Ukraine bắt đầu phản công quân Nga sau khi nhận được hỗ trợ (Tổng hợp)

Ukraine tuyên b ln đu tn công chiến đu cơ thế h mi nht ca Nga

VOA, Reuters, 09/06/2024

Lc lượng Ukraine ln đu tiên đã tn công mt máy bay chiến đu Sukhoi thế h mi nht ca Nga là Su-57 ti mt căn c không quân bên trong lãnh th Nga, cơ quan tình báo quc phòng GUR ca Kyiv cho biết hôm 9/6, đng thi đưa ra nhng bc nh v tinh đ xác nhn cuc tn công.

uk1

Mt chiếc Su-57 ca Nga ti mt cuc trin lãm hàng không. [nh minh ha]

Trong mt bài đăng trên Telegram, GUR không nêu rõ cách thc Su-57 b tn công hoc bi đơn v nào ca quân đi Ukraine.

Mt blogger quân s ng h chiến tranh ni tiếng ca Nga, người t gi mình là Fighterbomber và tp trung vào lĩnh vc hàng không, cho biết rng tin tc v cuc tn công Su-57 là chính xác và nó đã b máy bay không người lái oanh kích trúng.

GUR cho biết, chiếc máy bay đang đ ti sân bay Akhtubinsk, nơi h cho biết cách tin tuyến Ukraine gia Ukraine và lc lượng xâm lược Nga 589 km.

"Các bc nh cho thy, vào ngày 7/6, chiếc Su-57 vn nguyên vn và vào ngày 8/6, có nhng ming h do v n và các đim cháy đc trưng do hư hi vì ha hon gn nó", GUR nói, kèm theo nhng hình nh được đăng cùng tin nhn.

Ukraine đã phi chng chi vi cuc xâm lược toàn din ca Nga k t tháng 2 năm 2022. C hai bên đu tiến hành các cuc tn công thường xuyên sâu hàng trăm km vào lãnh th đi phương bng tên la và máy bay không người lái.

Ukraine, quc gia thiếu kho tên la khng l mà Moscow có, đã tp trung chế to máy bay không người lái tm xa đ tn công các mc tiêu sâu bên trong nước Nga.

Blogger người Nga Fighterbomber cho biết rng chiếc máy bay chiến đu đã b trúng mnh đn và thit hi hin đang được đánh giá đ xem liu máy bay có th sa cha được hay không.

Ông nói rng nếu chiếc máy bay được coi là không th sa cha được thì đó s là tn tht chiến đu đu tiên ca Su-57.

Phóng viên quân s Alexander Kharchenko ca thông tn xã nhà nước Nga RIA đã đăng mt thông đip n ý, không trc tiếp tha nhn cuc tn công nhưng ch trích vic thiếu nhà cha máy bay đ bo v máy bay quân s.

Mc dù được qung cáo là máy bay chiến đu thế h th năm ca Nga đ cnh tranh vi máy bay tương đương ca M, Su-57 vn gp khó khăn do s chm tr trong quá trình phát trin và mt v tai nn vào năm 2019.

Theo nhà sn xut, vic sn xut hàng lot máy bay này bt đu vào năm 2022.

Nó là mt máy bay chiến đu có kh năng thc hin nhiu vai trò khác nhau trên chiến trường.

Reuters

******************************

Ukraine lần đầu tiên phá hủy chiến đấu cơ Su-57 tàng hình trên lãnh thổ Nga

Thùy Dương, RFI, 09/06/2024

Ukraine tiếp tục tấn công vào các mục tiêu quân sự quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Ngày 08/06/2024, "lần đầu tiên trong lịch sử", chiến đấu cơ tàng hình Su-57, đời mới nhất của Nga, đậu ở sân bay Akhtubinsk, vùng Astrakhan, cách biên giới 60 km, đã bị phá hủy.

uk2

Chiến đấu cơ đời thứ năm Sukhoi S-57 của Nga. AP - Alexander Zemlianichenko - Ảnh minh họa

Cơ quan tình báo Ukraine - GUR đăng hai hình ảnh chụp ngày 07 và 08/06 từ vệ tinh, trước và sau vụ tấn công, cho thấy thiệt hại của vụ tấn công nhưng không nêu rõ cách tiến hành và cũng không nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguồn tin ẩn danh trong GUR cho AFP biết chính GUR tiến hành vụ tấn công bằng drone được chế tạo tại Ukraine.

