Rumani: Biểu tình chống chính quyền bước sang ngày thứ 3 (Gia Hưng)

Quán tính độc tài vẫn còn tiềm ẩn ở các quốc gia cộng sản cũ như Rumani. Cuộc tranh đấu giành và bảo vệ dân chủ luôn là cuộc chiến gay go và lâu dài. Rất cần một tầng lớp chính trị gia mới, đoạn tuyệt hoàn toàn với chế độ cũ.







Đêm qua, 12/08/2018, là đêm thứ ba liên tiếp hàng ngàn người dân Rumani tại thủ đô Bucarest biểu tình kêu gọi chính phủ từ chức.

Theo hãng tin Reuters, đã có 15 ngàn người biểu tình đồng loạt vẫy cờ Rumani, cờ NATO, và cờ Liên Hiệp Châu Âu. Họ tập trung tại quảng trường bên ngoài trụ sở chính phủ. Những người biểu tình đồng thanh hô vang khẩu hiệu chống tham nhũng, đồng thời kêu gọi chính phủ Rumani từ chức.

Cuộc biểu tình đêm qua tại thủ đô Bucarest và các thành phố lớn khác đã diễn ra một cách yên bình, đối lập hoàn toàn với cảnh tượng cách đây hai ngày, khi cuộc biểu tình mới bắt đầu. Đêm đó, cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để trấn áp người biểu tình. Khoảng 500 người đã phải nhập viện.

Kể từ khi đảng Dân Chủ - Xã Hội lên cầm quyền từ đầu năm 2017, đảng này đã dần dần hợp pháp hóa một số hoạt động trước đó bị coi là tham nhũng. 

Vào tháng 06/2018, lãnh đạo đảng Dân Chủ Xã Hội, kiêm chủ tịch Hạ Viện Rumani, ông Liviu Dragnea, đã bị kết án tù ba năm rưỡi với tội danh lạm dụng chức quyền. 

RFI