Phong trào dân chủ Việt Nam nhất định thắng lợi (Việt Hoàng)

“…Tương lai của Việt Nam là dân chủ. Phong trào đối lập dân chủ Việt Nam nhất định thắng lợi. Thắng lợi dân chủ đó diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào sự kết hợp giữa những người và những tổ chức yêu nước lại với nhau…”

 
Phong trào dân chủ Việt Nam nhất định thắng lợi (Việt Hoàng)

Chỉ còn vài tháng nữa là đến đại hội 12 của đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) thế nhưng nội tình và đường lối của ĐCSVN vẫn rối như canh hẹ. Dự thảo báo cáo chính trị của đại hội 12 đã công bố cách đây hai tháng. Đây là một tài liệu vô cùng quan trọng của đảng cộng sản vì nó tổng kết những gì đã đạt được trong năm năm qua và đưa ra những đường hướng phát triển cho năm năm tới.
Một điều mà ai cũng thấy rõ đó là không mấy ai quan tâm đến Dự thảo báo cáo chính trị này kể cả các đảng viên đảng cộng sản. Không ai buồn góp ý kể cả những vị trí thức thuộc phái trung thành. Bộ máy tuyên truyền hùng hậu của ĐCSVN cũng không nhắc gì nhiều đến bản dự thảo báo cáo. Điều này không có gì lạ vì nó không có gì mới, không có gì để nói. Bản dự thảo chỉ là copy lại những báo cáo của các đại hội trước với những tư duy cũ kỹ, bảo thủ và viển vông. Nó không có gì thay đổi và hoàn toàn xa lạ với thực tế.

Điều này nói lên điều gì? ĐCSVN đã bế tắc toàn tập trong nỗ lực thay đổi và phát triển, trước là trong nội bộ đảng và sau đó là cho cả đất nước. ĐCSVN đã cố gắng, rất cố gắng để “chỉnh đốn” đảng và thay đổi bản thân cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Thế nhưng mọi nỗ lực đều thất bại. Hội nghị trung ương 12 vừa qua cũng không giải quyết được bất cứ vấn đề gì của đảng ngay cả vấn đề tối thiểu là chốt lại danh sách nhân sự cho đại hội 12.

Chính vì không thể làm gì hơn được nữa trong lúc này nên ĐCSVN đã có một “lựa chọn”, gần như là “duy nhất và cuối cùng” đó là “chuyển giao một cách có hệ thống quyền lực cho con cháu để tiếp tục duy trì độc quyền cai trị đất nước”. Ông Nguyễn Văn Huy đã có bài nhận định và phân tích khá rõ về quá trình chuyển giao quyền lực của ĐCSVN cho thế hệ kế tiếp.

Những người đặt niềm tin và hy vọng vào các khuôn mặt lãnh đạo mới (là hậu duệ của hệ thống quyền lực hiện nay) sẽ nhanh chóng thất vọng, bởi vì theo ông Nguyễn Văn Huy: “Kiến thức và sự trẻ trung của những thành phần lãnh đạo mới chỉ là cái vỏ bề ngoài che giấu một quyết tâm hung dữ để bảo vệ quyền lợi riêng, lý tưởng quốc gia, dân tộc chỉ còn là những khẩu hiệu rỗng để vuốt ve tự hào dân tộc của đám đông”.

ĐCSVN muốn duy trì chế độ bằng mọi giá đồng thời lại muốn cải cách để phát triển, điều này không thể nào thực hiện được. Muốn cải cách thì phải tôn trọng dân chủ mà dân chủ lại là “kẻ thù” của độc tài. Cái vòng luẩn quẩn này sẽ kéo ĐCSVN xuống hố và đồng thời cũng kéo theo cả dân tộc Việt Nam xuống vực.
Phải làm gì bây giờ? Chúng tôi vẫn xác quyết một điều rằng: Phải có một lực lượng chính trị mới, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân xuất hiện để thay thế cho ĐCSVN. Nếu không, dù đã “chết lâm sàng” nhưng cái thây ma ĐCSVN vẫn nằm chình ình đó. Cần có lực lượng để kéo cái xác đi chỗ khác.

