Tôi có quyền và lý do để biểu tình [chống] Trump (FB Đỗ Nguyễn Mai Khôi)

Đồng ý với Mai Khôi rằng cô "có quyền" biểu tình chống Trump hay bất cứ ai trên trái đất này dù "lý do" của cô là thế nào đi nữa. Quyền tự do ngôn luận và phát biểu ý kiến của mỗi người là những quyền con người cơ bản nhất trong một xã hội văn minh. Bạn có thể đồng ý hay không đồng ý với Mai Khôi nhưng nên tôn trọng suy nghĩ và chính kiến của Mai Khôi. Chúng ta cần lên án những lời kêu gọi bạo lực hay kỳ thị chủng tộc, vùng miền...Các ý kiến khác đều OK. 




 

Tôi có quyền và lý do để biểu tình [chống] Trump. Đại sứ Mỹ cũng đồng ý.

Sau khi tôi biểu tình tổng thống Trump, đại sứ Mỹ Daniel J. Kritenbrink vẫn gặp tôi. Tôi nói với ông về chuyện tôi chống Trump, dĩ nhiên ông ấy nói ông sẽ không làm như vậy. Nhưng ông ấy đồng ý đó là quyền của tôi, ổng chẳng chửi tôi câu nào mà còn mời tôi uống cafe, ăn bánh, kể cả ông đang là đại diện của Trump ở Việt Nam.

Biểu tình ai, trong thời điểm nào, cách nào, là quyền của tôi. Chuyện tôi chưa biểu tình Tập hay Ủn là chuyện của tôi. Người nào thích biểu tình ai thì cứ tự nhiên đi biểu tình, đừng phán xét và bắt người khác phải “biểu tình dùm”.

Những người ủng hộ Trump đang vào chửi tôi, chửi bậy để thể hiện sự “văn hoá” và “đạo đức” của họ. Càng chửi bậy thì càng thể hiện họ không hiểu tự do biểu đạt là gì. Họ không hiểu TẤN CÔNG VÀ BÔI NHỌ CÁ NHÂN không phải là tự do biểu đạt. Tự do biểu đạt là thể hiện ý kiến, ý tưởng, hoặc sự bất đồng ý kiến (v.d. đối với một chính trị gia, hoặc với 1 thể chế) mà không sợ bị trả thù hoặc kiểm duyệt. Quyền đó được công nhận trong luật quốc tế nhân quyền.

Tôi có quyền biểu tình Trump vì Trump là chính trị gia mà tôi bất đồng với Trump và với những chính sách của Trump, và tôi biểu tình bằng hình thức gì là quyền của tôi miễn sao tôi không hại ai.

Các bạn muốn ủng hộ Trump thì cứ ủng hộ đi! Riêng tôi, tôi phải phản đối một người tổng thống mà đã từng:

1/ Phân biệt chủng tộc (cấm người đạo hồi nhập cảnh ở Mỹ, đòi trục xuất người Việt Nam sống tại Mỹ):


2/ Làm nhục và xúc phạm phụ nữ. Trump nói “hễ gặp một phụ nữ là tao bắt ngay cái lxx của nó”. Đến giờ, đã có 23 người phụ nữ đã tố cáo Trump vì những hành vi quấy rối tình dục:


3/ Trump đã khen 9 lãnh đạo độc tài như Tập Cận Bình, El Sisi ở Ai Cập, Mohammad bin Salman ở Ả Rập Saudi, Putin ở Nga v.v…


4/ Trump nói dối trước công chúng liên tục. Theo kiểm tra thực tế của báo Washington Post Trong năm 2018 Trump nói dối trung bình 15 lần mỗi ngày.

5/ Trump không quan tâm đến nhân quyền và không công nhận xã hội dân sự. Trump chỉ làm việc với các chính quyền (kể cả không được bầu) chứ không đếm xỉa gì tới vai trò của xã hội dân sự.

Để một người như vậy làm tổng thống của một siêu cường quốc như Mỹ thì tôi có trách nhiệm phải chống, bởi vì các chính sách của Mỹ hầu hết là ảnh hưởng đến toàn thế giới. (Tôi cũng chưa hiểu những người nào có quan tâm đến công bằng xã hội mà lại đang ủng hộ Trump.)

Hoạt động nhân quyền ở Việt Nam luôn luôn phải đối mặt với hai thế lực khủng khiếp: nhà cầm quyền độc tài, và một xã hội bảo thủ, có định kiến và tư duy độc tài. Nhiều khi “thế lực” thứ 2 mang tính tàn bạo hơn, hủy diệt hơn.

Những nhà hoạt động nên đặt câu hỏi liệu mình nên xây dựng một xã hội như thế nào cho Việt Nam? Một xã hội biết tôn trọng sự khác biệt hay một xã hội có tính áp đặt như đang có? Có phải mình muốn xây dựng một xã hội mà nếu một cá nhân trong đó có ý kiến khác biệt thì sẽ bị chửi rủa, nhục mạ? Một xã hội dân chủ thật sự thì phải biết chấp nhận sự khác biệt và phải có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

P.s. Việt Nam là một đất nước thiếu quyền tự do biểu đạt. Hôm qua, một người đã bị trục xuất khỏi Việt Nam chỉ vì người đó có ngoại hình rất giống Kim Yong-un. Chưa bao giờ thấy có luật pháp nước nào mà kỳ cục thế!

27/2/2019