Sau ông Trọng số phận đảng cộng sản sẽ ra sao? (Việt Hoàng)
Đấu
tranh chính trị bắt buộc phải tham gia hoặc ủng hộ cho một tổ chức vì
sự đóng góp cho phong trào dân chủ phải dựa trên hai tiêu chí : Thứ
nhất, đưa ra những ý kiến đúng và thứ hai, xây dựng được lực lượng cho
phong trào dân chủ. Khả năng cao nhất và cần nhất ở mỗi người tranh đấu
là khả năng làm việc có tổ chức (trong một tổ chức) và sau đó là học hỏi
để có kiến thức thật sự về chính trị. Nếu không tham gia vào tổ chức
thì không thể nào có được những khả năng và đức tính đó. Lãnh đạo chính
trị cũng từ tổ chức mà ra chứ không thể từ trên trời rơi xuống. Chỉ có
tổ chức mới nhận ra và đánh giá đúng khả năng và tư chất của mỗi người.
Khả năng cao nhất của một dân tộc và cũng là của loài người đó là khả
năng làm việc có tổ chức, có phân công, có ý kiến và sáng kiến. (Việt Hoàng)
Ông
Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện trở lại sau đúng một tháng "mất tích". Dù
lời nói và thần sắc của ông có vẻ bình thường nhưng việc ông ốm là có
thật khi buổi họp đầu tiên ông phải đeo đai giữ cho khỏi ngã và phải đeo
máy trợ tim, đo tim… Nhiều người đón nhận sự trở lại này với tâm trạng
vui buồn lẫn lộn. Vui là những người có suy nghĩ "còn đảng còn mình" và
buồn là những quan chức lãnh đạo cấp cao, những người có thể trở thành
củi để ông Trọng ném vào lò. Với đa số người dân Việt Nam thì ông Trọng
hay ai thay ông thì cũng thế thôi, ách cai trị của đảng cộng sản không
hề thay đổi.
Sau Nguyễn Phú Trọng lài ai ? - Ảnh minh họa
Có
một điều mà ai cũng có thể thấy đó là sự sống chết của ông Trọng vô
cùng quan trọng đối với đảng cộng sản. Nếu ông Trọng có mệnh hệ gì thì
nội bộ đảng cộng sản sẽ xáo trộn và đổ vỡ nghiêm trọng. Vì sao một ông
già 75 tuổi lại quan trọng như thế với đảng cộng sản ? Có thực sự là ông
Trọng giỏi đến mức không thể thay thế không ?
Như
Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã nhận định trong Dự án chính trị Khai Sáng
Kỷ Nguyên Thứ Hai, việc đảng cộng sản chuyển hóa từ chế độ độc tài đảng
trị sang độc tài cá nhân trị là bắt buộc và đây là chặng đường tất yếu
trên con đường đào thải. Một điều thú vị mà chúng ta cần biết là đảng
cộng sản luôn chống "chủ nghĩa cá nhân" và chống độc tài cá nhân trị, họ
ủng hộ mô hình đảng trị, đề cao "ý kiến tập thể", ví dụ ý kiến Bộ chính
trị. Nền tảng tư tưởng của đảng cộng sản là chủ nghĩa Mác-Lênin, tuy
nhiên hệ tư tưởng này đã trở thành nhảm nhí và đã bị nhân loại vứt vào
sọt rác. Khi một tổ chức chính trị hoặc một chính đảng đánh mất sự đồng
thuận trên những nền tảng tư tưởng chung thì bắt buộc phải chọn giải
pháp "độc tài cá nhân trị" để cá nhân đó lấy quyết định thay cho tập
thể.
Sự
tham nhũng của quan chức lãnh đạo đảng đã quá nghiêm trọng và lộ liễu
nhưng ban lãnh đạo đảng cộng sản không thể lấy quyết định trừng phạt bất
cứ ai vì gặp phải sự chống đối ngay trong nội bộ, không ai đồng thuận
và đồng ý với ai vì vậy họ phải tập trung quyền lực cho một người duy
nhất để người đó lấy quyết định thay cho họ. Ông Trọng trở thành "nhà
độc tài" là vì vậy.
