Mỹ lên án Nga khai trương cầu Crimée, ngăn cản giao thông trên biển (Trọng Thành)

Washington tái khẳng định là các biện pháp trừng phạt Nga - trong đó có các cá nhân và doanh nghiệp tham gia xây dựng cầu - sẽ được duy trì, chừng nào mà Matxcơva chưa hoàn trả lại chủ quyền của bán đảo Crimée cho chính quyền Ukraina. 



Ngay sau khi Matxcơva tổ chức rầm rộ lễ khánh thành cầu nối liền nước Nga với bán đảo Crimée hôm qua, 15/05/2018, bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông cáo lên án hành động của Nga « củng cố việc sát nhập bất hợp pháp » vùng lãnh thổ của Ukraina, ngăn cản giao thông hàng hải tại biển Azov.
Trong thông cáo của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Heather Nauer có đoạn : Cây cầu do Nga xây dựng cho thấy quyết tâm của Matxcơva « chà đạp lên luật pháp quốc tế ». Thông cáo nhấn mạnh là công trình dài gần 20 km này đã được xây dựng mà không được chính quyền Kiev cho phép.

Bộ Ngoại Giao Mỹ lưu ý đến tính chất nguy hại khác của cây cầu, là sẽ không cho phép nhiều tàu thuyền cỡ lớn đi qua eo biển Kertch, con đường duy nhất cho phép tàu bè đến các vùng lãnh thổ phía đông của Ukraina bên bờ biển Azov. Washington tái khẳng định là các biện pháp trừng phạt Nga - trong đó có các cá nhân và doanh nghiệp tham gia xây dựng cầu - sẽ được duy trì, chừng nào mà Matxcơva chưa hoàn trả lại chủ quyền của bán đảo Crimée cho chính quyền Ukraina.

Liên Hiệp Châu Âu lên án Matxcơva có thêm hành động xâm phạm chủ quyền của Ukraina. Về phần mình, Pháp cũng nhấn mạnh là cây cầu của Nga ngăn cản quyền lợi chính đáng của Ukraina sử dụng các vùng biển quốc tế.

Về lễ thông xe qua cầu Crimée hôm qua, thông tín viên Daniel Vallot từ Matxcơva cho biết chính quyền Matxcơva muốn quảng bá công trình này như một sự kiện mang tính lịch sử :

« Hình ảnh được chiếu đi chiếu lại trên các kênh truyền hình Nga. Ông Putin lái một chiếc xe tải hạng nặng mầu da cam, dẫn đầu một đoàn hơn chục xe tải phóng rất nhanh trên cầu Crimée. Đến bên kia cầu, tổng thống Nga xuống xe, trước ống kính camera, ông Putin ca ngợi đây là một ngày lịch sử. 

Tổng thống Nga nói : Trong nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí dưới thời Sa hoàng, mọi người đã từng mơ đến một cây cầu như vậy. Trong những thập niên 30, 40, 50, người ta cũng đã từng nỗ lực, và giờ đây, chính là nhờ các vị mà dự án này, phép lạ này, đã diễn ra. Công trình tuyệt vời này giúp chúng ta gần hơn với Crimée, hỗ trợ Crimée trở nên hùng mạnh hơn. Cây cầu sẽ giúp chúng ta phát triển kinh tế Crimée và cải thiện chất lượng cuộc sống của dân cư khu vực này !’’. 

Đối với tổng thống Nga Putin, cầu Crimée sẽ tạo điều kiện cho khách du lịch Nga đổ về bán đảo, giúp cho vùng này không bị cô lập. Thêm vào đó, công trình dài 18 km này rõ ràng cũng có cả ý nghĩa địa chính trị. Đó là nối liền nước Nga với vùng lãnh thổ của Ukraina, mà Matxcơva sát nhập vào năm 2014. 

Kiev tố cáo việc xây cầu Crimée là một sự xâm phạm không thể chấp nhận được đối với chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ». 

RFI