông cho là đang lợi dụng Mỹ bao gồm Việt Nam, Đức và Nhật Bản.
“Việt Nam thậm chí đối xử với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc”, Tổng thống Trump phát biểu.
Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ đánh thuế hàng hóa Việt Nam không (tương tự như với Trung Quốc), Tổng thống Trump nói rằng Việt Nam là nước lợi dụng nhất dù Việt Nam đã mua nhiều than từ West Virginia, Mỹ.
Tổng thống Hoa Kỳ chỉ trích đồng minh Đức là đã chậm trễ trong việc đóng góp vào ngân sách của NATO trong khi trả hàng tỷ đô la tiền khí đốt cho Nga.
Nói về Nhật Bản, Tổng thống Trump phát biểu: “Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng ta sẽ chiến đấu cuộc Chiến Thế giới thứ III. Chúng ta sẽ bảo vệ họ bằng chính sinh mạng và tiền của của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản sẽ không giúp chúng ta”.
Nói về Trung Quốc, Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế  của Trung Quốc sẽ bị tổn thất nếu Trung Quốc không đạt được thỏa thuận với Mỹ.
Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang căng thẳng do chiến tranh thương mại. Hoa Kỳ mới đây đã áp 25% thuế lên 200 tỷ đô la hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Tổng thống Trump mới đây dọa rằng Hoa Kỳ sẽ có thể sẽ áp thêm thuế lên những hàng hóa còn lại của Trung Quốc, ước tính là khoảng hơn 300 tỷ đô la.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng một số lãnh đạo những nước trong khối ASEAN cũng sẽ tham dự Thượng đỉnh G20 lần này diễn ra từ ngày 28 đến 29/6 ở Osaka, Nhật Bản.
Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018, hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ đạt trên 47 tỷ đô la, tăng hơn 14% so với năm trước đó. Xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vào năm 2018 là gần 35 tỷ đô la.