Tham gia vào một tổ chức chính trị như thế nào cho an toàn? (Việt Hoàng)

“…Chúng ta cần biết rằng chỉ có một tổ chức dân chủ đối lập hùng mạnh mới có thể mang lại thay đổi cho Việt Nam. Chúng ta không cần và không đợi chính quyền cho phép...”

 
Tham gia vào một tổ chức chính trị như thế nào cho an toàn? (Việt Hoàng)

Trong bài phỏng vấn gần đây nhất với nhà báo Trần Quang Thành, ông Nguyễn Gia Kiểng có lời khuyên dành cho các bạn trẻ Việt Nam muốn dấn thân cho đất nước là hãy tham gia vào một tổ chức chính trị thay vì đứng một mình. Xin xem bài: “Tranh đấu thế nào để giành thắng lợi cho dân chủ?”.

Ông Nguyễn Gia Kiểng cho rằng đấu tranh chính trị không bao giờ là đấu tranh cá nhân mà luôn luôn là đấu tranh có tổ chức. Tổ chức mang lại sức mạnh, kiến thức và niềm tin cho mỗi người.

Chúng ta cũng cần biết một điều là các chế độ độc tài không sợ người giỏi, không sợ người hùng, không sợ người nổi tiếng mà chỉ sợ những tổ chức …có tổ chức và có quyết tâm. Ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn nhắc đi nhắc đi nhắc lại mãi câu: “Kiên quyết không để nhen nhóm và hình thành các tổ chức chính trị đối lập” là vì lẽ đó.

Ca dao Việt Nam cũng có câu “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Nếu phong trào dân chủ đối lập không có tổ chức và lực lượng để làm đối trọng, buộc đảng CSVN thay đổi về hướng dân chủ thì Việt Nam vẫn mãi như ngày hôm nay. Việt Nam sẽ tụt hậu và vĩnh viễn thua kém tất cả các nước trên thế giới kể cả Lào và Campuchia.

Người Việt chúng ta đều gắn chặt với nhau trong một tương lai chung, một số phận chung. Sẽ không có người Việt nào giàu có, thành đạt, hạnh phúc và tự hào thật sự trong một đất nước Việt Nam nghèo khổ và bất ổn như hiện nay. Chính vì thế mà các giải pháp cá nhân, luồn lách để sống không phải là giải pháp lâu dài và bền vững cho bất cứ ai.

Muốn thay đổi Việt Nam thì phải có những giải pháp chung dựa trên những đồng thuận chung với những mục tiêu chung. Mọi nhân sĩ và các hoạt động chính trị độc lập đều là biểu hiện của sự luồn lách và “giải pháp cá nhân” vì vậy cần lên án nó thay vì ủng hộ.

Trong dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai chúng tôi đã nói cản trở lớn nhất của cuộc cách mạng dân chủ là tâm lý rã hàng. Hiện nay chủ nghĩa áp đảo là chủ nghĩa luồn lách; mỗi người lo luồn lách để giải quyết những vấn đề cá nhân bằng những biện pháp cá nhân mà không ý thức rằng chúng ta ràng buộc với nhau trong một số phận chung và phải tìm một giải pháp chung cho cả dân tộc. Đảng Cộng Sản đã thành công. Họ đã thành công làm cho nhân dân chán nản, mất lòng tin vào đất nước và chủ nghĩa áp đảo hiện nay là chủ nghĩa luồn lách. Chúng ta chỉ có thể thành công trong cuộc cách mạng dân chủ nếu chúng ta đẩy lùi được chủ nghĩa luồn lách. Trong cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa luồn lách này các nhân sĩ dù thông thái và danh giá tới đâu cũng không giúp gì được chúng ta nếu họ chỉ là những nhân sĩ. Bởi riêng một sự kiện họ đứng một mình thay vì gia nhập một tổ chức cũng ít nhiều chứng tỏ họ theo chủ nghĩa luồn lách, họ chọn giải pháp cá nhân. Họ không còn tư cách để kêu gọi quần chúng Việt Nam đứng dậy nắm tay nhau cùng tìm một giải pháp chung cho cả dân tộc. Chỉ có những trí thức đã dấn thân vào trong các tổ chức dân chủ mới có tư cách để làm công tác động viên đó”.

Sau khi bài phỏng vấn của ông Nguyễn Gia Kiểng được giới thiệu rộng rãi trên các trang báo điện tử và xã hội thì chúng tôi nhận được phản hồi của một độc giả rằng, tuy rất đồng ý với ông Kiểng là cần tham gia vào một tổ chức chính trị nhưng làm thế nào để giữ an toàn cho bản thân khi mà chính quyền cộng sản luôn tìm mọi cách trấn áp và tiêu diệt các tổ chức chính trị, dù ôn hòa đến mấy đi nữa, từ trong trứng nước?

Đây là một câu hỏi rất chính đáng nên chúng tôi xin đưa ra một vài gợi ý để các bạn trẻ tham khảo.

Đầu tiên là bạn phải nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ các tổ chức chính trị để chọn cho mình một tổ chức mà bạn tin là đứng đắn, lương thiện, yêu nước và quan trọng nhất là có khả năng thành công nhất. Tham gia vào một tổ chức chính trị đối lập đang tranh đấu là để giúp cho tổ chức đó mạnh lên và giành thắng lợi chứ không phải để “hưởng thụ” các tiện ích mà tổ chức đó mang lại. Chỉ có đảng cầm quyền độc quyền như đảng CSVN mới có thể ban phát bổng lộc cho những người ủng hộ nó.