Chiến đấu cơ tối tân Su-57 được đưa vào biên chế của Không Quân Nga từ năm 2020, thay thế cho các máy bay Su-27, Mig-29 từ thời Liên Xô. Blogueur quân sự Nga Flighterbomber xác nhận vụ tấn công, nhưng cho biết không thể xác định được liệu chiến đấu cơ bị bắn còn hoạt động được hay không.

Trước đó, ngày 08/06, Nga cho biết hệ thống phòng không đã phá vỡ môt vụ tấn công bằng drone của Ukraine nhắm vào một sân bay quân sự ở Bắc Ossetia, vùng Kavkaz, cách biên giới Ukraine đến 1.000 km.

Phía Nga cũng không ngừng tấn công Ukraine, đặc biệt nhắm vào các công trình hạ tầng năng lượng. Trả lời báo chí ngày 07/06, thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết chỉ còn 27% các nhà máy nhiệt điện trên cả nước có khả năng hoạt động bình thường. Tổng giám đốc công ty điện lực quốc gia Ukrenergo nhấn mạnh là năm 2024, các nhà máy điện chịu thiệt hại nhiều hơn so với năm ngoái.

Thùy Dương

*****************************

Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg : Tổng thống Nga tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine

Minh Phương, RFI, 08/06/2024

Hôm nay, 08/06/2024, Diễn đàn Kinh tế thế giới Saint Petersburg, hội nghị thượng đỉnh thường niên của Nga, chính thức bế mạc. Nếu như trước đây, diễn đàn tập trung vào những nhà đầu tư của Châu Âu thì giờ, sau khi Nga xâm lược Ukraine, hội nghị lại trở thành một sự kiện chống phương Tây. Tại phiên bế mạc, chủ nhân điện Kremlin đã một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến tranh và tuyên bố Nga sẽ là bên chiến thắng.

uk3

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Saint Petersburg, ngày 07/06/2024. © AP/Anton Vaganov

Từ Saint Petersburg, đặc phái viên RFI Anissa El Jabri tường thuật :

"Trên hành lang là những đại diện Taliban, rồi cả lãnh đạo Zimbabwe, quốc gia đang bị cấm vận, cũng bước lên diễn đàn bế mạc với Vladimir Putin. Những hình ảnh này nhằm tuyên truyền về một nước Nga hưng thịnh mà không cần có phương Tây. Cũng trên các lối đi, một robot khổng lồ cao vài mét cứ mỗi giờ lại hô vang :

"Nền kinh tế của chúng ta mạnh mẽ như thép trong cơ thể tôi".

Vladimir Putin liên tục khoe khoang những con số tăng trưởng của Nga, bỏ qua việc liệu nền kinh tế chiến tranh có đang bòn rút sự tăng trưởng đóhay liệu các khoản đầu tư vào nghiên cứu và đổi mới có đang dần tụt hậu. Và khi chúng ta hỏi một cỗ máy trí tuệ nhân tạo trên lối đi, nó phản hồi :

"Thật đáng tiếc, tôi không thể cung cấp thông tin cập nhật về tình hình nền kinh tế Nga, vì nó có thể thay đổi nhanh chóng".

Chiến tranh vẫn là mục tiêu chính và là đích đến của Vladimir Putin. Ông sẽ không từ bỏ và tiếp tục lặp lại trước toàn thể các nhà lãnh đạo :

"Dù là chiến thắng hay thất bại, tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng các hiệp định hòa bình. Nhưng, như một cựu lãnh đạo của một quốc gia Châu Âu đã nói với tôi, những thỏa thuận này chỉ có thể được đúc kết dựa trên thất bại hoặc là chiến thắng quân sự của một bên nào đó. Và chúng ta sẽ là bên chiến thắng".

Nguyên thủ quốc gia Nga tiếp tục thể hiện sự tự tin và các mục tiêu vĩ đại của mình. Hôm qua, phát ngôn viên của ông thậm chí còn đưa ra những lời lẽ gay gắt và khinh miệt về hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine tổ chức ở Thụy Sĩ, gọi đây là "một cuộc tụ họp vô lý và lãng phí thời gian".

