Ukraine đánh tập hậu (Hoàng Quốc Dũng)

FSB điều tra kết tội Prigozhin nổi loạn. Đúng là bắt đầu loạn rồi.

Pháo phản lực HIMARS. Ảnh: 24hoursworld.


Một nước đi mới của Ukraine trong ngày là Ukraine đã dùng drone tự sản xuất để đánh thẳng vào một cơ sở quân sự trong vùng Moskva, cách Moskva 60 km. Đây là một loại drone do Ukraine tự sản xuất và có tầm hoạt động 1.000 km đe dọa trực tiếp Moskva. Theo tin của phía Nga thì 2 chiếc drone này đã bị bắn hạ gần mục tiêu mà nó định bắn tới. Tuy không thành công, nhưng đây cũng thực sự là một bước leo thang mới của cuộc chiến tranh này.

Nếu vụ 2 drone này không thành công thì quả Storm Shadow đã đánh hỏng chiếc cầu Chonga nối bán đảo Crimea với Ukraine. Hiện tại giao thông trên cầu đã hoàn toàn dừng lại và còn lâu mới được khôi phục. Khoảng 2/3 khí tài của Nga chạy qua con cầu này. Hiện nay, Nga phải đi vòng qua 1 con cầu khác hướng về phía Kherson, xa hơn và nguy hiểm hơn. Con cầu này cũng như nhiều điểm quan trọng khác cũng chỉ chờ ngày bị bắn. Nga hiện không có phương tiện để bắn chặn Storm Shadow.

Nhắc lại để các bạn biết là Storm Shadow là loại tên lửa do Anh Quốc và Pháp cung cấp cho Ukraine. Nếu Ukraine hiện tại chưa thể tiến nhanh trên mặt trận thì việc cắt rời Crimea khỏi Ukraine là chuyện đơn giản. Mỗi ngày, Ukraine có thể bắn 1 hay 2 quả này. Chưa biết mục tiêu tiếp theo là gì. Mấy ông tướng Nga không nên tụ tập nhậu nhẹt hay dạo chơi nhé. Trời có thể sập bất cứ lúc nào lên đầu những kẻ xâm lược.

Trong khi đó Prigozhin, ông chủ Wagner vẫn liên tục chửi đám lãnh đạo Bộ quốc phòng…

Thí dụ như Bộ quốc phòng lệnh cho lính đánh vào quân của Prigozhin. Prigozhin cũng kêu gọi lính Nga nổi loạn… theo mình.

Tình hình ở Moskva đang rất nóng và thay đổi từng giờ.
Tin mới nhất cơ quan FSB của Nga mở điều tra Prigozhin về tội nổi loạn. Chuyện này vô cùng trầm trọng rồi.

Có tin là Prigozhin đang chạy trốn. (Tin Prigozhin chạy trốn là tin đồn, tôi nhắc lại).

Nga củng cố hàng phòng thủ, cố tình kéo dài chiến tranh và chỉ trông chờ vào sự nản lòng Phương Tây. Nhưng hiện tại Phương Tây đang tăng cường ủng hộ Ukraine, không hề có dấu hiệu nào giảm nhiệt huyết. Họ cũng hiểu rằng nếu Ukraine thua, thì chiến tranh sẽ gõ cửa nhà họ.

Tất cả các chế độ độc tài ở thời đại ngày nay đều sụp đổ một cách vô cùng bất ngờ.

Vive Ukraine !

Hoàng Quốc Dũng

(23/06/2023)