Cựu Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye chính thức bị buộc tội (BBC)

Tổng thống bị truất quyền của Nam Hàn, bà Park Geun-hye, vừa chính thức bị cáo buộc trong một vụ bê bối về tham nhũng dẫn tới việc bà bị luận tội. Các công tố viên nói những cáo trạng mà bà đang phải đối mặt bao gồm hối lộ, cưỡng ép, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật quốc gia.



Nữ Tổng thống 65 tuổi hiện đang bị tạm giam bị cáo buộc đã cho phép bạn thân của mình là bà Choi Soon-sil moi tiền từ các công ty để đổi lấy những hỗ trợ chính trị.

Cả hai người đều lên tiếng bác bỏ. Bà Park đã bị truất quyền hồi tháng trước.

Bà đã bị tước quyền miễn tố dành cho tổng thống và bị bãi nhiệm khi Tòa Hiến pháp giữ nguyên nội dung quyết định của Quốc hội hồi tháng 12 theo đó luận tội bà.

Bà Choi bị cáo buộc dùng mối quan hệ với Tổng thống để gây áp lực, khiến các công ty phải trao hàng triệu đô la cho các tổ chức phi lợi nhuận mà bà kiểm soát.

Bà Park bị cáo giác đã đích thân dính líu tới việc này và đã cho phép bà Choi được tiếp cận ở mức không thể chấp nhận được với các tài liệu chính thức.

Trong số các công ty này có cả tập đoàn lớn nhất Nam Hàn, hãng Samsung. Ông Lee Jae-yong, người hiện đang tạm đứng đầu Samsung, và bà Choi đang bị giam giữ tại cùng một trung tâm tạm giam với bà Park trong khi chờ xét xử.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch tập đoàn Lotte Group là Shin Dong-bin cũng bị cáo buộc tội đút lót nhưng không bị cơ quan công tố giam giữ.

Cả Samsung và Lotte nói họ không làm gì sai trái.

Hwang Kyo-ahn, một người trung thành với bà Park, hiện đang nắm quyền tổng thống. Một cuộc tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 9 tháng Năm năm 2017.

BBC