Đô đốc Harry Harris: ‘Trung Quốc có ý đồ phá vỡ trật tự quốc tế ở Châu Á (VOA)

Lên tiếng trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 14/2, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Á Châu-Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống Trump phải hành động để chống trả ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.




Đô đốc Harry Harris, người có triển vọng trở thành Đại sứ Hoa Kỳ tại Úc, mạnh mẽ đả kích tham vọng bành trướng của Bắc Kinh tại Châu Á.

Lên tiếng trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 14/2, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Á Châu-Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống Trump phải hành động để chống trả ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

“Ý đồ của Bắc Kinh đã rõ như ban ngày. Nếu làm ngơ, chúng ta sẽ lãnh hậu quả.”

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ nói ông lo ngại Trung Quốc giờ sẽ ra sức “phá hoại nền trật tự quốc tế dựa trên pháp luật.”

Là người mang hai dòng máu Mỹ-Nhật, ông là vị chỉ huy cao cấp nhất của các lực lượng Mỹ tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Đô đốc Harry Harris nổi tiếng là người trực ngôn. Cộng đồng quốc tế biết ông vì những lời bình luận về chính sách của Mỹ tại Châu Á -Thái Bình Dương thường xuyên khơi lên phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh, đặc biệt là những lời kêu gọi mạnh mẽ của ông, rằng phải có hành động trên Biển Đông.

Theo đài truyền hình CNN, quyết định bổ nhiệm ông Harris vào chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Úc, nếu được quốc hội chuẩn thuận, có thể làm leo thang cuộc đấu tranh tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á. Các chuyên gia nói Đô đốc Harry Harris có thể hối thúc chính phủ Úc siết chặt hợp tác quân sự với đồng minh truyền thống Mỹ.

Đầu tháng Hai năm nay, tin tức loan báo Tổng thống Trump đã chọn Đô đốc Harry Harris cho chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Úc, vốn đã bị bỏ trống gần 18 tháng nay sau khi cựu đại sứ John Berry kết thúc nhiệm kỳ tại Úc vào tháng 9/2016. Chiếc ghế đại sứ tại Canberra là một trong nhiều chức vụ trọng yếu tại Châu Á vẫn bị chính phủ của Tổng thống Trump để trống.

Đô đốc Harry Harris, 61 tuổi, ra đời tại Nhật Bản, cha ông là người Mỹ và mẹ là người Nhật. Gia đình bên cha có truyền thống nhiều đời phục vụ quân chủng hải quân. Về nguồn gốc hai dòng máu của mình, Đô đốc Harry Harris từng tuyên bố: "Tôi không nhìn thế giới qua lăng kính của một người Mỹ gốc Nhật.Tôi nhìn thế giới qua lăng kính người Mỹ."

Tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, ông học thêm các chương trình hậu đại học tại các trường đại học nổi tiếng, kể cả Đại học Georgetown, Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard, và Đại học Oxford của Anh.

Ông được bổ nhiệm Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương vào tháng Năm 2015.

Trong một lần xuất hiện trước quốc hội, ông miêu tả Trung Quốc bằng những từ ngữ như “khiêu khích và bành trướng”, và từng tố cáo Trung Quốc là “xây một Vạn lý Trường thành bằng cát”.

(Theo CNN, Fox)