Vụ án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh lại dậy sóng tại Slovakia (Hiếu Bá Linh)

Việt Nam đã hối lộ ít nhất 10 triệu Euro cho các chính trị gia hoặc quan chức chính phủ Slovakia để đưa Trịnh Xuân Thanh ra khỏi vùng Schengen.

Phán quyết vừa qua của tòa án Berlin kết tội bị cáo Lê Anh Tú đã làm dậy sóng trở lại ở Slovakia. Đài truyền hình TA3 của Slovakia ngày 31/1 đưa tin :

Theo một số nghị sĩ Slovakia, phán quyết khẳng định Slovakia đóng vai trò quan trọng trong vụ bắt cóc, cụ thể là cho Tô Lâm mượn chuyên cơ của Chính phủ Slovakia để đưa Trịnh Xuân Thanh ra khỏi vùng Schengen.

Kênh truyền hình tvnovinky của Slovakia ngày 31/1 cho biết : trong một cuộc họp báo, người đứng đầu Ủy ban Quân sự và An ninh của Quốc hội Slovakia, ông Juraj Krúpa, tuyên bố Ủy ban của ông sẽ xem xét vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Ông cũng chỉ trích gay gắt cuộc điều tra của Công tố viện Brastilava.

Theo ông, phán quyết của tòa án Đức đã chứng minh rằng vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh vào mùa hè năm 2017 cũng diễn ra trên lãnh thổ Slovakia. "Phán quyết của tòa án Đức tại Berlin nêu rõ và chứng minh rằng nạn nhân bị bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là trong phái đoàn (Bộ trưởng Tô Lâm) gặp Bộ trưởng Kaliňák. Một hộ chiếu giả dành cho ông Thanh, trên cơ sở đó ông Thanh đã được đưa lậu lên máy bay, một chuyên cơ của chính phủ Slovakia, sau đó rời Slovakia bay ngang qua không phận Ba Lan với lời khai gian với Ba Lan rằng Bộ trưởng Nội vụ Kaliňák đang ngồi trên máy bay", Krúpa nhấn mạnh.

Ông Krúpa quả quyết rằng Công tố viện khu vực Bratislava không quan tâm đầy đủ đến vụ bắt cóc này. Ông nhấn mạnh : "Không thể có chuyện Slovakia suốt 6, 7 năm mà không thể điều tra ra ít nhất một nghi phạm. Ông yêu cầu Tổng công tố Slovakia, Maroš Žilinka, rút ​​li tuyên b rng không th xác nhn liu công dân Vit Nam b bt cóc Trnh Xuân Thanh tng có m trên lãnh th Slovakia và trên chuyên cơ hay không.

Trang báo mạng Topky của Slovakia đưa tin ngày 31/1 : Trong khi ở Đức tòa án kết án các bị cáo tham gia vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, thì ở Slovakia một cuộc điều tra mới bắt đầu được tiến hành. Vào cuối năm ngoái, Cơ quan Hình sự Quốc gia Slovakia đã bắt đầu truy tố hình sự vụ án bắt cóc này. "Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của quá trình tố tụng sơ bộ, vốn không được công khai," Giám đốc Cảnh sát Štefan Hamran nhấn mạnh hồi cuối tháng 11 năm ngoái. Đồng thời, ông lưu ý rằng cho đến lúc đó vụ án không được điều tra bởi cảnh sát, mà bởi Văn phòng Dịch vụ Thanh tra dưới sự giám sát của Công tố viện khu vực Brastilava.

Tuy nhiên, liên quan đến vụ bắt cóc, cho đến nay Slovakia đã gửi một số đơn yêu cầu phía Đức trợ giúp pháp lý. "Cuộc điều tra của Slovskia về vụ bắt cóc tập trung vào những vấn đề : Ai có thể đã tham gia và cách thức tham gia như thế nào ? Chúng tôi đang điều tra một thứ hoàn toàn khác : Hoạt động tội phạm tham nhũng. Có thể sẽ có sự giám sát của một Công tố viện hoàn toàn khác và cuộc điều tra sẽ được thực hiện bởi các điều tra viên khác", Hamran giải thích.

Cảnh sát có được thông tin thông qua các hoạt động riêng của họ. Giám đốc Cảnh sát không muốn nêu rõ : tham nhũng được cho là ám chỉ điều gì hoặc liệu nó có phải là tham nhũng của các chính trị gia, quan chức hay sĩ quan cảnh sát hay không.

Tại Slovakia có những thông tin (chưa được kiểm chứng chính thức) nói rằng Việt Nam đã hối lộ những khoản tiền lớn (chẳng hạn cựu Tổng thống Slovakia, ông Andrej Kiska, nói là ít nhất 10 triệu Euro) cho các chính trị gia hoặc quan chức chính phủ Slovakia để đưa Trịnh Xuân Thanh ra khỏi vùng Schengen.

Trong thời gian tới chắc chắn sẽ có tin về kết quả điều tra của Slovakia.

Hiếu Bá Linh

Nguồn : VNTB, 02/02/2023

Tham khảo :

https://www.ta3.com/clanok/257786/kauza-unosu-vietnamca-opat-oziva-dolezitu-ulohu-v-unose-udajne-zohralo-slovensko

https://tvnoviny.sk/domace/clanok/438069-v-pripade-unosu-vietnamca-nastal-posun-krupa-tvrdi-ze-by-sa-mal-zilinka-ospravedlnit

https://www.topky.sk/cl/10/2458685/Velky-posun-v-kauze-unosu-Vietnamca–Berlinsky-sud-poslal-za-mreze-dalsieho-z-obzalovanych