Bầu cử Quốc Hội Hà Lan : Lãnh đạo cực hữu cố thành lập liên minh cầm quyền (RFI)


Sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Quốc Hội Hà Lan, ngay từ hôm qua, 23/11/2023, lãnh đạo Đảng Tự Do PVV cực hữu, ông Geert Wilders, đã bắt đầu nỗ lực thuyết phục các đối thủ để thành lập một chính phủ liên minh. 

Hôm 23/11/2023, phát biểu với những người ủng hộ tại La Haye, ông Geert Wilders, lãnh đạo Đảng Tự Do PVV, về nhất với 37 ghế trên 150 ghế trong Quốc Hội mới, đã nhắc lại chủ trương chống người nhập cư, khẳng định rằng cử tri Hà Lan đã bầu cho ông vì muốn ngăn chận “cơn sóng thần” những người tị nạn. Sau đó, khi ngỏ lời với giới báo chí, Geert Wilders tuyên bố sẽ là “ thủ tướng của toàn bộ người dân Hà Lan” và sẽ “nỗ lực làm việc với các đảng khác” để thành lập liên minh cầm quyền.

Nhưng không chắc là chính khách 60 tuổi, được mệnh danh là “Trump Hà Lan”, có tư tưởng chống Hồi Giáo, sẽ giành được chiếc ghế thủ tướng. Liên minh cánh tả-môi sinh của ông Francs Timmermans, về nhì với 25 ghế, dứt khoát sẽ không tham gia bất cứ liên minh nào với Geert Wilders. Còn lãnh đạo đảng cánh trung VVD của thủ tướng mãn nhiệm Mark Rutte, về hạng ba với 24 ghế, thì muốn chờ xem ông Wilders có lập được một liên minh cầm quyền không.

Là người mới bước vào sân khấu chính trị Hà Lan, Pieter Omtzigt, lãnh đạo đảng chống tham nhũng Khế ước Xã hội mới (NSC), giành được 20 ghế, thì tuyên bố sẵn sàng thương lượng với đảng cực hữu, tuy nhìn nhận là tiến trình thành lập chính phủ liên minh sẽ không dễ dàng. 

Hãng tin AFP cho biết tối qua, hưởng ứng kêu gọi của các đảng cánh tả, khoảng một ngàn người đã biểu tình ở thành phố Utrecht để phản đối chiến thắng bất ngờ của Đảng Tự Do. Một cuộc biểu tình chống đảng cực hữu cũng đã diễn ra ở Amsterdam. 

Chiến thắng của một nhân vật chống hợp nhất châu Âu, chủ trương Hà Lan ra khỏi Liên Âu (Nexit) dĩ nhiên gây lo ngại cho nhiều nước trong khối này. Trong khi đó, các lãnh đạo phe cực hữu ở châu Âu, như thủ tướng Hungary Viktor Orban hay lãnh đạo khối dân biểu đảng Tập Hợp Dân Tộc Marine Le Pen đã hoan nghênh chiến thắng của Geert Wilders.