Trung Quốc và Mỹ đối mặt ‘chiến tranh thương mại’?

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Tổng thống Trump hôm nay, 14/8, sẽ ra lệnh cho cố vấn thương mại hàng đầu của ông có nên tiến hành điều tra xem cung cách làm ăn của Trung Quốc, theo đó buộc các công ty Mỹ hoạt động ở nước này phải chuyển giao sở hữu trí tuệ của mình cho Trung Quốc hay không. 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái), Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (Đảng Cộng Hòa) và Phó Thủ Tướng TQ Uông Dương chụp ảnh lưu niệm trước Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ-Trung ở Washington hôm 19/7/2017. (Ảnh Reuters)


Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 14/8 nói rằng vấn đề thương mại với Hoa Kỳ và chuyện Bắc Triều Tiên không có liên hệ gì với nhau, và Bộ này cũng cho rằng một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước không có lợi cho ai.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra phát biểu này tại một cuộc họp báo thường lệ.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Tổng thống Trump hôm nay, 14/8, sẽ ra lệnh cho cố vấn thương mại hàng đầu của ông có nên tiến hành điều tra xem cung cách làm ăn của Trung Quốc, theo đó buộc các công ty Mỹ hoạt động ở nước này phải chuyển giao sở hữu trí tuệ của mình cho Trung Quốc hay không.

Trước đó trong cùng ngày, một tờ báo do nhà nước Trung Quốc điều hành cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh điều tra cách làm ăn ‘không công bằng’ của Trung Quốc, có thể “đầu độc” quan hệ song phương.

Động thái có thể dẫn tới việc Mỹ tăng mạnh thuế quan đánh vào hàng hóa Trung Quốc, trong bối cảnh ông Trump đang hối thúc Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để kìm hãm chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và ông đe dọa có thể có hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Ông Trump trước đây tỏ ý ông sẵn sàng nhẹ tay hơn với Bắc Kinh nếu Trung Quốc hành động quyết liệt hơn để kìm hãm Bắc Triều Tiên.

Trong một bài xã luận, China Daily, tờ báo chính thức của Trung Quốc, nói rằng điều quan trọng thiết yếu là chính quyền Trump chớ hành động vội vã để mà hối tiếc sau này.

“Xét lối tiếp cận theo kiểu giao dịch của ông Trump về các vấn đề đối ngoại, không thể xem xét vấn đề mà không tính tới sự thất vọng ngày càng tăng của ông về điều mà ông cho là sự thất bại của Trung Quốc trong việc kiềm chế Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”, phiên bản tiếng Anh của tờ báo viết.

“Nhưng thay vì thăng tiến các lợi ích của Hoa Kỳ, chính trị hóa thương mại chỉ làm cho các khó khăn kinh tế của nước Mỹ càng thêm tệ hại, và cùng lúc, đầu độc mối quan hệ Trung - Mỹ nói chung.”

Một giới chức chính phủ Mỹ nhấn mạnh giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Bắc Triều Tiên và cuộc điều tra về cách làm ăn của Trung Quốc mà phía Mỹ có thể tiến hành là “hoàn toàn không có liên hệ gì với nhau”, và cuộc điều tra này không phải là một chiến thuật để tăng sức ép đối với Bắc Kinh.

Tờ China Daily nói thật là bất công khi ông Trump trút hết gánh nặng trách nhiệm lên vai Trung Quốc, phải thuyết phục Bình Nhưỡng đừng xúc tiến những gì họ muốn làm.

Tờ báo nói bằng cách chụp mũ Bắc Kinh như một tòng phạm của Bắc Triều Tiên trong cuộc phiêu lưu hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và quy lỗi cho Trung Quốc về sự thất bại lẽ ra phải do tất cả các bên liên quan gánh vác, ông Trump có nguy cơ phạm phải sai lầm nghiêm trọng, là phá vỡ liên minh quốc tế vốn là phương tiện để có thể giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Tờ báo của nhà nước Trung Quốc viết:

Hy vọng ông Trump có thể tìm ra một hướng đi khác. Mọi việc sẽ càng khó khăn hơn khi mà Bắc Kinh và Washington đối đầu với nhau.

VOA