Ngày tận thế hạt nhân đang đến gần ? (Ngọc Đăng)

Nhiều tiền, nhiều vợ nhiều con thì để làm gì, ai hưởng thụ hộ mà dám chơi “hột nhơn”. Mặt khác, Putin quá hiểu rằng, càng mạnh tay thì ngày tàn sẽ càng mau tới. Đến nông nỗi này, phương án tối ưu chỉ có thể là kéo dài sự sống được chừng nào hay chừng đó.



Nói một cách thực dụng vô nhân tính, việc Nga và Ukraine đánh nhau thì kệ mẹ chúng nó, miễn là không ảnh hưởng gì đến “ta”. Nhưng cuộc chiến đang đi đến một khúc rẽ nguy hiểm, đó là khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân với sức công phá có thể hủy diệt toàn bộ nhân loại!

Những ai theo dõi diễn biến cuộc chiến 8 tháng qua tại Ukraine thì đều biết rằng Nga từ địa vị của kẻ tấn công thì nay đã phải co lại phòng thủ để mong giữ được phần đất đã chiếm được. Với đà tiến công và khí thế lên cao, việc Ukraine thu hồi lại đất đai chỉ là vấn đề thời gian.

Để “chốt lãi”, Nga bày trò trưng cầu dân ý và sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine. Như vậy nếu Ukraine tiếp tục lấn chiếm vào 4 tỉnh này thì về pháp lý (kiểu Nga) thì Ukraine mới là kẻ xâm lược và nước Nga tội nghiệp đang phải bảo vệ tổ quốc với tất cả những gì “có trong tay”, nghĩa là kể cả vũ khí hạt nhân.

quang1

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết bác bỏ việc Nga đơn phương sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết bác bỏ việc Nga đơn phương sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine. Đáng chú ý, trong số 4 nước bỏ phiếu chống nghị quyết và 35 nước phiếu trắng thì hầu hết là nhưng nước chống Mỹ và Phương Tây, hoặc tỏ ra bướng bỉnh với Mỹ chứ có lẽ chẳng có nước nào “yêu” Nga, ngoại trừ Việt Nam.

Khi tuyên bố thôn tính 4 tỉnh, Putin lại có một bài diễn văn dài, theo đó phê phán thế giới bất công, đầy rẫy nhưng điều xấu xa, kiểu như Chí Phèo chửi làng Vũ Đại. Thật ra cả làng Vũ Đại không quá xấu như vậy, mà nên chăng chỉ là đích danh ai đó như Bá Kiến thì Chí lại không dám nói.

Thế giới đã, đang và sẽ còn bất công, trong sự tương đối, Putin nên nhìn lại chính mình, ông đang cai trị nước Nga như thế nào, và sẽ còn kìm hãm đầy đọa cả dân tộc Nga đến bao giờ.

Trong thời gian gần đây, Putin và thuộc hạ liên tục dọa dẫm sẽ dùng “hột nhơn”. Chiêu bài này không có gì mới lạ vì cha con nhà Ủn đã dùng nhiều năm rồi, với mục đích tống tiền kiếm cơm mà thôi nên chẳng ai sợ.

Nhưng Putin dọa thì có đáng sợ không? Mình không có thông tin tình yêu, tình báo gì cả nhưng chỉ cần nhìn vào phản ứng của giới thạo tin tài phiệt thông qua thị trường chứng khoán là đủ hiểu. Chứng khoán vẫn bình chân như vại vào mỗi lần Putin “nhả ngọc”.

Để có thêm bằng chứng, người Ukraine đã dũng cảm đốt sập cầu Kerch Crimea, biểu tượng của sự hãnh tiến chế độ Putin, mà giới chức Nga đã hơn một lần nói rằng, đụng vào Kerch nghĩa là vượt qua “làn ranh đỏ”. Đúng dịp sinh nhật Putin 70 tuổi, các chiến sĩ biệt động của Ukraine đã thản nhiên thử vận may “bóp dái hổ” xem sao.

quang2

Ukraine đã vượt qua ‘làn ranh đỏ’ khi tấn công cầy Kerch ở Krimea nhưng Putin cũng chỉ trả đũa bằng cách bắn tên lửa ồ ạt vào các thành phố lớn của Ukraine thay vì dùng ‘hột nhơn’.

Phản ứng của phía Nga, vẫn không phải hạt nhân mà chỉ là những trận pháo kích từ xa, trả thù hèn hạ vào thủ đô Kyiv và các thành phố lớn, giống như lúc chiến hạm Moscow bị đánh chìm tại biển đen cách đây mấy tháng.

Thế là rõ, Putin chỉ được cái già dái mà non hột. Nhiều tiền, nhiều vợ nhiều con thì để làm gì, ai hưởng thụ hộ mà dám chơi “hột nhơn”. Mặt khác, Putin quá hiểu rằng, càng mạnh tay thì ngày tàn sẽ càng mau tới. Đến nông nỗi này, phương án tối ưu chỉ có thể là kéo dài sự sống được chừng nào hay chừng đó.

Nga đang trông chờ vào hai cơ hội trong chuyến công du Viễn Đông vào trung tuần tháng 11 khi đi dự hội nghị APEC ở Thái Lan và G20 tại Indonesia. Từ nay đến lúc đó, có thể dự đoán rằng Putin sẽ không dám giờ trò mèo gì nữa, kẻo sẽ bị tước quyền đi phó hội.

Nếu được Biden tiếp tại một trong hai nơi, chắc hắn sẽ giở giọng xin xỏ “lạy cụ tha cho con”, nhưng “cụ” liệu có mủi lòng hay không thì chưa ai biết.

Nhận định rằng, quyết định cuộc chiến ở Ukraine không phải là Châu Âu hay hai đương sự trực tiếp mà lại là ông chủ từ bên kia đại dương. Mỹ không thể tha thứ cho kẻ dám mở mồm tống tiền đe dọa sự sống còn của loài người và mục tiêu của chú Sam không gì khác hơn là loại bỏ họ Pu.

Trước khi làm thịt, điều Mỹ và Phương Tây đang làm là trói con thú điên lại, tức là phải ngày càng cô lập, bao vây nước Nga là chuyện nhỏ, quan trọng hơn là siết gọng kìm vào cá nhân Putin và những kẻ đồng lõa theo đóm ăn tàn.

Đó chính là cách để người dân toàn thế giới, trong đó có người dân Nga được sống yên ổn, an toàn trong sự thịnh vượng và hạnh phúc.

Ngọc Đăng

(16/10/2022)