Nhà tù đang chờ Trương Minh Tuấn (Người Quan Sát)

Trương Minh Tuấn trong mắt các đảng viên ĐCSVN là một người trung kiên với chủ nghĩa cộng sản và nhất quán trong thái độ không khoan nhượng với các "thế lực thù địch" hóa ra lại là người tham nhũng, nhiều sai phạm và phá hoại ĐCS tích cực nhất. Vậy các đảng viên cấp thấp phải tin ai đây? (TL)
 
 
Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam đã ra quyết định kỷ luật Cảnh cáo đối với ông Trương Minh Tuấn, đồng thời cách luôn chức Bí thư Ban cán sự đảng bộ Thông tin và truyền thông nhiệm kỳ 2016-2021.
Ngày 12/7, một thông thông báo được phát đi từ Văn phòng Trung ương đảng cộng sản Việt Nam cho hay, tại trụ sở của Trung ương đảng, Bộ Chính trị dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra quyết định kỷ luật và cách chức ông Trương Minh Tuấn-Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông.
Theo thông báo của Văn phòng Trung ương đảng cộng sản Việt Nam cho biết, sai phạm của ông Trương Minh Tuấn trong thời gian làm Thứ trưởng (nhiệm kỳ 2011-2016) và Bộ trưởng (nhiệm kỳ 2016-2021) là "rất nghiêm trọng". Trong đó, ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc "Tập trung dân chủ", quy chế làm việc ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án ; ký quyết định của Bộ Thông tin và truyền thông phê duyệt dự án và một số văn bản liên quan trái quy định. Những sai phạm của ông Trương Minh Tuấn là do liên quan đến phi vụ Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua lại 95% cổ phần của Tổng công ty nghe nhìn Toàn cầu (AVG) với số tiền lên đến 8,900 tỷ đồng bằng tiền ngân sách. Phi vụ này đã mang lại cho cá nhân ông Trương Minh Tuấn một số tiền khổng lồ. Bù lại, ngân sách bị thiệt hại đến hàng ngàn tỷ đồng.
Bên cạnh việc kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Bí thư Ban cán sự đảng bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực nhất đã đề nghị Chính phủ thực hiện xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Trương Minh Tuấn. Như vậy, với việc bị mất chức Bí thư Ban cán sự đảng bộ, lại thêm bị đề nghị chính phủ kỷ luật, sắp tới đây ông Trương Minh Tuấn chắc chắn sẽ phải rời khỏi chiếc ghế Bộ trưởng Thông tin và truyền thông mà ông chỉ mới ngồi chưa tới nửa nhiệm kỳ.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, ông Trương Minh Tuấn vẫn còn là Ủy viên Trung ương đảng, nếu muốn loại ông ra khỏi Trung ương đảng cộng sản Việt Nam cần phải có Hội nghị trung ương.
Từ những nguồn tin mà chúng tôi được cung cấp cho biết, sau khi ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch hội đồng quản trị Mobifone và ông Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ Thông tin và truyền thông bị bắt vì tội "Vi phạm quy điinh về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", thì ông Trương Minh Tuấn liên tục bị công an mời lên làm việc.
tmt2
Ngay trong thời điểm thảm họa môi trường xảy ra tại miền Trung, Trương Minh Tuấn vẫn về Quảng Bình để ăn hải sản để dân chúng tin nước biển ở đây không hề bị đầu độc. Ảnh : VTC
Sắp tới đây, rất có thể ngoài việc bị rớt khỏi chiếc ghế Bộ trưởng Thông tin và truyền thông, ông Trương Minh Tuấn còn phải đối diện với nhà tù vì những sai phạm mà mình gây ra. Việc bắt hai ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng chính là điềm báo cho số phận mà ông Tuấn phải lãnh nhận trong tương lai. Hai ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng đều là những đảng viên cấp thấp, việc bắt hai ông này như là cách để củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra nhằm khởi tố những cán bộ cấp cao hơn, như : Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son. Do ông Trương Minh Tuấn hiện nay đang là Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông kiêm luôn Đại biểu Quốc hội thuộc diện Trung ương quản lý nên tiến trình bắt ông này có phức tạp hơn những đảng viên cấp thấp.
Để bỏ tù những kẻ như Trương Minh Tuấn phải trải qua rất nhiều thủ tục, từ việc phải chờ Hội nghị Trung ương đảng cộng sản Việt Nam để loại Tuấn ra khỏi Trung ương đảng, cho đến khai trừ ra khỏi đẩng cộng sản Việt Nam. Như vậy lúc đó công an mới được phép khởi tố, bắt giam.
Người cùng bị kỷ luật với ông Tuấn còn có cựu Bộ trưởng bộ này là ông Nguyễn Bắc Son với những sai phạm tương tự. Vào giai đoạn Mobifone thực hiện phi vụ mua 95% cổ phần AVG ông Nguyễn Bắc Son là Bộ trưởng Thông tin và truyền thông. Theo giới thạo tin cung đình, số tiền mà ông Son thu được từ phi vụ thừa sức cho ông an sau khi về hưu. Do ông Nguyễn Bắc Son đã về hưu, không còn giữ chức vụ như ông Trương Minh Tuấn nên Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam đề nghị Ban chấp hành Trung ương "kỷ luật nghiêm minh" đối với ông này. Cũng không khó để dự đoán, hình thức kỷ luật mà ông Son có thể nhận lãnh là bị cách hết các chức vụ đã giữ trước đây, như cách đã kỷ luật đối với cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Điều này có nghĩa là khi về hưu, ông Son sẽ không còn được hưởng một số ưu đãi mà một cựu bộ trưởng được nhận.
Từ khi được chuyển từ Ban Tuyên giáo Trung ương sang lĩnh chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, Trương Minh Tuấn đã tỏ ra là người có thái độ thù nghịch đối với tự do ngôn luận. Một phần do xuất thân, phần khác do Tuấn có tính bảo thủ. Trương Minh Tuấn từng đi bộ đội, sau đó chuyển sang làm công tác tuyên giáo. Từng giảng dạy về chủ nghĩa Mác-Lê Nin trong quân đội nên ở con người này luôn sùng Cộng sản.
Dưới thời Trương Minh Tuấn quản lý báo chí ở Bộ Thông tin và truyền thông, hàng trăm nhà báo bị rút thẻ hoặc bị phạt ; hàng chục tờ báo bị kỷ luật, đình bản, số tiền phải nộp phạt lên đến nhiều tỷ đồng.Chính vì bị bóp nghẹt tự do ngôn luận nên rất nhiều nhà báo cảm thấy vui mừng sau khi hay tin Trương Minh Tuấn bị kỷ luật và đứng trước nguy cơ bị khởi tố.
Người Quan Sát
Nguồn : CaliToday, 12/07/2018