Linh mục và giáo dân Yên Hòa phản đối bản án của Nguyễn Văn Oai (VOA)

Linh mục Hồ Văn Trường và 1.795 giáo dân giáo xứ Yên Hòa, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, vừa gửi một lá thư đến chính chính quyền tỉnh Nghệ An để phản đối bản án được cho là bất công đối với nhà hoạt động Nguyễn Văn Oai.


Lá thư được gửi đi một ngày sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án 5 năm tù giam đối với Nguyễn Văn Oai, thành viên của nhóm Thanh Niên Công Giáo, về tội Không chấp hành án, theo điều 304, và tội Chống người thi hành công vụ, theo Điều 257, vào ngày 18/9.

Trong thư, Linh mục Trường và giáo dân xứ Yên Hòa đưa ra các phân tích và dẫn chứng bối cảnh cụ thể cho từng cáo buộc tội trạng của bản án, từ đó đưa ra kết luận về nhiều điểm “trái pháp luật”.

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Oai, 36 tuổi, từng bị bắt vào năm 2011. Năm 2013, ông bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79.

Năm 2015, Nguyễn Văn Oai ra tù và bị bắt trở lại vào đầu năm nay với lý do không chấp hành phần quản chế của bản án. Nhà chức trách nói ông Oai đã nhiều lần “vi phạm nghĩa vụ chấp hành án”. Họ cũng cho hay đã 3 lần “xử phạt vi phạm hành chính” nhưng ông “vẫn cố ý không chấp hành, thậm chí chống trả người thi hành công vụ”.

Tuy nhiên trong thư, giáo dân xứ Yên Hòa nói ông Oai “có một hành vi đi khỏi nơi cư trú nhưng bị xử phạt hai lần” và việc làm của ông Oai “chưa đủ điều kiện hành vi về mặt khách quan của tội không chấp hành án”.

Ngoài ra, việc ông Oai đuổi cán bộ tỉnh ra khỏi nhà là do các cán bộ này "không mặc trang phục ngành, không đeo số hiệu CAND, không xuất trình thẻ ngành hay giấy giới thiệu".

Nhiều người thân, bạn bè của ông Oai cho rằng bản án của tỉnh Nghệ An là “đã được định sẵn”.

Trong thư, Linh mục Hồ Văn Trường nói “Bằng lương tâm và trách nhiệm của linh mục quản xứ”, ông cùng với 1.795 giáo dân xứ Yên Hòa tuyên bố phản đối tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai vì “tuyên án bất công" cho ông Nguyễn Văn Oai, đồng thời đề nghị tòa “hủy bản án, trả tự do" cho ông ngay lập tức.