Lực lượng dân chủ đối lập là những ai? Chúng tôi cho rằng đó phải là một kết hợp giữa một tổ chức chính trị dân chủ đối lập đứng đắn với các đảng viên cộng sản có hiểu biết, có viễn kiến và có tấm lòng với đất nước. Nếu chỉ một trong hai lực lượng đó, hoặc chỉ là một tổ chức đối lập dân chủ, hoặc chỉ là các đảng viên đảng cộng sản thì sẽ mất nhiều thời gian hoặc sẽ không đủ uy tín để tập hợp và động viên quần chúng.

Một bước ngoặc quan trọng, đánh dấu một thay đổi rất lớn của phong trào dân chủ đối lập Việt Nam đó là đối lập dân chủ Việt Nam đã có được niềm tin rằng: Chúng ta có thể chiến thắng ĐCSVN. Hai cuộc phỏng vấn đặc biệt của nhà báo Hồng Phúc của Đài phát thanh Việt Nam-Oklahoma (Hoa Kỳ) và nhà báo Trần Quang Thành (Cộng hòa Séc) với ông Nguyễn Gia Kiểng, người lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Cuộc phỏng vấn của ông Hồng Phúc với chủ đề “Tại sao phải có một dự án chính trị?”  và cuộc phỏng vấn của ông Trần Quang Thành với nội dung “Tranh đấu thế nào để dành thắng lợi cho dân chủ?” đã nói lên rất nhiều điều.

Điều quan trọng nhất mà chúng tôi ghi nhận được từ hai cuộc phỏng vấn này đó là lần đầu tiên, từ lúc Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (THDCĐN) được thành lập đến nay (1982-2015) đã có người đặt câu hỏi với nội dung là làm thế nào để chiến thắng ĐCSVN và thiết lập dân chủ đa nguyên? Sở dĩ trước đây không ai hỏi câu hỏi đó vì không ai tin rằng có thể thắng được đảng CSVN.

Trong hai buổi nói chuyện rất dài này hai ông Hồng Phúc và Trần Quang Thành đều xoáy quanh các câu hỏi liên quan đến dự án chính trị của THDCĐN có tên là Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai và vai trò của các đảng chính trị trong tiến trình dân chủ hóa đất nước. Những người quan tâm đến vận mệnh Việt Nam rất nên đọc hai bài phỏng vấn đặc biệt này. Nếu kết luận ngắn gọn nhất về nội dung của hai cuộc phỏng vấn này thì đó là phong trào dân chủ Việt Nam cần phải có một tổ chức chính trị thực sự đúng nghĩa để làm đầu tàu. Tổ chức này phải có đội ngũ cán bộ chính trị nòng cốt, một tư tưởng chính trị trong sáng, khả thi và phù hợp với tình hình thực tế. Quá trình dân chủ hóa đất nước phải trải qua những giai đoạn nhất định, không thể đốt cháy giai đoạn và nhất là không thể tiết kiệm một tổ chức chính trị dân chủ…

Phong trào hoạt động của các tổ chức xã hội tại Việt Nam ngày càng phát triển và lan rộng trong xã hội. Vụ việc blogger Nguyễn Lân Thắng, một người hoạt động xã hội năng nổ bị nhóm dư luận viên của Trần Nhật Quang tấn công đã nhận được sự đồng cảm, chia sẻ và quan tâm sâu sắc của dư luận và cộng đồng mạng lẫn đời thường. Các tiếng nói bênh vực cho các tử tù bị kết oan sai đã khiến chính quyền chùn tay và hoãn thi hành án với các nạn nhân. Các tiếng nói phản biện chính sách của đảng và chỉ trích mạnh mẽ cách ăn nói thiếu hiểu biết, hàm hồ và nói lấy được của các quan chức Việt Nam đã giúp nâng cao hiểu biết cho quần chúng và khiến quan chức Việt Nam ngày càng lúng túng…