Ông
Trọng là nhà độc tài đầu tiên và có lẽ cũng là cuối cùng của đảng cộng
sản. Ông là một khuôn mặt mờ nhạt, hiền lành, ba phải, không có tài năng
và tư chất của một nhà độc tài. Suốt quá trình làm việc của ông từ Tạp
chí Cộng sản, đến Bí thư thành ủy Hà Nội rồi chủ tịch Quốc hội, ông
không hề có một ý kiến gì rõ ràng và sâu sắc. Có lẽ vì thế mà dân Hà Nội
đặt cho ông bí danh "Trọng Lú". Giải thích điều này cũng khá thú vị. Kẻ
được chọn để trở thành nhà độc tài trong các chế độ cộng sản trong gia
đoạn chuyển tiếp thường là người thiếu cá tính, trung dung, không quá
bản lĩnh và hung bạo… Tóm lại là không có bản lĩnh của một nhà độc tài,
tức là một nhà độc tài dở. Nếu chọn một kẻ hung bạo và bản lĩnh thì sẽ
rất nguy hiểm cho chính mình và đồng đảng. Ông Trọng hội đủ các "tiêu
chuẩn" đó nên được chọn. Số phận đảng cộng sản không thể khác khi cuối
cùng lại đặt vào một người có biệt danh là "lú". Với tình trạng tư duy
và sức khỏe như hiện nay ông Trọng khó có khả năng làm được điều gì tốt
đẹp cho đảng cộng sản mà chỉ làm mọi việc rối tung hơn.
Sau
ông Trọng, đảng cộng sản rất khó chọn được một nhà độc tài kế vị vì bộ
máy sàng lọc của đảng đã loại bỏ hết những người có tư chất và khả năng.
Không một khuôn mặt nào trong ban lãnh đạo hiện nay là sáng giá để thay
thế ông Trọng mà không bị các phe nhóm trong nội bộ phản đối. Như chúng
tôi đã nhiều lần phân tích, nếu tiền bạc và quyền lợi có thể làm chất
keo gắn kết nội bộ các tổ chức chính trị thì các băng đảng maphia đã trở
thành các đảng cầm quyền từ lâu.
Chiến
dịch "đốt lò" nói lên điều gì ? Vì sao trước đây đảng cộng sản không
làm được mà giờ ông Trọng làm được ? Như đã phân tích ở trên, đảng cộng
sản đã mất đồng thuận trên những tư tưởng nền tảng. Họ không còn lấy
được bất cứ quyết định chung nào dù là một việc cấp thiết như loại bỏ đi
vài đảng viên tham nhũng quá đáng và lộ liễu để bảo vệ sự tồn vong của
đảng. Chính vì lý do đó mà họ phải bầu lên một nhà độc tài như ông Trọng
để lấy các quyết định cần thiết đó. Ông Trọng từng nói là phải hy sinh
vài người để cứu muôn người, "muôn người" ở đây tức là đảng cộng sản chứ
không phải dân tộc Việt Nam. Ông Trọng được đa số trong đảng miễn cưỡng
ủng hộ chiến dịch "đốt lò" là vì thế.
Tuy
nhiên ông Trọng và đảng cộng sản không ý thức được việc "đốt lò" của họ
là nguy hiểm như thế nào. Chính ông Trọng từng nói "việc chống tham
nhũng là rất khó vì ta chống ta" nhưng rồi vẫn phải làm, việc này giống
như khi một bộ phận nào đó trong cơ thể đã bị hoại tử, phải cắt bỏ để
bảo toàn mạng sống thì cũng phải làm dù muốn hay không. Thực tế, cơ thể
của đảng cộng sản đã bị ung thư di căn giai đoạn cuối. Khi bộ não của
nó, tức là hệ "tư tưởng chính trị" đã chết thì mọi hành động cứu chữa
đều vô ích. Chống tham nhũng chỉ làm đảng cộng sản tan nát và phơi bày
sự mục ruỗng trước con mắt người dân và đằng nào cũng không thể chống
tham nhũng được vì nói như ông cựu chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
"nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc".
Đảng
cộng sản đã đánh mất hết sự chính đáng và sự đồng thuận khi tồn tại và
vận hành theo tư tưởng Mác-Lênin. Nhưng một chính đảng bắt buộc phải có
"tư tưởng chính trị", điều này đảng cộng sản hiểu rất rõ và vì thế họ
không thể nào từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin dù biết đó là nhảm nhí. Không có
tư tưởng chính trị thì không một tổ chức chính trị nào có lý do để tồn
tại. Đáng buồn là những người hoạt động dân chủ cho Việt Nam lại không
hiểu điều này. Đừng quên ông Trọng là một con mọt sách, suốt ngày ngồi
tụng kinh Mác-Lê.
