TT Pháp kêu gọi xây dựng 'Quân đội Âu châu' đối phó với Mỹ, TQ và Nga (BBC)

Đỗ vỡ giữa hai trục Mỹ-Châu Âu do Trump gây ra khó mà hàn gắn. Trật tự thế giới được hình thành sau thế chiến 2 với sự lãnh đạo của Mỹ và được Châu Âu hậu thuẫn đang tan vỡ. Châu Âu không chỉ phải tự lo về an ninh mà còn nhiều vấn đề khác của thế giới khi Mỹ từ nhiệm vai trò lãnh đạo của mình. 


Trong cuộc phỏng vấn với kênh radio Europe 1 vào đầu tuần, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với tình hình quốc tế hiện nay, khi Mỹ rút khỏi một số hiệp ước quốc tế bao gồm hiệp định biến đổi khí hậu Paris và gần đây nhất là hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung năm 1987 với Nga, có nghĩa là châu Âu cần phải tự bảo vệ bản thân.

"Chúng ta sẽ đang không bảo vệ người châu Âu trừ khi chúng ta có một quân đội Âu châu thực sự."

"Chúng ta cần một châu Âu mà có thể tự bảo vệ chính mình, mà không cần phụ thuộc vào Hoa Kỳ, theo một cách có chủ quyền hơn."

Pháp là nước ủng hộ mạnh mẽ và có tiếng nói nhất về việc xây dựng quân đội Âu châu nhưng nhiều quốc gia khác vẫn còn đang do dự về cách làm thế nào để các quốc gia Âu châu có thể hợp tác mật thiết về quân sự.

Tuy nhiên, lời tuyên bố trên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có vẻ đã làm Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận. 

Ông Trump đang trên đường sang Pháp để dự sự kiện kỷ niệm 100 năm kể từ Thế chiến thứ nhất kết thúc. 

Ông Trump giận dữ đăng trên Twitter rằng:

"Tổng thống Macron của Pháp vừa đề nghị Châu Âu xây dựng quân đội riêng để bảo vệ nó khỏi Mỹ, Trung Quốc và Nga. Rất xúc phạm, nhưng có lẽ Châu Âu trước tiên nên trả khoản phí công bằng của nó vào Nato, vốn đã được Hoa Kỳ trợ cấp rất nhiều!"

Ông Trump trước đó đã kêu gọi các quốc gia Nato đóng góp tối thiểu 2% GDP vào chi phí liên minh nhưng chỉ một số thành viên đạt được cam kết này.