Nền tảng giáo dục gia đình: Học đái, học ỉa (Nguyễn Thị Bích Ngà)

Chẳng có cứt của đứa nào thơm cả. Của mình thì mình phải ngửi mỗi khi đi ỉa, thế thôi. Để giảm mùi, khi ỉa được vài cục ta nhấn nút xả nước rồi tiếp tục, khi xong xả nước lần nữa là sạch. Sau khi ỉa đái xong, cần kiểm tra và dùng vòi nước xịt mặt sau của bệ ngồi, thành bồn cầu cho sạch sẽ, bởi nếu không nước đái và cứt sẽ đóng khô lại rất bẩn và khó cọ rửa. Khi ta xong, người sau có bước vào ngay thì cũng không bị mùi hôi thúi bốc vào mũi. Viết thì dài dòng nhưng những việc này chỉ mất một hai phút. (Nguyễn Thị Bích Ngà)
 

Đái, ỉa thì có chi mà học? Ấy, vẫn phải học, bởi không học sẽ không biết cách giữ vệ sinh cơ thể và vệ sinh chung nơi đái, ỉa. Cái nhà vệ sinh như thế nào sau khi mình bước ra cũng nói lên mình là người có văn hoá hay không. 

Từ khi trẻ được bốn tháng tuổi trở lên ta đã có thể tập cho trẻ đái ỉa theo giờ. Trẻ bú no bụng, sau đó khoảng mươi mười lăm phút là có nhu cầu đái, ta xi cho trẻ hoặc trẻ lớn hơn thì dắt vào nhà vệ sinh thì trẻ sẽ quen sau khoảng nửa tháng. Tùy theo lịch sinh hoạt, ta cũng có thể tập cho trẻ có thói quen ỉa vào buổi sáng hoặc tối. Điều này sẽ giúp cho trẻ chủ động và biết tự đi đái, ỉa khi có nhu cầu, không phải đóng bỉm suốt ngày và đóng mãi đến ba bốn tuổi. Các mẹ có kinh nguyệt, phải đóng băng vệ sinh một tháng ba ngày đến một tuần đã cảm thấy khó chịu khốn khổ rồi, ấy thế mà lại bắt đứa trẻ da non nớt bịt bỉm hầu như cả ngày rất mất vệ sinh và dễ sinh bệnh.

Lúc trẻ còn nhỏ, khi trẻ đái ỉa xong phải dùng bông thấm nước ấm lau sạch và lau khô cho trẻ. Khi trẻ lớn hơn, ta cần dạy trẻ cách rửa bằng nước và lau khô.

Có lần ông anh mình nói vui, "Bọn đàn ông lịch sự thì ở đâu làm gì cũng lịch sự, đàn bà nói nhiều thì ở đâu làm gì cũng vậy. Này nhé, bọn đàn ông đi đái xong thì gục gặc đầu chào, đàn bà đái xong còn nhép nhép miệng chửi." Chuyện tếu nhưng nó phản ánh rất chân thực cách đái của người mình. Đàn ông chỉ cần cầm vẩy vẩy, đàn bà thì khép khép để cố làm rơi những giọt cuối xong là kéo quần. Điều này làm quần áo lót có mùi khai của nước tiểu, bộ phận sinh dục có mùi khai, hôi và rất dễ nhiễm nấm, các bệnh về đường tiết niệu vì ẩm ướt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục. Dù yêu nhưng chẳng đứa nào hôn hít nổi khi bộ phận sinh dục đứa kia bốc mùi hôi khắm.

Hồi xưa, khi đái bờ ỉa bụi, chẳng ai dạy nhau cách giữ vệ sinh thì đã đành, nhưng ở thời hố xí tự họai đã có khắp nơi nhưng cũng không nhiều người chú ý việc đái ỉa vệ sinh sao cho đúng cách và dạy trẻ. Vì vậy nên ta thường bắt gặp cái mùi sốc tới óc khi bước vào các nhà vệ sinh công cộng, quán xá, công sở, bệnh viện, trường học.. Người ta không biết giữ vệ sinh cơ thể chính mình thì làm sao biết cách giữ vệ sinh chỗ đái ỉa. Và cũng chính thế nên mới có chuyện các bà mẹ thản nhiên tuột quần cho con đái giữa phố.

Các loại bồn cầu bây giờ thường có gắn vòi nước xịt để rửa. Khi đái xong, ta dạy trẻ dùng vòi xịt để rửa và lau thật khô bằng giấy vệ sinh. Bởi nếu không rửa sạch bằng nước thì nước tiểu đọng lại ở đầu cu hoặc kẽ bướm, đóng cặn, sinh bệnh. Khi trẻ ỉa xong, ta dạy trẻ dùng giấy chùi từ trước ra sau, xếp giấy lại chùi lượt nữa, cho vào thùng đựng giấy. Xịt nước và rửa từ trước ra sau, lau khô lại bằng giấy. Theo sự thuận tay, khi chùi đít người ta thường chùi từ sau ra trước, nó làm cho vi khuẩn theo chất bẩn dính vào bộ phận sinh dục vì hai nơi cách nhau có chút xíu.

Với trẻ trai, ta dạy trẻ khi vào nhà vệ sinh để đái thì phải giở nắp ngồi của bồn cầu lên. Khi đái xong, rửa, lau khô,dội nước bồn cầu rồi thì kéo nắp ngồi bồn cầu trả về vị trí cũ cho phụ nữ. Cái động tác vẩy vẩy là điều không nên làm vì nó sẽ làm bắn nước đái khắp nơi trên bồn cầu và sàn, tường nhà vệ sinh. Nhiều người như vậy thì cái nhà vệ sinh khai mù.

Có một điều chẳng đứa nào nói ra nhưng đứa nào cũng dính và khó chịu khi ỉa là bị cục cứt rớt xuống bồn cầu làm nước trong bồn cầu bắn lên đít. Eo, kinh. Ta nên chọn mua giấy vệ sinh lọai tự họai, trước khi ỉa ta lấy một ít giấy cho vào bồn cầu, cục cứt rớt xuống gặp lớp giấy sẽ không làm bắn nước trong bồn cầu ngược lên đít, lên thành bồn cầu.

Chẳng có cứt của đứa nào thơm cả. Của mình thì mình phải ngửi mỗi khi đi ỉa, thế thôi. Để giảm mùi, khi ỉa được vài cục ta nhấn nút xả nước rồi tiếp tục, khi xong xả nước lần nữa là sạch. Sau khi ỉa đái xong, cần kiểm tra và dùng vòi nước xịt mặt sau của bệ ngồi, thành bồn cầu cho sạch sẽ, bởi nếu không nước đái và cứt sẽ đóng khô lại rất bẩn và khó cọ rửa. Khi ta xong, người sau có bước vào ngay thì cũng không bị mùi hôi thúi bốc vào mũi. Viết thì dài dòng nhưng những việc này chỉ mất một hai phút.

Mỗi người biết đái, ỉa đúng cách thì không bị mất nhiều thời gian trong cuộc sống, giữ vệ sinh đúng cách để bảo vệ sức khỏe bản thân, giữ vệ sinh chung để việc đái ỉa không trở thành cực hình khi vào nhà vệ sinh và quan trọng nhất là...đâu có đứa nào muốn người ta mắng mình câu, "đồ cái thứ không biết đường ỉa đái!"

P/s: Đái, ỉa xong rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay cho sạch nữa ạ.

26.4.2019