Tình hình thế giới thay đổi dồn dập, đặc biệt là những bất đồng giữa ba đế quốc lớn nhất hành tinh là Mỹ-Nga-Trung ngày càng gay gắt. Thế giới trở nên đa cực hơn bao giờ hết và như vậy nó đặt các nước nhỏ như Việt Nam vào một sự lựa chọn bắt buộc. Lựa chọn đu dây của Việt Nam sẽ sớm thất bại khi căng thẳng giữa các cường quốc leo thang. Việc các chiếm hạm của Mỹ đi vào khu vực Biển Đông, nơi các hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép đã đặt chính quyền Việt Nam vào thế khó xử. Tuyên bố của Bộ ngoại giao Việt Nam về sự kiện này là một ví dụ. Việt Nam không ủng hộ cũng không phản đối việc tuần tra của Mỹ trên Biển Đông. Rõ ràng là chính quyền Việt Nam đã gián tiếp từ bỏ chủ quyền của mình trên các hòn đảo và vùng biển đó. ĐCSVN đã từ nhiệm vai trò bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Nhân dân Việt Nam chắc chắn sẽ không bị khuất phục và không chịu ngồi yên trước những vấn nạn nghiêm trọng mà ĐCSVN gây ra cho đất nước, nhất là khi một tầng lớp trí thức chính trị trẻ của Việt Nam đang hình thành và ngày càng lớn mạnh. Tiếng nói của họ ngày càng rõ ràng, mạnh mẽ và kiên quyết. Tương lai của đất nước sẽ thuộc về họ và họ biết phải làm gì. Các cuộc tuần hành phản đối chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Mình vừa qua là một ví dụ…

THDCĐN không chỉ cảm nhận mà còn thấy rõ sự dấn thân quả quyết của thế hệ trẻ. Dự án chính trị 2015-Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai ngày càng nhận được sự đồng tình và chia sẻ của giới trí thức trẻ tại Việt Nam. Trang nhà ethongluan.org từ hai tháng nay luôn có khoảng 6000 độc giả truy cập mỗi ngày so với 4500-5000 người ghé thăm trước đây. Trang Facebook của THDCĐN đã vượt qua ngưỡng 8000 người thích trang (like). Đây là một con số rất ấn tượng với chúng tôi bởi vì THDCĐN là một tổ chức chính trị dân chủ đối lập của Việt Nam. Theo ước đoán chủ quan của chúng tôi thì trong 30 triệu người Việt Nam dùng internet thì chỉ có khoảng 10.000 người thực sự quan tâm đến chính trị và chỉ có 1/10 trong số đó thực sự muốn dấn thân để thay đổi Việt Nam.

Một blogger nổi tiếng đang sống ở Hà Nội là chị Đặng Bích Phượng có lần than thở rằng người Việt không mấy quan tâm đến chính trị, bằng chứng là các stt của chị trên FB nhiều lắm cũng chỉ có 500 người like trong khi đó một ca sĩ vô danh dễ dàng có được hàng vạn like chỉ với một câu thở than? Thật ra điều này cũng rất bình thường vì những gì ít mới quí hiếm. Tinh hoa của xã hội luôn là một số nhỏ và chính số nhỏ tinh hoa này sẽ là tác nhân thay đổi xã hội.

Đấu tranh dân chủ hóa đất nước là một công việc khó khăn và vĩ đại như đội đá vá trời. Cần có nhiều yếu tố mới có thể thành công trong đó có cả sự may mắn do thời cuộc mang lại. Nhưng dù sao đi nữa thì khâu chuẩn bị vẫn là quan trọng nhất. Một tổ chức chính trị là không thể tiết kiệm được trong quá trình chuẩn bị đó. Những người dấn thân cho cuộc chuyển hóa vĩ đại này cần chuẩn bị nhiều thứ như kiến thức, sức khỏe, khả năng làm việc chung với nhau và một thứ quan trọng nữa đó là sự lạc quan. Sự lạc quan chỉ có được trong một tổ chức có tầm vóc và có tương lai.

Đất nước đang chuyển mình, một sự thay đổi là cần thiết và tất yếu. ĐCSVN đã là quá khứ. Tương lai của Việt Nam là dân chủ. Phong trào đối lập dân chủ Việt Nam nhất định thắng lợi. Thắng lợi dân chủ đó diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào sự kết hợp giữa những người và những tổ chức yêu nước lại với nhau.

Việt Hoàng