Ông Vua hai ngai và hai chiếc lò (Nguyễn Hùng)

Sẽ còn nhiều chuyện 'kinh thiên động địa' xảy ra trước khi một triều đại phong kiến suy tàn và sụp đổ. ĐCSVN chỉ là một chế độ phong kiến biến thái kéo dài. Vấn đề quan trọng nhất bây giờ đối với người dân VN là nên quan tâm và suy nghĩ về một chế độ mới. Phải tự hình dung và tìm hiểu xem chế độ nào, mô hình nào, giải pháp nào...là phù hợp với VN và với mỗi người. Đàng nào rồi chế độ này cũng sẽ qua đi và nó đang sống những ngày cuối cùng rất khó khăn. 
 
Ông là Trọng. Người miền Bắc, giỏi lý luận. Ông không thích anh Ba, người từng làm ông c phát khóc. Nhưng giờ anh Ba cựu thủ đã bị ông đánh cho bật lâu rồi. Ông có lẽ cũng không ưa gì ông cố chủ tịch. Nhưng giờ ông khỏi phải lo vì có còn người ngồi ghế đấy đâu mà lo. Ông đã thành vô địch thiên hạ. Người gọi ông là Tổng Bí Chủ, người gọi ông là vua. Vua Trọng bảo việc ông sắp ngồi cả hai ghế, đóng cả hai vai không phải là nhất thể mà cũng chẳng phải là kiêm nhiệm. Ông lý luận thế thì dân thua rồi. Nhất là khi ‘Nhân Dân’ dẫn tác phẩm ‘Thà ít mà tốt’ từ tận 95 năm trước của Lenin. Ông lại thuộc về Bên Thắng Cuộc dù có người bảo ông thắng cả điều lệ đảng và Hiến Pháp.
Còn nhớ anh Ba có người đệ tử tên Thăng. Người này từng là uỷ viên Bộ Chính trị, ‘bí thư thành Hồ’. Hôm 8/12/2017, Vua Trọng cho đệ tử anh Ba nhập kho để rồi mấy tháng sau tuyên án tù 13 năm vì đã cố ý làm trái gây hu qu nghiêm trng. Thăng đệ tử là nạn nhân của chiếc lò đốt củi tham nhũng mà chủ yếu là tay chân trước đây của anh Ba.
Cả Vua Trọng, anh Ba và đệ tử Thăng đều thích nịnh. Ai chỉ ra những cái sai là các đồng chí không thích. Các đồng chí chỉ thích ăn bánh quyền lực. Ai có khả năng động đến miếng bánh quyền lực của các đồng chí thì chỉ có nước bước vào chiếc lò thứ hai mà Vua Trọng nhóm từ trước cả lò đốt củi tham nhũng. Chiếc lò này còn toan đốt cả tương lai của những đứa trẻ như hai cháu bé con Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đang chịu án tù tới 10 năm chỉ vì viết mấy trăm bài chỉ ra cái sai của chính quyền già cỗi và hư hỏng.
Ngày 11/10/2018 là ngày lên mạng của phim Mẹ Vng Nhà vốn kể về nỗi vất vả của hai bé Gấu và Nấm khi xa mẹ cũng như của người bà phải chăm cháu thay con bên cạnh chăm mẹ già, người đã qua đời hồi đầu năm 2018.
Nấm đã lớn và hiểu được những gì xảy ra với mẹ và hiểu điều mẹ làm là để cô con gái có tương lai tốt đẹp hơn.
Gấu còn ở tuổi mới đến trường nên chẳng hiểu vì sao mẹ phải xa nhà, tối không được về ôm em. Em nhỏ quá nên bà không dám dẫn đi thăm mẹ vì biết nói sao khi em đòi mẹ về nhà cùng.
Vua Trọng có biết những điều này không ? Làm sao ông biết khi phim Mẹ Vắng Nhà của đạo diễn Clay Phạm bị cấm chiếu ở Việt Nam. Chính quyền của ông Trọng còn gây sức ép để phim không được chiếu ở cả Thái Lan. Nhưng ông đã không thể ngăn phim được chiếu ở 50 quốc gia khác nhau trên thế giới theo lời luật sư Trịnh Hội, người hôm 10/10 đã đem phim đến chiếu ở Quốc hội Hoa Kỳ. Tôi tin là hàng triệu người sẽ xem phim trên YouTube trong thời gian tới và những cố gắng của giới lãnh đạo tham quyền cố vị nhằm bịt miệng những người như Mẹ Nấm hoá ra là phản tác dụng. Họ từng cho quân ném phân vào nhà Mẹ Nấm và hành động xấu xa đó đã được kể ở khắp năm châu. Đúng là ‘nhục như con trùng trục’.