Việc
ông Trọng xuất hiện và phát biểu khai mạc trong hội nghị Trung ương 10
nói lên một điều là đảng cộng sản hoàn toàn bế tắc và hoang mang. Mấy
câu hỏi mà ông Trọng nêu ra như thay đổi chính trị có phải là thay đổi
chế độ hay không ? Có nên loại bỏ kinh tế quốc doanh hay không ? Việt
Nam sẽ ra sao vào năm 2030, 2045 ?... nói lên sự bế tắc đó. Khi nêu ra
những câu hỏi này ông Trọng chứng tỏ là đảng cộng sản không hề thảo luận
về những câu hỏi mang tính nền tảng của chế độ. Tất nhiên là như vậy vì
nếu thảo luận một cách rõ ràng và nghiêm túc thì chỉ có cách giải tán
đảng cộng sản. Ông Trọng và đảng cộng sản biết vậy nên họ cố tình không
thảo luận và xem đó là điều húy kỵ. Chính vì không đồng thuận với nhau
trên những vấn đề nền tảng nên họ không thể nào đồng ý với nhau trên
những vấn đề cụ thể.
Số
phận đảng cộng sản có lẽ sẽ kết thúc cùng với sự ra đi của ông Trọng.
Điều đó đã an bài nhưng câu hỏi cấp bách cần đặt ra trong lúc này là
phong trào dân chủ Việt Nam còn lại những ai và họ đang ở đâu ? Họ sẽ
tham gia như thế nào trong giai đoạn chuyển tiếp từ độc tài sang dân chủ
? Đáng buồn là lực lượng đó không còn nhiều. Những người hoạt động nhân
sĩ, chỉ phản biện hay chửi bới đảng cộng sản không nên tính đến vì sự đóng
góp của họ không đáng kể.
Đấu
tranh chính trị bắt buộc phải tham gia hoặc ủng hộ cho một tổ chức vì
sự đóng góp cho phong trào dân chủ phải dựa trên hai tiêu chí : Thứ
nhất, đưa ra những ý kiến đúng và thứ hai, xây dựng được lực lượng cho
phong trào dân chủ. Khả năng cao nhất và cần nhất ở mỗi người tranh đấu
là khả năng làm việc có tổ chức (trong một tổ chức) và sau đó là học hỏi
để có kiến thức thật sự về chính trị. Nếu không tham gia vào tổ chức
thì không thể nào có được những khả năng và đức tính đó. Lãnh đạo chính
trị cũng từ tổ chức mà ra chứ không thể từ trên trời rơi xuống. Chỉ có
tổ chức mới nhận ra và đánh giá đúng khả năng và tư chất của mỗi người.
Khả năng cao nhất của một dân tộc và cũng là của loài người đó là khả
năng làm việc có tổ chức, có phân công, có ý kiến và sáng kiến.
Khi
tham gia vào tổ chức, chia sẻ và đồng ý với nhau trên những giá trị nền
tảng về tư tưởng chính trị thì mới có thể đồng thuận với nhau trong
những vấn đề cụ thể. Người ta không thể (và không bao giờ) đồng ý với
nhau trên những vấn đề cụ thể nếu không đồng ý với nhau trên những vấn
đề nền tảng. Bài viết "Bài học chính trị lớn từ nước Pháp" của ông
Nguyễn Gia Kiểng và hiện tình chính trị nước Pháp là một ví dụ.
Thời
gian qua phong trào dân chủ Việt Nam có vẻ như trầm xuống. Thay vì
hoang mang lo lắng thì chúng ta nên nhìn nhận sự việc này như là một hy
vọng. Sau những ồn ào, những tiếng vang chỉ có tính khoa trương bề nổi
thì phong trào dân chủ bắt buộc phải thay đổi để đi vào chiều sâu và có
thực chất. Đã đến lúc người Việt cần bình tĩnh đánh giá lại chặng đường
đã đi qua và chuẩn bị hành trang cho một hành trình mới, một khúc rẽ
mới. Phải dứt khoát nói với nhau rằng đấu tranh chính trị phải luôn là
đấu tranh có tổ chức.
Những
đảng viên có trí tuệ trong đảng cộng sản thừa hiểu rằng số phận của họ
không thể nào gắn bó với đảng cộng sản được nữa vì đảng cộng sản không
có tương lai. Họ bắt buộc phải lựa chọn một giải pháp khác, một tổ chức
chính trị khác để có một tương lai khác cho chính họ và đất nước.
Việt
Nam đang đứng trước một khúc quanh quan trọng, hạn kỳ dân chủ có thể
đến rất nhanh hơn là chúng ta tưởng. Nỗi lo lớn nhất hiện nay đó là
phong trào dân chủ chưa kịp chuẩn bị để nhận lãnh trách nhiệm với lịch
sử và dân tộc.
Việt Hoàng
(02/06/2019)