Sau Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, lửa bén sang Bộ Giáo dục (Lê Hoàng)

Bộ máy giáo dục Việt Nam giống một bộ máy trục lợi hơn là một bộ máy quản lý giáo dục. Như bao bộ khác, Bộ Giáo dục cũng hình thành những nhóm lợi ích để trục lợi. Mà trục lợi thì không từ ai khác ngoài học sinh và phụ huynh ? 


Bộ trưởng, Thứ trưởng giáo dục đang "run" !

Bộ Y tế tham gia trấn lột dân trong vụ án Việt Á, Bộ Ngoại giao cũng không chịu kém cạnh. Những chuyến bay giải cứu cũng móc túi từ những nạn nhân bị mắc kẹt ở nước ngoài bởi dịch Covid một con số rất lớn, 4.000 tỷ đồng. Còn Bộ Giáo dục thì sao ?

giaoduc1

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã bị kỷ luật về mặt Đảng. (Ảnh : Bộ GDĐT).

Bao năm qua, xã hội này đã chứng kiến bao nhiêu lần Bộ Giáo dục cải cách, nhưng lần nào cũng thế, càng cải cách càng nát. Hầu như dự án vẽ ra là để hành hạ học sinh, để móc túi phụ huynh chứ không phải là để xây dựng cho thế hệ tương lai một nền giáo dục tốt.

Lãnh đạo ngành giáo dục thì xem cô giáo như là tiếp viên và điều họ đi tiếp khách. Đáng nói, khách là những lãnh đạo vô đạo đức, ăn nhậu phè phỡn bằng tiền thuế của dân. Đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng.

Quan điểm về giáo dục dưới chế độ Cộng sản này bị bóp méo hoàn toàn, khác rất xa nền giáo dục khai phóng tự do. Nhiều nước trên thế giới, nhà nước thu thuế của dân thì phải có trách nhiệm chăm lo giáo dục cho dân, nhiều nước cung cấp cho dân một nền giáo dục vừa tốt vừa miễn phí.

Tuy nhiên, với Nhà nước Việt Nam thì khác, thu thuế của dân rất nặng, nhưng không chăm lo giáo dục cho dân, mà họ bán giá cao nền giáo dục ấy cho dân, để kiếm tiền. Phụ huynh học sinh bị ép đóng đủ các thứ phí. Học sinh bị ép phải học thêm, và học thêm phải trả tiền. Học sinh bị ép học đến suy nhược và không ít trường hợp đã tự tử vì áp lực.

Bộ máy giáo dục Việt Nam giống một bộ máy trục lợi hơn là một bộ máy quản lý giáo dục. Như bao bộ khác, Bộ Giáo dục cũng hình thành những nhóm lợi ích để trục lợi. Mà trục lợi thì không từ ai khác ngoài học sinh và phụ huynh ?

Vụ việc Bộ Giáo dục cấu kết với Nhà xuất bản Giáo dục nâng giá sách giáo khoa lên 5 lần, là chuyện gây bất bình xã hội từ hồi tháng 5 vừa qua. Vụ này đã phơi bày một thực tế : Nhà xuất bản Giáo dục lợi dụng độc quyền in và định giá sách để móc túi phụ huynh. Với những phụ huynh khá giả thì không sao, nhưng ở Việt Nam, đa số phụ huynh là nghèo, nên đó là gánh nặng đáng kể.

Ngày 29/12, báo chí cho biết, Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm của Nhà xuất bản Giáo dục về sách giáo khoa. Cùng ngày, ông Phạm Bình Minh đã ký Quyết định kỷ luật Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ bằng hình thức khiển trách. Hồ sơ về tiêu cực tại Bộ Giáo dục được Thanh tra Chính phủ chuyển cho Bộ Công an. Thời gian tới, có khả năng sẽ xảy ra bắt bớ tại Bộ Giáo dục.

Như vậy, khả năng Bộ Công an có thể bắt nhân vật nào trong Bộ Giáo dục, đó là câu hỏi mà không ít người đang quan tâm. Câu trả lời có thể là, những người nào đã bị kỷ luật về mặt Đảng, thì sẽ có khả năng bị xộ khám cao nhất. Cho đến nay, Bộ Giáo dục có 2 nhân vật đã bị kỷ luật, đó là ông Phùng Xuân Nhạ – cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và ông Nguyễn Hữu Độ – Thứ trưởng Bộ Giáo dục. Ngoài ra còn có thể có thêm một số quan chức trong Nhà xuất bản Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần một lần đại phẫu đến nơi đến chốn, để loại hết thành phần tiêu cực và cải cách cơ chế vận hành của ngành. Điều này là rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Bởi vì, hầu hết các quan chức Chính quyền dù là đang công tác trong ngành nào, thì họ cũng là những quan chức chưa bị lộ. Cho nên dù có thay lãnh đạo mới thì cũng chưa chắc gì bộ máy đã sạch hơn.

Cải cách triệt để giáo dục là đem lại cho học sinh nền giáo dục đúng nghĩa, không đè áp lực lên học sinh và phụ huynh. Để làm được hai điều này, có chuyên gia đánh giá rằng, nó vượt ngoài khả năng đối với Đảng cộng sản.

Lê Hoàng (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 02/01/2023