Nhà hát và nhà giam hài cốt (Việt Nghĩa)

Với bản chất ma mãnh của mình, chính quyền cộng sản luôn tìm cách đánh vào điểm yếu hời hợt và hay tò mò của người Việt. Khi bế tắc trong việc đối thoại với người dân Thủ Thiêm (đỉnh điểm là phó Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh bị ném dép suýt vào mặt) thì chúng lại thu hút sự chú ý của dư luận qua một dự án mà chúng biết sẽ bị chửi nhiều hơn khen (xây nhà hát) và chúng lùa đám "tinh hoa" bưng bô ra làm bia đỡ đạn. (Việt Nghĩa)
 
Việt Nam có lẽ là nơi kỳ lạ nhất trái đất. Một nhà hát giao hưởng hứa hẹn là điểm sinh hoạt của tầng lớp quý tộc, tinh hoa, sắp và có lẽ là chắc chắn được xây dựng lại rất gần nơi đang giam giữ một loạt hài cốt (của những người dân gắn bó lâu đời với vùng đất Thủ Thiêm). Chưa kể đây là vùng đất thấm đẫm nước mắt, máu vì những quyết định bất công và mờ ám của chính quyền cộng sản Việt Nam trong giai đoạn bế tắc, cùng đường và tha hóa. Đảng cộng sản đã bất chấp những giá trị văn hóa, lịch sử để chỉ trong một ngày phá nát ngôi chùa hàng trăm năm tuổi, và đang hăm he san bằng luôn một dòng tu có tuổi đời lớn hơn cả Canada.
Ấy vậy mà những cá nhân tự xem mình là tinh hoa, quí tộc lại như vô học, vô cảm với những mất mát, oan sai của một vùng đất lâu đời bằng việc ủng hộ việc xây lên một công trình có lẽ chỉ để phục vụ cho bọn cường quyền, bọn nịnh thần, và bọn tư bản đỏ (đại diện cướp đất cho đảng cộng sản).
Oái ăm nhất là tên Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và tay chân đã tổ chức một trò PR rẻ tiền khi đến thăm một gia đình tái định cư thành công, không biết là chúng hời hợt trong việc điều tra gia cảnh, hay là chúng không thể kiếm ra một trường hợp nào như thế, để phải đến thăm và tay bắt mặt mừng với một người mà hài cốt bố mẹ đang bị giam cầm ở đó không xa.
thuthiem2
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tới thăm gia đình ông Trần Ngọc Minh, người đã gương mẫu di dời sớm khi thành phố có chủ trương xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Mong muốn có một nơi đàng hoàng để thể hiện được sự tự do, sự sáng tạo không chỉ là quyền của những người cho mình là quí tộc, tinh hoa mà nó còn là của cả dân tộc Việt Nam. Và cái giới nghệ sĩ có ảnh hưởng nhiều đến quần chúng nhờ năng khiếu và may mắn có điều kiện tốt hơn đa số còn lại nên thật sự thông thái hơn, thật sự cao thượng hơn, và nếu muốn làm thì nên tự góp tiền mà làm, chứ không phải trông chờ vào việc cướp hàng ngàn tỷ đồng của một thành phố cứ mưa là ngập, là của một vùng đất (Thủ Thiêm) đầy những ngôi nhà tạm bợ, nghèo đói.
Mong muốn của đám tinh hoa này có vẻ giống mong muốn của vị Thủ tướng có khuôn mặt hài hước (như chú Tễu), khi phát động một cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ở một nơi mà người chạy xe ôm (công nghệ) đông hơn người đi đường, và càng đau lòng hơn khi đa số họ là thanh niên ở độ tuổi sung sức nhất (20-30).
Với bản chất ma mãnh của mình, chính quyền cộng sản luôn tìm cách đánh vào điểm yếu hời hợt và hay tò mò của người Việt. Khi bế tắc trong việc đối thoại với người dân Thủ Thiêm (đỉnh điểm là phó Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh bị ném dép suýt vào mặt) thì chúng lại thu hút sự chú ý của dư luận qua một dự án mà chúng biết sẽ bị chửi nhiều hơn khen (xây nhà hát) và chúng lùa đám "tinh hoa" bưng bô ra làm bia đỡ đạn.
Kết quả là chúng đã chuyển được một phần nào đó sức nóng từ những sai lầm không thể tha thứ trong việc cướp đất sang một vấn đề gần như không liên quan và thế là các nhà đấu tranh nhân sĩ (đấu tranh cá nhân) lại hùa theo phản đối làm mất đi sự tập trung vào vấn đề cốt lõi.
Chúng ta nên nhớ rằng, tất cả những thảm cảnh ngày hôm nay đều là do văn hóa hủ bại của người Việt gây ra và Đảng cộng sản chính là phương tiện cụ thể hóa thứ văn hóa bệnh tật đó. Nếu chúng ta không tập trung vào việc cốt lõi là đánh bại cộng sản và tiến tới xây dựng một nền văn hóa dân chủ, tự do thì chắc chắn chúng ta cũng chẳng khác cái nhóm người hàng chục năm chỉ biết kiến nghị, góp ý. Và cái nhà hát tự do sáng tạo thực ra cũng giống như cái nhà giam hài cốt, chỉ khác là nó giam giữ tư tưởng, làm tha hóa đạo đức, văn hóa và nghệ thuật, chúng còn là nơi để bọn cường quyền, cướp đất ngồi tận hưởng những lợi phẩm mà những người dân đen bên ngoài bị tước đoạt trắng trợn, trong cái vỏ bọc tinh hoa, quí tộc cao sang.
Lúc này, chúng ta rất cần phải ném dép vào mặt những kẻ mặt dày, những con rô bốt của chế độ một cách quyết đoán. Chúng dối trá hết lần này đến lần khác, giở mọi thủ đoạn đánh lận con đen để khiến chúng ta rối bời, kiệt sức và triệt tiêu sự chống đối bằng cách xé nhỏ, thủ tiêu bất cứ một sự kết hợp nào, dù đó là dân sự hay chính trị.
Chính vì lẽ đó, chúng ta chỉ còn cách kết hợp lại, tôi xin nhắc lại là chỉ có cách kết hợp lại với nhau mới có thể đập tan những nhà giam giữ người bất đồng chính kiến, nhà giam hài cốt và nhà giam tư tưởng, văn hóa-nghệ thuật.
Việt Nghĩa
(23/10/2018)