Chưa 'chốt' việc thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất (VNE)

Các phương án quy hoạch Tân Sơn Nhất đang được tư vấn quốc tế thực hiện và Chính phủ sẽ thành lập Hội đồng để thẩm định.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để xử lý quá tải và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf.

Theo báo cáo, trong thời gian tới, căn cứ phương án mở rộng và quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và UBND TP HCM nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối quanh khu vực Cảng hàng không này để giảm ùn tắc giao thông.

"Trường hợp cần thiết phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo quy định", báo cáo nêu.

Các phương án cấp bách giảm quá tải cho Tân Sơn Nhất

Để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay của Tân Sơn Nhất, Chỉnh phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu, đang thực hiện nhiều giải pháp cấp bách.

Trước hết là nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý 2-3 năm 2018. Đồng thời, Bộ triển khai đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.

Phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay cũng được xây dựng, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội; tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại...

Bộ Giao thông cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng nghiên cứu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu để nâng cao hiệu quả hoạt động hàng không dân dụng, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân. 

Bên cạnh đó, ngành Giao thông cũng nghiên cứu, phối hợp với hàng không dân dụng Singapore, Hồng Kông, Thái Lan thực hiện quản lý luồng không lưu, tối ưu hóa tính toán giờ cất cánh (CTOT) của các chuyến bay khởi hành từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

Lập hội đồng thẩm định

Trước đó, với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu hành khách/năm, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không này.

Phương án được trình dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm). 

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.

Thủ tướng yêu cầu, trên cơ sở đề xuất của tư vấn quốc tế, Bộ Giao thông đánh giá các phương án (gồm phương án đã được tư vấn trong nước đề xuất) để đề xuất phương án lựa chọn đảm bảo yêu cầu khách quan, khoa học...

Hiện Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ thuê tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định.

Hoàng Thùy