Đừng ảo tưởng về các nhà độc tài toàn trị (Xu Zhiyong)

 Lời người dịch : Trang mạng Pháp chế Giang Tây bị đình bản sau khi đăng bài lên án chế độ toàn trị này. Và bài này cũng bị xóa ở trên mạng ở Trung Quốc. (TQV)


Tần Thủy Hoàng có đôi mắt rực lửa, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc (259-210 trước công nguyên), người nổi tiếng với hành vi đốt sách và tàn bạo.

Từ xưa đến nay, các nhà độc tài toàn trị đều hành động tàn bạo và không chút tình người. Họ không có lòng thương xót cho bất kỳ những ai đe dọa đến quyền lực của họ bất luận những người ấy là cha mẹ, anh em, hay vợ con. Mặc dù họ thường tuyên bố mưu cầu hạnh phúc cho dân chúng, nhưng một khi hạnh phúc của dân chúng xung đột với quyền lực của họ thì họ không bao giờ do dự hy sinh lợi ích của dân chúng và cả sinh mệnh của dân chúng để bảo vệ quyền lực trong tay họ. Các đế vương ngày xưa đến những nhà độc tài toàn trị ngày nay thảy đều như vậy.

Vì thế, những xã hội toàn trị lúc nào cũng đầy dẫy mùi máu tanh và cảnh chém giết : anh em giết nhau, cha con giết nhau, vợ chồng giết nhau, quan dân giết nhau, dân chúng giết nhau vân vân. Tóm lại, người chiến thắng là người quỷ kế đa đoan, bụng dạ thủ đoạn độc ác, vô luân không đáy. Sau cùng y lên làm vua. Còn đại đa số những ai ngay thẳng, lương thiện, lý trí, thương người sẽ trở thành vật hy sinh của những cuộc tranh giành quyền lực hoặc bị những kẻ độc tài toàn trị sử dụng làm công cụ.

Chính vì lý do căn bản này, nền văn minh hiện đại phải kiên quyết loại bỏ hoàn toàn chế độ độc tài toàn trị.


Sự kiện Huyền Vũ Môn thời nhà Đường (626 sau công nguyên), theo đó Tần vương và những người theo ông đã ám sát người anh cả là Thái tử Lý Kiến Thành và em là Tề vương Lý Nguyên Cát để giành ngôi vua

Chế độ độc tài toàn trị chỉ có thể kích động bản chất ác không có điểm dừng ở con người.  Ngoài ra, chế độ độc tài toàn trị không bao giờ có thể có tác dụng thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Hầu hết những người được gọi là minh quân thánh chúa trong lịch sử đều chỉ là những kẻ chiến thắng trong các cuộc chém giết, còn tất cả những thời được gọi là thời thịnh chỉ là sự nghỉ ngơi chỉnh đốn sau những cuộc chém giết, trong khi họ chuẩn bị cho cuộc chém giết kế tiếp còn tàn khốc hơn nhiều. Trong thời gian dưỡng sinh ngắn ngủi này, nhân dân vẫn còn có thời gian phát triển nền văn minh.


Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un và là người thừa kế quyền lãnh đạo Triều Tiên, đã bị ám sát tại Malaysia ngày 13/2/2017 bằng chất độc thần kinh VX.

Chỉ sau khi nền văn minh dân chủ tự do ra đời cách đây vài trăm năm và trở thành bình thường trên thế giới thì bản chất con người mới thực sự hoàn thiện, thăng hoa và giải phóng, xã hội con người mới thực sự phát triển nhảy vọt. Trong một khoảng thời gian ngắn chỉ vài trăm năm, chúng ta đã tạo ra của cải vật chất và tinh thần gấp hàng tỷ lần so với các xã hội độc tài toàn trị đã tạo ra trong vài ngàn năm.

Cho nên, một xã hội thực sự văn minh tốt đẹp và có tương lai cần phải trước hết là một xã hội chú trọng đến nhân tính, một xã hội đầy ắp tình bạn, sự chân thành và lương thiện, một xã hội có khuôn phép, có chuẩn mực, có công bình và chính nghĩa, một xã hội con người đích thực thay vì một xã hội nửa người nửa thú.


