Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa: Công ty Văn Hoa “thỏa sức” bán đất (Thanh Tra)

"Một người dân giấu tên khẳng định, ông Giám đốc doanh nghiệp này quan hệ rộng, lớn và giàu có tiếng, vào loại “đầu bảng” ở Khu Kinh tế Nghi Sơn này. Nếu không có quan hệ thì Cty Văn Hoa không thể phá núi để lấy đất đem bán cho các D.A, thu lợi mấy tỷ đồng trong thời gian ngắn."

Ngọn núi Cty Văn Hoa tàn phá tan hoang. Ảnh: Trần Lê

18/4/2017 (Thanh tra) - Gần nửa tháng nay, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại vận tải Văn Hoa (Cty Văn Hoa) có địa chỉ tại xã Hải Thượng, Tĩnh Gia dùng “lá bùa hộ mệnh” là Văn bản số 672 ngày 5/4/2017 của Ban Quản lý khu kinh tế (BQLKKT) Nghi Sơn huy động xe, máy, phương tiện phá tan hoang cả ngọn núi để lấy đất, đá đi san lấp cho các dự án (D.A), thu lợi nhiều tỷ đồng.

Lợi dụng D.A xây dựng khu nhà cho thuê trọ phục vụ cán bộ, công nhân của Khu kinh tế Nghi Sơn, Cty Văn Hoa thỏa sức đào phá tan hoang, lở loét cả một ngọn núi lớn đem bán. Số lượng đất, đá mà Cty Văn Hoa đã khai thác phải lên tới hàng trăm nghìn m3, bán cho hai đơn vị là: Công ty Cổ phần Hà Nội Phục Hưng (theo Hợp đồng kinh tế số 2102/HĐKT/VH-PH/2017 ngày 21/2/2017) để san lấp mặt bằng cho dự án Trạm dừng nghỉ và dịch vụ hậu cần quốc tế và bán cho Công ty Cổ phần Kinh doanh xuất nhập khẩu Công Thanh (theo Hợp đồng kinh tế số 3003/HĐKT/VH-CT/2017 ngày 30/3/2017) để san lấp mặt bằng cho dự án Cảng chuyên dụng Công Thanh.

Một người dân giấu tên khẳng định, ông Giám đốc doanh nghiệp này quan hệ rộng, lớn và giàu có tiếng, vào loại “đầu bảng” ở Khu Kinh tế Nghi Sơn này. Nếu không có quan hệ thì Cty Văn Hoa không thể phá núi để lấy đất đem bán cho các D.A, thu lợi mấy tỷ đồng trong thời gian ngắn.

Qua phản ánh của người dân cũng như thực tế ghi nhận của chúng tôi từ chuyến công tác cách đây gần 1 tháng trước, việc khai thác đất đồi trái phép của Cty Văn Hoa diễn ra rầm rộ, kéo dài công khai. Vị trí khai thác giữa Khu Kinh tế Nghi Sơn, nằm ngay bên đường lớn. Mặc dù Cty Văn Hoa múc đất cách Đồn Công an Nghi Sơn (thuộc Công an huyện Tĩnh Gia) khoảng 100m, nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý. Vậy ai đã “chống lưng” cho doanh nghiệp này “tác oai, tác quái”?

Tìm hiểu sâu được biết, việc khai thác tài nguyên trái phép của Cty Văn Hoa bắt nguồn từ “lá bùa hộ mệnh” của BQLKKT Nghi Sơn. Theo Văn bản số 672 ngày 5/4/2017, do Phó Trưởng Ban Trần Chí Thanh ký đồng ý cho Cty Văn Hoa tận dụng đất dư thừa trong thi công xây dựng Dự án khu nhà ở cho cán bộ, công nhân tại xã Hải Yến để san lấp mặt bằng. Nội dung Văn bản này nêu D.A của Cty Văn Hoa đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm ngày 10/11/2016, có diện tích 8.997,3m2. Thời hạn thuê đất đến tháng 12/2018. Hiện Cty Văn Hoa đã hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng và đang trong quá trình triển khai thi công xây dựng các hạng mục của D.A (thực tế hiện trường đang đào múc đất phá núi lấy đất đem bán cho 2 D.A nêu trên).