Cũng trong diễn đàn này, tổng thống Nga tuyên bố từ đầu năm nay quân Nga đã chiếm được thêm 47 khu dân cư tại Ukraine, tương đương 880 km vuông. Còn tại chiến trường, hôm qua đã có ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các khu vực do Nga kiểm soát ở phía đông và nam Ukraine. 

Minh Phương

*****************************

Pháp muốn lập một liên minh để cử huấn luyện viên quân sự sang Ukraine

Thu Hằng, RFI, 08/06/2024

Pháp hỗ trợ Ukraine khôi phục cơ sở hạ tầng, trong đó có mạng lưới năng lượng, thông qua hai thỏa thuận tín dụng và tặng trị giá 650 triệu euro. Ngày 07/06/2024, khi tiếp đồng nhiệm Volodymyr Zelenky tại Paris, tổng thống Emmanuel Macron còn thể hiện quyết tâm cao hơn khi cho biết muốn "thành lập một liên minh" những nước sẵn sàng cử huấn luyện viên quân sự đến Ukraine.

uk4

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong cuộc họp báo ngày 07/06/2024 tại Điện Elysée ở Paris, Pháp. AP - Yoan Valat

Trong buổi họp báo tại điện Elysée, ông Macron cho biết "nhiều nước đối tác đã đồng ý" và "những ngày tới được dành để thành lập liên minh". Theo nguyên thủ Pháp, yêu cầu của Ukraine là "chính đáng" vì họ đang "động viên đông đảo" và cần "đào tạo vài chục nghìn quân nhân" và việc này được tổ chức "thuận tiện hơn trên lãnh thổ Ukraine".

Tổng thống Pháp cũng xác nhận đợt huấn luyện lái chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cho phi công Ukraine sắp bắt đầu. Tuy nhiên, ông không nêu rõ số lượng máy bay có thể giao cho Ukraine hay liệu có nước nào khác làm tương tự hay không. Chiến đấu cơ của Pháp có thể giữ vai trò như thế nào tại Ukraine ? Xavier Tytelman, cố vấn trong lĩnh vực hàng không quân sự và quốc phòng của tạp chí Air et Cosmos, giải thích trên đài RFI :

"Chiến đấu cơ Mirage 2000-5 là đời cuối của dòng Mirage 2000 trước khi chiến đấu cơ Rafale được đưa vào sử dụng cho đến hiện nay. Nhưng Mirage 2000 vẫn được dùng rất nhiều, nhất là trong phòng không. Có nghĩa là đây là một loại máy bay chủ yếu để chặn những chiến đấu cơ khác hoặc máy bay trực thăng, còn trong trường hợp Ukraine là những tên lửa hành trình, drone tự sát mà Nga không ngừng bắn vào lãnh thổ Ukraine.

Về mặt dân sự, Mirage 2000 giúp tránh được những trận tấn công, oanh kích vào cơ sở hạ tầng dân sự, vẫn là mục tiêu chính của Nga. Về mặt quân sự, loại máy bay này có thể bắn tên lửa có tầm bắn 60-80 km. Chúng ta có thể hình dung là Mirage 2000 có thể bắn chặn một số loại chiến đấu cơ, kể cả khi chiến đấu cơ Nga đang thả bom bay vào thành phố Kharkiv chẳng hạn hoặc ở những vùng chiến tuyến khác. Vì thế, Mirage 2000 vẫn có lợi ích tác chiến dù không thể so với F-16 được thông báo chuyển giao cho Ukraine trong năm nay, bởi vì F-16 có thể bắn tên lửa tầm xa 120 km. Cho nên hiện giờ, Mirage 2000 có lẽ được dành cho việc bảo vệ lãnh thổ Ukraine, chứ không phải là lập hệ thống phòng không chiến trường".

Cũng trong ngày 07/06, tập đoàn Pháp Thales thông báo Bộ Quốc phòng Ukraine đã ký hợp đồng mua hệ thống phòng không thứ hai để "góp phần bảo vệ lãnh thổ" khỏi các cuộc tấn công của của Nga. Trong thông cáo, Thales cho biết hệ thống phòng không đầu tiên được giao năm 2023 và đã thể hiện hiệu quả trên chiến trường.

Thu Hằng