Hàng Chục Ngàn Người Hungary Biểu Tình Phản Đối Chính Phủ, Yêu Cầu Cuộc Bầu Cử Mới

Gergely Homonnay, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, nói với đoàn người biểu tình: "Khi tôi hỏi ông bà của tôi tại sao họ lại cho phép tên độc tài cộng sản Matyas Rakosi nắm quyền trong khoảng thời gian quá lâu, thì họ trả lời rằng vì họ sợ hãi. Tôi không sợ. Chúng tôi không sợ hãi.” 


(14/4/2018) BUDAPEST, Hungary - Hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ đã tuần hành tại thủ đô Budapest của Hungary, yêu cầu một cuộc bầu cử mới và một hệ thống bầu cử mới trong cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất trong nhiều năm qua.

Thủ tướng Viktor Orban tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư vào tuần trước. Đảng Fidesz cánh hữu dân túy của Viktor Orban đã chiếm được quyền đại đa số trong Quốc hội, với kết quả sơ bộ cho thấy Fidesz và đồng minh đảng Dân chủ Thiên chúa giáo đã giành 134 ghế trong cơ quan lập pháp 199 ghế.

Những người ủng hộ phe đối lập phàn nàn rằng các quy tắc bầu cử của Hungary đã cho phép đảng Fidesz của Viktor Orban dễ dàng chiếm đa số trong Nghị viện, trong khi nó chỉ giành được khoảng 50% số phiếu.

Đoàn người biểu tình khổng lồ đã diễn hành từ Nhà hát về tòa nhà Quốc hội, đồng thanh hét lên: "Các cuộc bầu cử mới!" ,"Chúng tôi mới là đại đa số!", "Vik-tator! (tên độc tài Viktor)" Và "Filthy Fidesz!" (đảng Fidesz bẩn thỉu).

"Chúng tôi muốn các cuộc bầu cử mới và công bằng," nhà hoạt động đối lập Gergely Gulyas chia sẽ với đoàn người biểu tình khổng lồ. "Đây là trách nhiệm của chính phủ và chúng tôi sẽ nhắc nhở họ về điều này một cách ôn hòa và với số lượng hàng loạt."

Gergely Homonnay, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, nói với đoàn người biểu tình: "Khi tôi hỏi ông bà của tôi tại sao họ lại cho phép tên độc tài cộng sản Matyas Rakosi nắm quyền trong khoảng thời gian quá lâu, thì họ trả lời rằng vì họ sợ hãi. Tôi không sợ. Chúng tôi không sợ hãi.

Homonnay cho biết những người biểu tình có ba yêu cầu: "Thay đổi hệ thống bầu cử, hệ thống cho phép đảng Fidesz nắm quyền cai trị mãi mãi"; "Tẩy chay công tố viên Peter Polt, một đồng minh của Orban, bởi vì khi mà ông ta còn nắm quyền, thì không một vụ tham nhũng nào được ra điều tra", và “đưa đảng Fidesz ra khỏi các cơ quan truyền thông nhà nước, vốn đã trở thành một tổ chức quảng bá không biết xấu hổ cho hệ thống tuyên truyền nhà nước trong những năm gần đây."

Một người lãnh đạo tổ chức biểu tình là Viktor Gyetvai cho biết: "Chúng tôi muốn sống trong một đất nước pháp trị, tam quyền phân lập. Chúng tôi muốn sống trong một nền dân chủ thực sự."

Ông nói: "Nếu những yêu cầu không được đáp ứng thì chúng tôi không thể sống ở đất nước này, đây là cơ hội cuối cùng của chúng tôi để làm điều gì đó cho đất nước này.

Theo các phóng viên AFP, khoảng 100.000 người đã tham gia vào cuộc diễn hành.

Nguồn:

https://www.washingtonpost.com/world/europe/protesters-in-hungary-demand-recount-new-electoral-system/2018/04/14/7547a942-400a-11e8-955b-7d2e19b79966_story.html?utm_term=.f3c6d4a376a4

https://www.rte.ie/news/2018/0414/954549-thousands-of-hungarians-march-in-anti-orban-protest/
Biên dịch: Mai V. Phạm