Công văn 672 của BQLKKT Nghi Sơn nêu: Theo báo cáo của Cty Văn Hoa và qua kiểm tra hiện trạng, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công khu đất D.A nằm trên đồi núi, phải đào tới 88.724,18m3 để tạo mặt bằng theo độ cao thiết kế. Trong khi Cty Văn Hoa đã ký hợp đồng san lấp mặt bằng với 2 đơn vị có D.A đã được cấp phép tại KKT Nghi Sơn. Do đó, để “tạo điều kiện” cho Cty Văn Hoa trong quá trình thi công công trình, để “tiết kiệm” nguồn vật liệu trong KKT nghi Sơn, BQLKKT Nghi Sơn thống nhất chủ trương cho Cty Văn Hoa được tận dụng đất đào dôi dư để san lấp mặt bằng cho 2 D.A theo hợp đồng đã ký. Ban yêu cầu Cty Văn Hoa tuân thủ các quy định trong quá trình thi công và chịu trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm và sự cố… Cuối cùng, Công văn được “chốt” lại bằng câu “BQLKKT Nghi Sơn thông báo để Cty biết và thực hiện”.

“Vớ” được “bảo bối” này, Cty Văn Hoa đã huy động hàng loạt phương tiện, máy móc đào khoét núi, rầm rập chở đến địa điểm san lấp để kiếm lời. Chính ông Lê Thanh Hà, Phó Trưởng BQLKKT nghi Sơn, trong buổi làm việc với PV đã thừa nhận BQLKKT Nghi Sơn không có quyền cho phép Cty Văn Hoa lấy tài nguyên mà Ban chỉ là một trong những đơn vị đồng ý (cùng với các sở, ngành như: Tài nguyên & Môi trường, Kế hoạch đầu tư, Xây dựng, văn hóa…) để giúp tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xem xét, cấp phép khai tác tài nguyên, khoáng sản đối với doanh nghiệp.

Ông Hà cho rằng: “Cty Văn Hoa đã lợi dụng văn bản của chúng tôi để khai thác đất trái phép”. Văn bản này không phải là “giấy phép” cho Cty Văn Hoa khai thác....
Văn bản số 672 của BQLKKT Nghi Sơn Ảnh: Trần Lê
Mặc dù ông Phó Ban trao đổi như vậy, nhưng thực tế nội dung Công văn 672 của BQLKKT Nghi Sơn, nêu rất rõ và cụ thể: “Để tạo điều kiện và tiết kiệm vật liệu… BQLKKT Nghi Sơn thống nhất chủ trương cho Cty Văn Hoa được tận dụng đất đào dôi dư để san lấp mặt bằng cho 2 D.A theo hợp đồng đã ký”.

Chính từ “tạo điều kiện và tiết kiệm” này của BQLKKT Nghi Sơn đã giúp Cty Văn Hoa thu lời nhiều tỷ đồng từ việc khai thác đất trái phép, tàn phá môi trường, Nhà nước thất thu thuế tài nguyên, khoáng sản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: Ngay khi nhận được báo cáo của Đồn Công an Nghi Sơn, vì thấy bất thường nên ngày 11/4/2017, đã chỉ đạo Công an huyện và các phòng, ban chuyên môn huyện kiểm tra, lập biên bản và cho dừng hoạt động khai thác của Cty Văn Hoa.

Cũng theo ông Dũng, tới đây, huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, cân nhắc về D.A này và sẽ gửi văn bản tới BQLKKT Nghi Sơn, đề nghị phối hợp, làm rõ. Đồng thời, nếu thấy D.A không khả thi, ảnh hưởng lớn đến môi trường, UBND huyện có thể đề nghị UBND tỉnh cho dừng triển khai.

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Trần Lê