Phiên chất vấn đậm chất... Quốc hội! (FB Bạch Hoàn)

"Đại biểu Quốc hội, thực ra đại diện cho ai? Nếu họ đại diện cho hơn 90 triệu cử tri cả nước, họ phải hỏi những vấn đề nhân dân ngóng đợi mỏi mòn. Nếu đại diện cho cử tri, họ phải được hỏi thoải mái tất cả mọi vấn đề cử tri quan tâm."


Sáng nay, phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được tường thuật trực tiếp trên tivi.

Ngay đầu phiên chất vấn, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu chiều nay, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các đại biểu Quốc hội hỏi ngắn gọn vào ba nhóm vấn đề:

Thứ nhất, đó là công tác an toàn thông tin mạng.

Thứ hai, đó là việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các phương tiện thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác.

Thứ ba, đó là việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liệu ba vấn đề này có phải là những vấn đề mà nhân dân đang bức xúc hay không? Ai mới thực sự lo sợ thông tin trên internet? Tôi thấy người dân họ chán nản trước thực trạng báo chí thờ ơ, im lặng, vô cảm trước nhiều vấn đề mà người dân quan tâm, những vấn đề quốc kế dân sinh, những vấn đề nóng bỏng trong dư luận. Tôi cũng thấy nhiều người bức xúc trước thực trạng truyền thông bất lương, hợp đồng truyền thông giữa doanh nghiệp và báo chí, khiến nhiều tờ báo thay vì xây dựng đã trở thành kẻ phá hoại.

Đại biểu Quốc hội, thực ra đại diện cho ai? Nếu họ đại diện cho hơn 90 triệu cử tri cả nước, họ phải hỏi những vấn đề nhân dân ngóng đợi mỏi mòn. Nếu đại diện cho cử tri, họ phải được hỏi thoải mái tất cả mọi vấn đề cử tri quan tâm.

Vậy, nay định hướng chất vấn vào ba nhóm vấn đề trên, tôi không hiểu Quốc hội của ai? Quốc hội làm nhiệm vụ gì? Chiều nay, câu hỏi của các đại biểu Quốc hội sẽ là câu trả lời cho tất cả.

Các anh chị đã từng bức xúc khi thời gian vừa qua vô số chuyện như hiệu trưởng gian dối, thầy giáo và học sinh đánh nhau, cô giáo mầm non hành hạ trẻ... Các anh chị từng thắc mắc Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm gì trước thực trạng be bét ấy? Hôm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng có đứng lên nói vài lời.

Ai dám nói ngành giáo dục không có biến chuyển? Tôi chắc chắn là có bước tiến vượt bậc. Sáng nay, Bộ trưởng đã bớt nói ngọng. Mặc dù vẫn nói "nà", nhưng ông đã nói được "liên thông". Tôi đánh giá cao việc luyện phát âm của Bộ trưởng. Một thời gian ngắn mà tiến bộ rõ rệt là giỏi lắm, cứ thế tiếp tục phát huy, hết nhiệm kỳ này chắc chắn sẽ không còn ngọng nữa, thưa Bộ trưởng.

Điểm nổi bật hơn cả trong phiên chất vấn sáng nay là phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng với vai trò người điều hành. Chị Phóng cười rất nhiều. Cứ camera quay đến chị là tôi thấy chị cười. Cười thì cũng tốt. Phụ nữ cười sẽ đẹp hơn. Nhưng, Quốc hội họp hành nghiêm túc, toàn chuyện quốc gia đại sự, chị Phóng đức cao vọng trọng, hiểu biết đầy mình sao lại cứ cười như Liên Xô vậy. Xưa nay, tôi chỉ cười nhiều đến thế khi xem hài kịch mà thôi.

FB Bạch Hoàn