Đại gia Tân Hoàng Minh bị truy tố, ngành địa ốc ngập nợ (RFA)

 

Chủ tịch Tân hoàng Minh và con trai bị truy tố lừa đảo hơn 8.640 tỷ đồng

RFA, 22/11/2023

Chủ tịch Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng, và con trai Đỗ Hoàng Việt vừa bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam ra cáo trạng truy tố tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài hai cha con ông Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt, còn 13 người khác bị truy tố cùng tội danh trong vai trò đồng phạm.

Bộ Công an Việt Nam tiến hành biện pháp bắt giam ông Đỗ Anh Dũng hồi tháng 4 năm ngoái. Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C03) thuộc Bộ Công an từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng ba công ty thành viên gồm Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung điện Mùa đông và các công ty liên quan, phát hành chín đợt trái phiếu không theo quy định của pháp luật với tổng trị giá 10.300 tỷ đồng. Mục tiêu nhằm huy động tiền của các nhà đầu tư nhưng không sử dụng cho các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Trước khi có tin chính thức bắt giam các lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh, vào ngày 4/4/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cho biết đã ban hành văn bản hủy bỏ chín đợt chào bán trái phiếu của tập đoàn này như vừa nêu. Lý do hủy được nêu rõ vì "có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ".

Biện pháp bắt giữ các lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh được thực hiện chỉ một tuần sau khi Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vào ngày 29/3/2022 theo cáo buộc "thao túng thị trường chứng khoán".

RFA, 22/11/2023

**************************

Giới phát triển địa ốc Việt Nam đối mặt áp lực trả nợ khi nguồn tiền mặt xuống thấp

RFA, 22/11/2023

Các nhà phát triển địa ốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang phải đối mặt áp lực trả nợ gia tăng cho các khoản vay lớn vào khi lượng dự trữ tiền mặt xuống mức thấp nhất trong vòng năm năm qua.

Reuters loan tin dẫn đánh giá vừa nêu trong báo cáo công bố ngày 22/12 do VIS Rating và Moody cùng thực hiện.

Cụ thể, những nhà phát triển bất động sản được niêm yết, một số là những công ty có số vốn lớn nhất trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, đang đối mặt khoản trả trái phiếu hằng năm chừng 114 ngàn tỷ đồng (tương đương 4,70 tỷ USD) trong năm nay và sang năm. Số này tương đương hơn 1% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam.

Báo cáo mới nhất cho thấy lĩnh vực bất động sản của Việt Nam trong những tháng gần đây không thể trả nợ đáo hạn vào khi tín dụng bị thắt chặt và nguồn cung căn hộ cao cấp vượt xa nhu cầu. Thực trạng này được cho tương tự như đang xảy ra ở Trung Quốc.

Vào tháng chín vừa qua, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đưa ra cảnh báo khủng hoảng trong lĩnh vực địa ốc có thể lan sang lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.

RFA, 22/11/2023