Aung Shan Suu Kyi: Hào quang và bóng tối (Mặc Lâm)
Các nhà bình luận thời sự Việt Nam quên một điều rằng bà Aung San Suu Kyi được phong trào dân chủ dựng lên như là một biểu tượng. Bà không hề có một Dự án chính trị nào cho Myanmar và bà không nói, không đả động gì đến "Hòa giải dân tộc", một tinh thần và triết lý điều hành quốc gia trong một đất nước đa tôn giáo. THDCĐN đã đoán trước được sự thất bại của bà ấy.
Tháng Sáu năm 2012 tôi có cơ hội gặp bà Aung Shan Suu Kyi tại Thái Lan.
Hôm ấy tôi và một nhóm báo chí tại Bangkok nhận được tin bà
Aung Shan Suu Kyi sẽ tới thăm người Rohingya tại trại tỵ nạn Mae
La, nằm trong tỉnh Thak, Quận Tha Song Yang cách thủ đô Thái Lan
hơn 550 cây số. Rời Bangkok rất sớm tới nơi khoảng 2 giờ chiều,
bầu trời Mae La vẫn còn sương mù lãng đãng vì nơi này thuộc
vùng cao như Đà Lạt của Việt Nam. Chúng tôi vào trại tỵ nạn
và biết phái đoàn của bà Aung Shan Suu Kyi vẫn chưa tới.
Vòng quanh trại là những căn nhà lá thô sơ, nằm liền nhau
với những khuôn mặt cằn cỗi lấp ló nhìn khách từ xa tới.
Biết chúng tôi là báo chí nhiều người tới bày tỏ hoàn cảnh
của họ nhưng tiếc thay trong chúng tôi không ai biết tiếng
Rohingya nên đành cười trừ, an ủi họ bằng vài câu tiếng Anh, đi
loanh quanh quan sát đời sống của họ và chờ bà Aung Shan Suu Kyi
ghé trại.
Người Rohingya không khác mấy với dân Thái hay Miến Điện, có
điều da họ đen hơn, nam thì quấn xà rông còn nữ thì choàng khăn
nhưng không che mặt. Sau này tôi mới biết luật của trại tỵ nạn
Mae La không cho phép.
Những đứa trẻ lớn lên trong trại với đời sống thật sự bị
bao vây bởi hàng trăm khó khăn. Nhìn ánh mắt của chúng người ta
cảm nhận ngay được tình trạng bi đát mà chúng đang bươn chải
trong đó.
Bao nhiêu năm qua người Rohingya sống mỏi mòn trong trại
Mae La mà không có một chút hy vọng nào về việc định cư ở
một nước thứ ba. Họ không được quy chế tỵ nạn chính trị mà
bị xếp vào diện di dân kinh tế, mặc dù ngay tại Miến Điện họ
bị đối xử không khác gì súc vật vì bị kỳ thị, phân biệt đối
xử vì lý do tôn giáo. Trại Mae La chờ phái đoàn bà Aung Shan
Suu Kyi đến thăm nhưng tới hơn 5 giờ chiều vẫn chưa thấy đoàn xe
vào trại. Chúng tôi không biết rằng đoàn của bà đi hướng khác
để tránh báo chí và sau khi chạy một vòng khắp trại, đoàn xe
chở bà Aung Shan Suu Kyi ra về và gặp chúng tôi ở cửa trại.
Bà không nói gì với người dân Rohingya, chỉ ngồi trong xe vẫy
tay chào họ, chạy ngang nhìn ngắm cuộc sống của họ và... ra
về. Tuy thất vọng nhưng chúng tôi vẫn cố tìm lý do biện minh
cho bà, mặc dù sự biện minh ấy hoàn toàn có tính chất tự
bào chữa. Nhưng có lẽ bắt đầu từ đó trong lòng tôi một dấu
hỏi thật lớn nổi lên: Bà Aung Shan Suu Kyi sẽ có cách đối phó
thế nào với người Rohingya cho phù hợp?
Lần thứ hai, tôi gặp bà tại Washington DC ngay tại văn phòng
RFA nơi chúng tôi làm việc, bốn tháng sau lần bà tới trại tỵ
nạn Mae La.
