Cựu nhà giáo Đào Quang Thực bị tuyên 13 năm tù (VOA)

Khi những bản án rừng rú như thế này vẫn còn xảy ra ở Việt Nam thì người dân đừng bao giờ trông chờ bất cứ một sự thay đổi nào từ đảng cộng sản. Họ đã hiện nguyên hình là một đội quân chiếm đóng. Đàn áp và đàn áp là chủ trương nhất quán của họ. Van xin hay năn nỉ đều vô ích. Người dân Việt Nam cần lên tiếng ủng hộ cho các tổ chức đối lập để tổ chức đó làm đối trọng, buộc đảng cộng sản Việt Nam phải thay đổi. Nên nhớ câu nói nổi tiếng của nhà cách mạng Pháp Marat "Người ta lớn bởi vì ngươi quì xuống, hỡi nhân dân hãy đứng thẳng lên". 


Hôm 17/1, tại tỉnh Hòa Bình, một tòa cấp cao của Việt Nam đã xử phúc thẩm nhà hoạt động Đào Quang Thực 13 năm tù và 5 năm quản chế với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” theo tin từ gia đình.

Anh Đào Duy Tùng, con trai của nhà hoạt động, cựu giáo viên Đào Quang Thực, nói với VOA:

“Bản án hôm nay là 13 năm tù và 5 năm quản chế. Có 3 người trong gia đình được tham dự phiên tòa."
Anh Tùng nhận định rằng các lời bào chữa của luật sư không được Hội đồng xét xử chấp nhận hôm 17/1, và bản án như trên là quá nặng.

“Các luật sư đã dùng luận điểm để bác bỏ cáo buộc của tòa án nhưng họ không chấp nhận. Tôi thấy bản án này quá nặng vì bố tôi hoàn toàn không có hoạt động gì ‘nhằm lật đổ chính quyền.’ Bố em chỉ kết bạn với mọi người và đăng các điều bất công trong xã hội.”

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 19/9/2018, ông Thực bị tuyên 14 năm tù giam và 5 năm quản chế vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Ông Đào Quang Thực, 58 tuổi, nguyên là giáo viên trường tiểu học Triệu Phúc Lịch, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
Trong các bài viết đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Thực phản đối Formosa trong vụ xả độc làm cá chết kéo dài dọc theo hàng trăm cây số bờ biển miền Trung và những tranh chấp về chủ quyền biển đảo của Việt Nam với Trung Quốc trên biển Đông.

Thông Tấn Xã Việt Nam trích bản cáo trạng phiên phúc thẩm cho biết: “Đào Quang Thực đã sử dụng 2 tài khoản facebook và hộp thư điện tử để liên lạc, móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài nước; đồng thời đăng tải nhiều bài viết và bài chia sẻ, bình luận có nội dung phản động.”

Truyền thông Việt Nam cho biết thêm: “Đào Quang Thực đã viết đơn xin gia nhập tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” là một tổ chức phản động, khủng bố, với tôn chỉ, mục đích là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bằng bạo động vũ trang và có nhiều hoạt động, bài viết chống phá, tuyên truyền nội dung phản động, rồi gửi cho tổ chức này.”