Yevgeny Prigozhin - thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã phát động cuộc binh biến chiếm thành phố Rostov on Don trong hai ngày 23 và 24/6/2023 - đã cùng 10 người khác thiệt mạng một cách bí ẩn trong vụ rứt máy bay ngày 23/8/2023.

Hiển nhiên, xã hội độc tài toàn trị không bao giờ đạt đến trình độ này, ngược lại chỉ khiến con người càng ngày càng trở nên ác độc hơn, thậm chí còn có thể đẩy họ đến chủ nghĩa dân tộc cực đoan hoặc thậm chí cả chủ nghĩa khủng bố cực đoan. Chẳng hạn, hiện nay trên thế giới có một xu hướng đáng sợ là những kẻ độc tài toàn trị cấu kết với bọn khủng bố cực đoan.

Tất nhiên,  đại đa số nhân dân văn minh trên thế giới sẽ không bao giờ để cho những kẻ độc tài toàn trị và bọn khủng bố cực đoan này thành công, cũng như không cho phép bọn chúng tiếp tục làm hại thế giới. Vì thế các lực lượng của thế giới văn minh cũng quyết liệt chống lại các lực lượng ác này. Cho dù các lực lượng ác này có liên kết với nhau thành "trục ác" hay "đồng minh ác" gì chăng nữa, cho dù chúng ngoảnh đầu lại và chống cự đến cùng đi chăng nữa, chúng cũng sẽ không thoát khỏi số phận thất bại.


Tào Tháo (155-220 sau công nguyên), một lãnh chúa nhà Đông Hán nổi tiếng vì sự thông minh, lập dị và tính tình cực kỳ tàn ác.

Tuy nhiên, văn minh thắng ác là một quá trình. Vì vậy, những người còn sống trong xã hội độc tài toàn trị có thể còn buồn bã thêm một thời gian nữa, vì văn minh sẽ không bao giờ rất hung ác như man rợ. Vì là văn minh,  cho nên chúng ta không thể nào giống như những thế lực ác mà không có điểm dừng, không coi trọng nhân tính, và thậm chí còn giết bừa bãi người dân vô tội và cướp đi sinh mạng của người khác.

Nhà cầm quyền từ Iran, Nga, và Hamas gặp nhau vào ngày 27 tháng 10 năm 2023 tại Tòa Đại sứ Iran ở Mạc Tư Khoa để thảo luận về cuộc chiến tranh Hamas - Do Thái.


Những cấp lãnh đạo Iran, Nga và Hamas đã gặp nhau vào ngày 27/10/2023 tại Đại sứ quán Iran ở Moscow để thảo luận về cuộc chiến Hamas-Israel.

Tuy nhiên, những người có lòng nhân từ không nên ảo tưởng về bất kỳ những kẻ độc tài toàn trị nào khi cho rằng chúng có thể cải tà quy chánh và quay trở lại chính quyền nhân từ. Man rợ, ích kỷ và lạnh lùng có sẵn trong máu chúng. Chúng có thể tạm thời giấu đi những răng nhọn dùng để ăn tươi nuốt sống con người, nhưng chúng sẽ không bao giờ trở lại thành người lương thiện bởi vì chúng cốt yếu không hiểu thế nào là tự do, bình đẳng, bác ái và pháp trị. Hạnh phúc của chúng chỉ dựa trên đặc quyền và trên sự kiểm soát, áp bức nhân dân.

Xu Zhiyong

Nguyên tác : "Don't expect kindness and humanity from totaltarien dictators", ("Đừng mong đợi lòng tốt và sự nhân ái từ những kẻ độc tài toàn trị"), China Digital Times, 06/11/2023, trích lại từ trang Pháp chế Giang Tây (Jiangxi Legal’sTựa đề tiếng Việt của người dịch.

Trần Quốc Việt biên dịch

(10/03/2024)