Dáng người mảnh mai, nhò bé, Aung Shan Suu Kyi toát ra sức
hấp dẫn người khác qua cách bà nói chuyện, cách bà lắng nghe
người khác đưa ý kiến và bà gần như lúc nào cũng có nụ cười
trên môi.
Những chiếc hoa nối liền nhau trên chiếc kẹp tóc có
lẽ là vật bất ly thân của bà. Nó nhắc nhở một tính cách Aung
Shan Suu Kyi: mạnh mẽ với cường quyền nhưng dịu dàng với người
dân Miến Điện.
Không bất ngờ khi bà là người chiếm gần như tuyệt đối số
cử tri ủng hộ tại quê hương sau 15 năm bị quản thúc tại gia bởi
chính phủ quân phiệt Miến. Bà lãnh đạo Liên Đoàn Quốc gia vì
Dân chủ (National League for Democracy) một đảng đối lập do bà
thành lập gọi tắt là NLD. Trong lúc bà bị cầm tù, chính NLD
đã hoạt động tích cực không ngừng để lên tiếng tình trạng của
bà ra với thế giới. Các cơ quan truyển thông quốc tế như CNN,
CBS, VOA, RFA, BBC, RFI liên tục phát thanh những thông tin có liên
quan tới bà, từ đó, bà được thế giới biết đến như một hình
tượng chiến đấu không mệt mỏi cho dân tộc Miến Điện. Bà nhận
được nhiều giải thưởng danh dự của các trường đại học nổi
tiếng, những bằng khen của các tổ chức danh tiếng quốc tế và
cuối cùng là giải Nobel Hòa Bình năm 1991.
Hào quang tỏa sáng không riêng cho bà mà cho cả dân tộc Miến.
Chính phủ quân phiệt nhượng bộ và bà được tự do hoạt động
sau hơn 15 năm bị quản thúc. Bà bước vào tòa nhà Quốc hội
Miến với số phiếu thuyết phục, bà được thế giới ngưỡng mộ,
là kim chỉ nam cho nhiều nước về tiến trình tranh đấu cho tự do
dân chủ. Bà bắt đầu nếm trải mùi vị quyền lực và cũng bắt
đầu đối diện với những điều bà từng suy nghĩ tới nhưng chưa
bao giờ lá phiếu cử tri Miến lại đè nặng trên bờ vai bé nhỏ
của bà như lúc này, lúc mà tình trạng quân đội Miến đàn áp
tàn tệ hàng trăm ngàn người Rohingya buộc họ phải chạy khỏi
đất nước tạm dung sau khi bỏ lại hàng ngàn người bị quân đội
Miến tàn sát.
Người dân Miến vẫn tiếp tục ủng hộ bà. Họ nhìn bà như vị
nữ thánh vì bà tranh đấu cho quyền lợi của họ, kể cả quyền
được bạo hành với người khác chủng tộc, tôn giáo.
Đạo Phật gần như quốc giáo và Hồi giáo không được chấp
nhận tại Miến. Người Rohingya bị bạc đãi và đối xử tàn khốc
bởi chính người dân Miến trước khi quân đội nhúng tay vào. Hàng
trăm ngôi làng của người Rohingya bi đốt thành tro, chính phủ
đổ vấy cho phiến quân, còn bà Aung Shan Suu Kyi thì im lặng gần
như tuyệt đối. Thế gới thắc mắc thải độ khó hiểu này và
không ít nơi đã bày tỏ phẫn nộ khi bà tiếp tục có cung cách
hành xử không khác gì chính quyền quân phiệt trước đây.
Khi báo chí quốc tế hỏi về hai nhà báo Miến Điện là U Wa Lone,
32 tuổi, và U Kyaw Soe Oo, 28 tuổi làm việc cho Reuters bị tòa án
Miến tuyên phạt 7 năm tù vì đưa tin một cuộc thảm sát người
Rohingya của quân đội Miến, bà đã trả lời rằng vì họ vi phạm
pháp luật của Miến và bản án dành cho họ là đúng đắn.