Mẹ Nấm cũng chỉ là một trong số ước tính hơn một trăm nạn nhân bị ném vào chiếc lò nhân quyền của Vua Trọng. Điều trớ trêu là một đất nước mà người "lập quốc" thời hiện đại từng được thoải mái viết các bài đả kích thực dân Pháp tại chính nước Pháp giờ lại cấm người dân chỉ trích chính quyền ở ngay nước mình. Nhưng đây không phải là điều gì khó hiểu. Người ta vẫn bảo thời nay là ‘thời nhà Sản’, ý nói chế độ Cộng Sản cũng là một dạng chế độ phong kiến mà thôi. Vua Trọng với hai ngai có vẻ đang ủng hộ ý kiến này.
Ông Vua năm nay cũng đã 74. Chẳng hiểu trước khi tiến cử ông những người chăm sóc sức khoẻ cho các ông lớn có khám cho ông kỹ không. Nhưng cứ như cách họ chăm sóc cho ông ‘tau khoẻ mà có chi mô’ Nguyễn Bá Thanh và ông vừa chúc các cháu thiếu nhi vui Trung Thu đã lấy luôn thú rước đèn và ca hát của các cháu thì kể cũng không cần quan tâm nhiều tới ý kiến của họ. Tôi nghĩ chắc là ông khoẻ lên nhiều so với hồi ông ngồi lại vào ghế tổng bí thư nhiệm kỳ hai hồi đầu năm 2016. Khi đó ông chỉ định ngồi đến khoảng thời gian này thôi và sẽ nhường lại ngôi. Tệ nỗi, hay may thay tuỳ mỗi góc nhìn, hai người được xem là ứng viên tiềm năng khi đó thì một người vừa chết, một người bệnh trước đó lâu rồi. Tức là trong số mười mấy uỷ viên bộ chính trị còn lại chẳng ai bằng ông lão 74 cả. Gay đấy chứ chẳng phải đùa đâu.
Tại sao gay ? Tại vì người ta nói cứ như là chỉ có ông là người đốt cái lò chống tham nhũng cháy rực thôi cho dù củi dường như cũng có chọn lọc. Ông mà ốm bệnh ra đấy thì củi tham nhũng lại chạy đầy đường hay sao ? Còn nữa, con người ta nay thế này mai thế khác vì quyền lực có xu hướng tham nhũng mà. Giả sử như Vua sau này đổ đốn tham nhũng thì ai xử ông ? Đừng nói là uỷ viên bộ chính trị thì đủ đức, đủ tài không tham nhũng quyền lực và các thứ khác nhé. Đồng chí Thăng đâu, có phải họ vu oan cho đồng chí không ?
Thú thật với Vua Trọng, tôi chẳng tin đảng của ông có thể trong sạch được nếu ông không quẳng đi cái lò thứ hai mà ông dùng để đốt tương lai của những người từng hô to "cá cần nước sạch, nước cần minh bạch" đâu. Ở đâu có bóng tối, có góc khuất của quyền lực, ở đó có sự khuất tất và gian trá. Người dân cần được khuyến khích để chỉ ra sự khuất tất và gian trá đó chứ không phải bị bịt miệng như hiện nay. Nếu như ông có thêm vai diễn nữa nhưng bỏ bớt chiếc lò đốt các giá trị nhân quyền thì lịch sử sẽ nhìn ông với đôi mắt khác hơn. Đương nhiên chẳng có bằng chứng gì cho thấy điều này sẽ xảy ra và chuyện ông Vua hai ngai với hai chiếc lò sẽ lại đi vào lịch sử như một nhân vật lỡ chuyến tàu cơ hội nhằm đưa Việt Nam thành đất nước văn minh hơn chứ chưa nói gì tới "sánh vai các cường quốc" trên thế giới.
Nguyễn Hùng
Nguồn : VOA, 11/10/2018