TT Trump hoãn tăng thuế suất đối với hàng hóa TQ (Reuters)

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Tất nhiên là sẽ như vậy vì trong cuộc chiến này không chỉ có TQ thiệt hại mà cả Mỹ cũng thiệt hại không ít. Tuy nhiên vấn đề khiến cho quan hệ Mỹ-Trung chỉ có xấu đi đó là việc cạnh tranh ngôi vị bá chủ thế giới. Trump muốn Mỹ 'rút lui' nhưng nước Mỹ và quyền lợi của người Mỹ lại không thể chấp nhận điều đó nên căng thẳng Mỹ-Trung vẫn tiếp tục kéo dài. Việc tư pháp Mỹ 'đánh' công ty viễn thông hàng đầu của TQ Hoa Vi là vì thế.  



Hôm 25/2, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ tiếp tục hoãn việc tăng thuế quan của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc do tiến trình đàm phán giữa 2 bên có dấu hiệu “tích cực.”

Ông Trump hôm 24/2 nhấn mạnh, nếu mọi thứ diễn biến tốt, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký một thỏa thuận mới.

“Tôi sẽ tiếp tục trì hoãn việc tăng thuế đến ngày 1/3, và nếu các cuộc đàm phán tiếp tục có dấu hiệu tiến bộ hơn, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa tôi và ông Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago để đi đến cuộc thảo luận chung cuộc,” ông Trump nói.

Mar-a-Lago là khu nghỉ dưỡng của ông Trump tại Florida, nơi ông Trump và ông Tập Cận Bình từng có cuộc diện kiến với nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump theo lịch trình sẽ tăng thuế lên 25% từ mức 10% đối với 200 tỉ đôla hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hôm 25/2, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ viện, phát biểu tại một diễn dàn ở Bắc Kinh nói rằng các cuộc đàm phán Trung-Mỹ đã đạt được các “tiến bộ đáng kể,” mang lại kỳ vọng tích cực cho sự ổn định của mối quan hệ song phương và phát triển kinh tế toàn cầu.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc nói trong một bài xã luận rằng mục tiêu đạt một thỏa thuận “ngày càng gần hơn,” nhưng cũng cảnh báo rằng các cuộc đàm phán sẽ trở nên khó khăn hơn khi bước vào giai đoạn cuối.

Vào năm ngoái, ông Trump và ông Tập kêu gọi 90 ngày đình chiến thương mại.

Các chuyên gia kinh tế nói với Reuters rằng sự trì hoãn thuế quan lần này là “dấu hiệu tích cực” mà cả 2 bên đang nỗ lực tìm kiếm sau 90 ngày đình chiến.

Hôm thứ Sáu tuần trước, các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc một tuần đàm phán mà trong đó hai bên cố sức vạch ra những chi tiết của các cam kết cải cách về cơ cấu của Trung Quốc. 

VOA