Cách bà ứng phó với truyền thông làm bừng lên cơn giận dữ
hơn nữa. Nhiều trường Đại học lột ảnh của bà đang treo trong
trường, nhều đề nghị rút bỏ các giải thưởng đã trao cho bà
kể cả giải Nobel Hòa Bình vì người ta cho rằng bà không còn
xứng đáng. Mới nhất vào ngày 11 tháng 11 năm 2018 Hãng tin CNN
đã đăng tải lá thơ của tổ chức Ân xá Quốc tế do Tổng thư kí
Kumi Naidoo thông báo cho bà về quyết định thu hồi danh xưng Đại sứ
Quốc tế về Giải thưởng Lương tâm Quốc tế mà bà nhận được do Amnesty
International trao tặng năm 2009.
Ân xá Quốc tế chỉ trích người đoạt giải Nobel vì đã không sử dụng
"quyền lực chính trị và đạo đức" để bảo vệ quyền con người ở đất nước
của bà, "sự thờ ơ rõ ràng" của bà đối với các tội ác quân sự ở các
vùng dân tộc và "không dung nạp tự do ngôn luận". Những cáo buộc
mạnh mẽ này như giọt nước làm tràn chiếc ly bất mãn của thế
giới trước các hành động đi ngược lại những gì mà bà tranh
đấu hơn hai mươi năm qua.
Thời kỳ hào quang của bà đã chấm dứt và thời kỳ bóng tối đang bao trùm Miến Điện.
Bà Aung Shan Suu Kyi đã đặt cược quá nhiều vào cử tri Miến.
Bà bị ám ảnh bởi quyền lực của các sư sãi Miến với cuộc
cách mạng áo cà sa năm 2007, bà cũng không thể quên “Phong trào
969”, một phong trào ngày càng có ảnh hưởng lớn tại đất nước có tới 90%
dân số theo Phật giáo. Một trong những người khởi xướng và lãnh đạo
phong trào này là nhà sư Ashin Wirathu, 44 tuổi, trụ trì tại tu viện
Masseyin ở thành phố Mandalay. Ashin Wirathu nổi tiếng đến nỗi báo
Times đăng hình của ông ta trên bìa và gọi ông là “Bộ mặt của
khủng bố Phật giáo”. Ashin Wirathu xách động Phật giáo Miến chống
lại dân Hồi giáo Rohingya và không ngại kêu gọi họ nổi lên đuổi
người Rohingya ra khỏi lãnh thổ Miến Điện.
Bà Aung Shan Suu Kyi biết tầm ảnh hưởng của Ashinh Wirathu và
bà đã tiếp tục im lặng trước những hành vi mà ông này gieo rắt
trên đất nước Miến.
Sự im lặng đồng lõa ấy đã làm hình ảnh bà biến dạng
trước các chính khách quốc tế. Đất nước của bà bị xem xét
và các quan chức Miến đang có nguy cơ bị đưa ra tòa xét xử về
tội diệt chủng người Rohingya. Các nước ASEAN cũng đang xét lại
việc Miến Điện đàn áp người Hồi giáo sau khi tân Tổng thống
Malaysia, ông Mahathir Mohamad, lên tiếng cáo buộc và Indonesia có
động thái hợp tác muốn đưa hồ sơ Miến Điện ra cuộc họp thượng
đỉnh của khối tại Singapore vào tháng 11 này.
Cử tri Miến Điện đã đưa bà lên, vì vậy bà không muốn mất
sự ủng họ của họ. Suy cho cùng không biết bà là con cờ của
cử tri hay chính họ mới là con cờ cho khát vọng chính trị
trong con người của bà? Nhưng dù sao thì hào quang của bà đã
tắt vĩnh viễn. Tắt đi vì một chính kiến sai lầm sau bao năm
hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền. Nhân quyền đối với bà Aung
Shan Suu Kyi không áp dụng cho người Rohingya và vì vậy bà đang
chơi ván cờ cô độc chỉ có bà và cử tri Miến với nhau còn
quốc tế bà không chú ý, mặc dù trước đây chính họ vận động
cho bà ra khỏi bóng tối của tù đày.