Gần ngàn cảnh sát giữ ở khu xỉ than nơi có biểu tình phản đối

Cơ quan chức năng huy động gần 1 ngàn công an đến tại khu đổ xỉ thải của Công ty Than Khánh Hòa đóng ở địa bàn xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Lý do được ông Trương Văn Dũng, chủ tịch xã Anh Khánh, nói nhằm giữ gìn an ninh trật tự tại nơi mà hằng trăm người dân phản đối việc đổ xỉ thải của công ty Khánh Hòa chuyên khai thác than tại địa phương này.

Hình chụp từ video cảnh người dân biểu tình phản đối mỏ than

Đài Á Châu Tự Do vào 4 giờ 30 chiều ngày 25 tháng 8 liên lạc với Trực Ban Công an Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để hỏi về thông tin liên quan; người phụ trách nghe máy và cho biết sẽ trình lãnh đạo. Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ chúng tôi gọi lại và được trả lời như sau:

“Chúng tôi không có thông tin. Chúng tôi không được trả lời báo chí. Chúng tôi có trình lãnh đạo rồi, nhưng đến lúc này chưa có trả lời.”

Tin cho biết vụ việc bùng nổ từ ngày 16 tháng 8. Lúc đó hằng trăm người dân kéo đến chân mỏ phản đối Công ty Than Khánh Hòa đổ xỉ thải vào khu vực đất nông nghiệp mà theo họ việc bồi thường chưa thỏa đáng.

Người dân khi phản đối bắt giữ một cán bộ công an huyện và một số dùng gạch, đá ném vào lực lượng công an khiến một số bị thương.

Truyền thông trong nước loan tin vào năm 2008, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên ra quyết định thu hồi 18 héc ta đất nông nghiệp tại xã An Khánh giao cho Công ty Than Khánh Hòa để làm bại đổ xỉ than. Sang năm 2013, doanh nghiệp này lại lấy tiếp 29 héc ta đất nông nghiệp mở rộng bãi đổ xỉ than. Mãi đến tháng 7 năm 2014, Ủy ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên mới ra quyết định thu hồi 29 héc ta đất mà doanh nghiệp lấy thêm.

Tiền bồi thường cho số dân thuộc 29 héc ta lấy thêm cao hơn số 18 héc ta trước đó. Điều này được cho là một lý do khiến những người bị lấy đất trước không bằng lòng và phản đối.

Những người dân khác cho rằng bãi đổ xỉ của Công ty Than Khánh Hòa gây ô nhiễm đến mức không chịu đựng nổi.

RFA
====//====