Một triệu di dân Venezuela nhập cảnh Colombia (BBC)

"Thiên đường xã hội chủ nghĩa" đang diễn ra tại Venezuela. Khi nào thì sẽ đến lượt VN? Nếu người VN, nhất là trí thức VN vẫn tiếp tục im lặng và cam chịu thì có thể sẽ phải hứng chịu những thảm cảnh tương tự trong tương lai gần.  





Ecuador áp dụng quy định mới để ngăn di dân Venezuela nhập cảnh vào nước này mà không cần hộ chiếu, khiến nhiều người bị mắc kẹt ở nước láng giềng Colombia.


Hàng ngàn người Venezuela chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở nước họ và tìm đường đến Ecuador qua ngả Colombia vốn chỉ cần dùng thẻ căn cước.

Hầu hết đều chọn đi về hướng nam để đoàn tụ với gia đình ở Peru và Chile.

Colombia phản đối làn sóng này, nói rằng người già, trẻ em sẽ có nguy cơ bị mắc kẹt tại biên giới.

Trong một diễn biến khác, cư dân một thị trấn Brazil tấn công một trại di cư Venezuela hôm 18/8 và đưa những người này lên xe chở qua biên giới.

Nhiều năm nay, Venezuela rơi vào tình trạng lạm phát cao, thiếu lương thực và thuốc men triền miên.
Hơn một triệu di dân Venezuela đã nhập cảnh Colombia trong 15 tháng qua, theo ghi nhận chính thức, và hơn 4.000 người đến biên giới Ecuador mỗi ngày.
Nhiều người đi bộ hoặc vẫy xe xin đi nhờ trong nhiều tuần và kiệt sức khi đến được biên giới.

Đầu ngày 18/8, khoảng 300 người Venezuela xếp hàng tại biên giới Rumichaca Colombia and Ecuador. Nhiều người nói rằng họ không có hộ chiếu để được nhập cảnh vào Ecuador.

Gabriel Malavolta, một thợ máy 50 tuổi, rời Venezuela cách đây ba ngày và định đi đến Lima, Peru, qua ngả Ecuador.

Ông ta có hộ chiếu nhưng vợ chưa cưới, Yenny, chỉ có thẻ căn cước.

"Tôi không biết chúng tôi sẽ làm gì, nhưng chúng tôi không thể quay lại. Tôi không thể để vợ chưa cưới trở về và bị đói", ông nói với Reuters tại lều của hội Chữ thập đỏ.

"Quý vị không thể ngờ chuyện gì đang diễn ra ở Venezuela đâu. Nhiều gia đình phải bới thùng rác tìm đồ ăn."

 Một di dân khác, Regulo Guaita, nói: "Đây quả là một bất ngờ mà chúng tôi cũng mới biết hôm nay. Rất buồn vì có rất nhiều người Venezuela bỏ đi và quy định mới khiến họ không thể ra đi. Tôi không biết họ sẽ làm gì bây giờ."

Ở Venezuela một linh mục nổi tiếng, đồng thời là nhà báo - Jose Palmar, vừa lên tiếng kêu gọi người dân đánh dấu bên ngoài các túi rác thải là thức ăn để giúp người khác có thể nhặt ăn lại.

Venezuela chịu nạn khan hiếm thực phẩm cả năm nay và một thống kê hồi tháng Hai cho thấy gần 3/4 dân số nước này bị sụt trung bình 8,6kg trong năm 2016 vì thiếu ăn.