Google phiên bản kiểm duyệt sẽ có mặt tại Trung Quốc? (VOA)

Một thỏa hiệp chắc sẽ gây tranh cãi khi đại công ty Mỹ Google chấp nhận bị kiểm duyệt để xâm nhập thị trường Trung Quốc. Trước mắt nó sẽ có lợi cho người dân TQ khi kết nối họ với thế giới bên ngoài và cung cấp cho họ một kho tàng kiến thức, một thư viện khổng lồ của nhân loại.


Google đang lên kế hoạch đưa ra phiên bản công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt dành cho Trung Quốc để chặn các trang web và các thuật ngữ nhất định, Reuters dẫn lại nguồn tin từ trang Intercept hôm 1/8 cho biết, dựa trên những tài liệu nội bộ của Google và những nguồn tin am tường về kế hoạch này.

Dự án có mã tên “Dragonfly” đã được triển khai từ mùa Xuân năm 2017, theo Intercept.

Tiến độ của dự án được đẩy nhanh sau cuộc họp vào tháng 12 giữa Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, và một quan chức hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

Theo tường thuật của Intercept, các thuật ngữ tìm kiếm về quyền con người, dân chủ, tôn giáo và các cuộc biểu tình ôn hòa sẽ nằm trong số những từ bị đưa vào danh sách đen trong ứng dụng công cụ tìm kiếm Google, và ứng dụng này đã được trình bày cho chính phủ Trung Quốc.

Phiên bản hoàn thiện có thể sẽ được đưa ra trong vòng 6 đến 9 tháng tới, trong khi chờ đợi sự chấp thuận của các quan chức Trung Quốc, trang tin tức Intercept cho biết thêm.

Google từ chối bình luận với Reuters về những chi tiết cụ thể được đề cập trong bài báo của Intercept, nhưng nói rằng công ty đã đưa ra nhiều ứng dụng di động ở Trung Quốc và làm việc với các lập trình viên địa phương, một phần của việc duy trì sự hiện diện của Google tại đây.

Cục quản lý Không gia ảo, cơ quan quản lý internet hàng đầu của Trung Quốc, không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Công cụ tìm kiếm Google bị chặn ở Trung Quốc cùng với trang video của công ty này là YouTube, nhưng đại công ty công nghệ này lâu nay vẫn cố gắng xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Hồi tháng Giêng, Google đã tham gia đầu tư vào trang trò chơi di động trực tuyến Trung Quốc Chushou, và đầu tháng này đã cho ra mắt trò chơi trí tuệ nhân tạo (AI) trên ứng dụng mạng xã hội WeChat của công ty Trung Quốc Tencent.