Người Trung Quốc sẽ được tự lái xe vào Lạng Sơn (Nguyễn Tuyền)

Trường hợp của Lạng Sơn là thứ hai được cho phép thí điểm xe tự lái Trung Quốc vào lãnh thổ Việt Nam sau khi TP. Móng Cái (Quảng Ninh) được Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho phép xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào một số địa phận đã được quy ước từ tháng 10/2016.

Văn phòng Chính phủ vừa đồng ý về mặt chủ trương cho phép UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng và thực hiện thí điểm tổ chức đưa đón các đoàn xe du lịch tự lái của Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị vào địa phận Khu kinh tế Đồng Đăng trong vòng 1 năm kể từ khi tỉnh này hoàn thiện các phương án tổ chức.

 Theo đó, tháng 6/2017 tỉnh Lạng Sơn đã có tờ trình đề nghị Chính phủ cho tổ chức thực hiện hoạt động xe tự lái giữa tỉnh Lạng Sơn với Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký truyền đạt chỉ đạo của Chính phủ đồng ý cho phép tỉnh Lạng Sơn tổ chức cho xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào địa phận Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Thời gian thí điểm thực hiện là 1 năm kể từ khi Lạng Sơn hoàn thiện các phương án tổ chức quản lý xe tự lái nói trên và được các cơ quan chức năng đồng ý.

Về kế hoạch thí điểm, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết: Giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa có thỏa thuận nào cho phép phương tiện cá nhân của hai nước được đi vào lãnh thổ của nhau. Với phương án của tỉnh Lạng Sơn đưa ra, Bộ này đồng thuận với tỉnh.

Trường hợp của Lạng Sơn là thứ hai được cho phép thí điểm xe tự lái Trung Quốc vào lãnh thổ Việt Nam sau khi TP. Móng Cái (Quảng Ninh) được Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho phép xe du lịch tự lái của Trung Quốc vào một số địa phận đã được quy ước từ tháng 10/2016.

Bộ GTVT khuyến cáo: Lạng Sơn cần có biện pháp để quản lý được phương tiện không đi quá phạm vi thí điểm cho phép. Phải có đánh giá tác động của nhu cầu đi du lịch chủ yếu là đối tượng nào từ đó đưa ra đề xuất số lượng cụ thể, tần suất phù hợp.

Bộ GTVT yêu cầu các loại xe từ Trung Quốc sang Lạng Sơn phải lắp đặt thiết bị định vị trên xe và do đơn vị du lịch chịu trách nhiệm giám sát, quản lý đến khi rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Phía Bộ Quốc phòng đưa ra quan điểm thận trọng hơn bởi theo Bộ việc thí điểm cho xe du lịch tự lái từ TP Móng Cái với thị trấn Đông Hưng (Trung Quốc) còn kém hiệu quả.

Cụ thể, vị trí tỉnh Đông Hưng và TP. Móng Cái có tự nhiên dễ dàng cho việc giám sát, quản lý nhưng kết quả thí điểm loại hình xe du lịch tự lái không cao. Từ tháng 11/2016 - 6/2017 chỉ có khoảng 37 xe/71 lượt người từ Việt Nam sang Trung Quốc, còn phía Trung Quốc có khoảng 100 xe/248 lượt người sang Việt Nam.

Bộ Quốc phòng khuyến cáo: "Điều kiện địa hình giữa tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây khiến quản lý con người, phương tiện phức tạp, khó khăn hơn nhiều". Chính vì vậy, Bộ đề xuất với Chính phủ đợi kết thúc thời gian thí điểm cho phép xe tự lái Trung Quốc vào Móng Cái để đánh giá hiệu quả, từ đó làm cơ sở thực hiện các loại hình xe du lịch tương tự tiếp theo.

Các bộ ngành khác như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính đều tán thành với đề xuất của tỉnh Lạng Sơn và yêu cầu địa phương này có những đánh giá tổng hợp gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho ý kiến, quyết định.

Dân Trí