Phụ huynh căng băng rôn, tiếp tục cho con nghỉ học phản đối lạm thu (Lê Hoàng)

Gia đình có hai con trong độ tuổi đến trường, anh Trịnh Văn Tuệ cho hay do điều kiện kinh tế khó khăn, kinh phí đóng học đầu năm quá cao so với mức thu nhập người dân vùng biển nên anh chị đành để con ở nhà.

Hàng chục phụ huynh ở Thanh Hóa mang băng rôn đến trường mầm non yêu cầu thay hiệu trưởng, thanh tra các khoản thu.

Hôm nay là ngày thứ ba phụ huynh không cho con em đến Trường mầm non xã Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa). Họ mang theo băng rôn đến cổng trường gây áp lực đòi cơ quan chức năng thay hiệu trưởng và thanh tra tài chính nhà trường từ năm 2014 đến nay.

"Năm nào nhà trường cũng thu tiền xã hội hóa, sửa chữa cơ sở vật chất... nhưng quy định mức thu, áp đặt cho phụ huynh. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến mức thu quá cao, nhưng họ không thay đổi", phụ huynh Đới Thị Dung nói.

Gia đình có hai con trong độ tuổi đến trường, anh Trịnh Văn Tuệ cho hay do điều kiện kinh tế khó khăn, kinh phí đóng học đầu năm quá cao so với mức thu nhập người dân vùng biển nên anh chị đành để con ở nhà.

Trong khi đó, phụ huynh Tô Đức Vinh phản ánh, nhiều trẻ không tham gia học bán trú nhưng vẫn phải nộp khoản này ở năm học 2016-2017. Cuối năm học, một số người thắc mắc nhưng cô giáo chủ nhiệm trả lời sẽ bàn bạc với hiệu trưởng để trả lại song đã bước sang năm học mới mà trường chưa hoàn lại.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, ông Trần Phú Dũng, cho biết địa phương đang cho thanh tra các khoản thu chi của trường từ trước tới nay, đồng thời xác minh thông tin giáo viên có phát ngôn khiếm nhã với phụ huynh khiến họ bức xúc.

“Còn việc đề nghị cho hiệu trưởng nghỉ việc hay luân chuyển trường không thuộc thẩm quyền của lãnh đạo xã”, ông Dũng nói và cho hay sẽ báo cáo lãnh đạo huyện xem xét.

Ngành giáo dục huyện Quảng Xương đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động phụ huynh đưa con em đến trường. “Nhà trường đã thu sai một số khoản như tiền nước uống, tiền thẻ đưa đón, tiền xã hội hoá…”, ông Nguyễn Huy Nam, Trưởng phòng Giáo dục huyện nói.

Phòng Giáo dục đang yêu cầu hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Thái kiểm điểm và sẽ xử lý nghiêm cá nhân vi phạm.

Theo nhiều phụ huynh, năm học 2017-2018 trường mầm non Quảng Thái đưa ra 17 khoản thu. Tổng mức thu đối với học sinh cũ là hơn 3,1 triệu đồng, học sinh mới hơn 3,2 triệu đồng.

Phụ huynh cho rằng có nhiều khoản bất hợp lý, như tiền nước phải đóng hai lần, tiền bán trú cao hơn so với quy định, tiền ảnh nề nếp... Khoản thu xã hội hóa là tự nguyện, nhưng trường quy định mức thu tối thiểu với mỗi trẻ.

VNE