Một vấn đề quan trọng tiếp theo cho bất cứ đảng phái đối lập nào đó là sự an ninh cho các thành viên và tổ chức mình. Vẫn có những ý kiến rất chủ quan khi cho rằng ban lãnh đạo của các tổ chức đối lập phải đặt trong quốc nội. Điều này là rất nguy hiểm. Chính quyền sẽ đàn áp ngay lập tức. Nên nhớ ngay cả đảng CSVN ngày xưa cũng thành lập bên Trung Quốc rồi hơn chục năm sau họ mới bí mật xâm nhập vào Việt Nam và chọn một nơi rất hẻo lánh để đặt cơ quan đầu não là núi rừng Pác Bó. Sau nhờ thời cơ thuận lợi là Chiến tranh thế giới lần thứ Hai kết thúc thì họ mới cướp được chính quyền và tiến về Hà Nội.

Mỗi đảng phái hay tổ chức đều có những qui định và nguyên tắc chung của riêng mình. Chúng tôi chỉ xin phép nói về tổ chức của chúng tôi là Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (THDCĐN).
Nguyên tắc đầu tiên khi mỗi người đến với THDCĐN là vì bạn chia sẻ với những giá trị mà THDCĐN theo đuổi và đề nghị. Ba lập trường căn bản của chúng tôi đó là: Đấu tranh thiết lập một thể chế dân chủ đa nguyên cho Việt Nam bằng phương pháp bất bạo động trên tinh thần hòa giải dân tộc.

Nguyên tắc thứ hai của chúng tôi là giữ bí mật tuyệt đối cho các thành viên. THDCĐN đặt sự an toàn cho tổ chức và các thành viên lên trên tất cả. Khi điều kiện cho phép, khi đó chúng tôi sẽ công khai các thành viên của mình và chuyển ban lãnh đạo về trong nước.

Nhiệm vụ quan trọng nhất (và gần như là duy nhất trong lúc này) của các thành viên THDCĐN là học tập và nghiên cứu thật kỹ Dự Án Chính Trị 2015-Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai. Tài liệu này là tư tưởng, là linh hồn của tổ chức. Các thành viên cần đọc và hiểu rõ những gì viết trong đó để rồi có thể truyền tải những thông điệp và tư tưởng đó đến với mọi người dân Việt Nam.

Như vậy nếu một người muốn tham gia vào THDCĐN thì cũng rất dễ dàng và không hề nguy hiểm. Chỉ cần bạn đồng ý với những gì viết trong Dự Án Chính Trị của chúng tôi thì bạn đã có thể xem mình như là một thành viên của THDCĐN. Bạn hãy cố gắng chia sẻ các giá trị đó với những người khác có quan tâm đến vận mệnh đất nước để cùng tạo nên những đồng thuận chung cho phong trào dân chủ Việt Nam.

Bạn sẽ không bị bắt buộc làm bất cứ một điều gì khác trong lúc này và bất cứ điều gì trái với lương tâm. Bạn cũng nên dành thời gian để đọc bản “Qui ước sinh hoạt” của THDCĐN để tránh những tranh luận và cãi cọ không cần thiết. Bạn cần tập làm quen với các sinh hoạt chung và có tổ chức. “Chìa khóa” để bạn hội nhập được với tổ chức và thành công là phải biết chấp nhận những ý kiến khác biệt. Phương châm của THDCĐN là “không có ý kiến nào cấm nêu ra và không có chủ đề nào là cấm bàn đến”.

Bạn cũng không bắt buộc phải làm lễ tuyên thệ hay gia nhập tổ chức khi bạn đang ở trong nước để đảm bảo an toàn cho chính bạn. Chẳng ai bắt bạn bỏ tù vì bạn đã bày tỏ quan điểm của mình về một cuốn sách.

Nếu có thể thì bạn hãy dùng biểu tượng con chim bồ câu của THDCĐN để làm avatar cho bạn và để chúng ta nhận ra nhau.

Chúng tôi cho rằng tham gia vào THDCĐN bạn sẽ được an toàn vì ba lý do:

- Thứ nhất, chính quyền rất khó để kết tội bạn. Không lẽ cáo buộc bạn vì “tội đòi dân chủ bằng phương pháp bất bạo động và kêu gọi hòa giải dân tộc?”.

- Thứ hai đảng CSVN thừa hiểu ai là đối thủ của họ nên không dại gì họ “quảng bá” không công cho THDCĐN.

- Thứ ba họ thừa biết THDCĐN là tương lai, là sự lựa chọn bắt buộc phải đến cho Việt Nam. Với THDCĐN thì họ mới có cơ hội “thoát hiểm”.

Chúng ta cần biết rằng chỉ có một tổ chức dân chủ đối lập hùng mạnh mới có thể mang lại thay đổi cho Việt Nam. Chúng ta không cần và không đợi chính quyền cho phép. “Họ là họ mà ta là ta”. Khi họ mạnh ta yếu thì ta cần phải bí mật, khi nào ta mạnh ngang với họ khi đó ta sẽ công khai. Cái ta cần là chiến thắng sau cùng không thể đảo ngược. Manh động bằng những hành động không có chuẩn bị chỉ làm thiệt hại cho tổ chức và cho hình ảnh của phong trào đối lập Việt Nam.

Cuộc đấu tranh để mang lại dân chủ và tự do cho Việt Nam lần này là một cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc. Những người có tài và có hiểu biết sẽ ân hận khi bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một đó.

Việt Hoàng
(12.2016)