Không thể tin vào những gì đang xảy ra ở nước Nga (Đỗ Xuân Cang)

Tôi vẫn tin là Putin không dám sử dụng hạt nhân. Ông ta chỉ là một tên lưu manh, tham sống sợ chết, không bản lĩnh. Nước Nga chỉ có tương lai khi Ukraina chiến thắng. 



Nước Nga là một nước giàu có, từ tài nguyên khoáng sản, một đất nước bao la, rộng lớn đến các nhà khoa học tài ba nhưng chỉ một thứ mà nước Nga không có đó là lòng tự trọng. Theo ông Nguyễn Gia Kiểng, nước Nga có truyền thống quy phục bạo lực. Có vẻ như điều đó vẫn đúng đến tận ngày hôm nay. Tất cả các đảng trưởng từ Đảng nước Nga thống nhất, Đảng cộng sản, Đảng dân chủ tự do…tất cả đều ủng hộ Putin và cuộc chiến xâm lược Ukraine. Ngày hôm nay tôi có dịp được nhìn thẳng vào đất nước Nga. Tôi khó có thể tin vào con mắt mình, gần cả ngàn con người cùng nhau vỗ tay cho việc đi ăn cướp nhơ bẩn và tội lỗi này.

Putin chỉ đơn giản kẻ hèn nhát không chấp nhận chiến bại. Tất cả những gì Putin tuyên bố đều là sự giả dối. Putin thực sự là một tên lừa gạt thế giới và nước Nga. Làm gì trên thế giới có việc tổng động viên ngầm. Làm gì trên thế giới có tổng động viên giới hạn. Làm gì có chuyện bắt lính giữa đường và chỉ mấy ngày sau là họ đã có mặt trên chiến trường. Ai có thể tưởng tượng ra một nước Nga điên rồ như ngày hôm nay.

nga01

Lệnh tổng động viên của Putin là một hành động khủng bố người dân Nga.

Putin nói Ukraina có toàn quyền quyết định về đất nước mình hôm 29/09/2008 nhưng năm 2014 ông ta đã tấn công và chiếm đóng các vùng đất thuộc Ukraina như Sevatopol (Crimea), Lugansk, Donesk. Trước ngày 24/02/2022 Putin nhiều lần tuyên bố không tấn công Ukraina nhưng rồi chiến tranh đã kéo dài 8 tháng và ông ta đã chiếm thêm hai tỉnh của Ukraina là Zaporozia, Kherson và cấm nước Nga không được dùng từ "chiến tranh". Cuộc chiến mà Putin tạo ra đã giết hại hơn trăm ngàn người vô tội từ phía Ukraina và chính nước Nga, hàng chục triệu người phải ly tán tha hương…Không lẽ nhân loại phải tiếp tục chờ tên giết người này ngừng tay sao ?

Ukraina chỉ còn cách duy nhất là phải chiến thắng

Hãy nhìn vào cuộc chiến tại Kyiv, đây cũng là trận cam go ác liệt nhất, nước Nga đã mất đi rất nhiều quân lực và rất nhiều vũ khí khí tài. Trận chiến đó cho thấy khâu hậu cần của Nga hoàn toàn bế tắc. Nước Nga để lại trên chiến trường một cảnh không thể nào tưởng tượng được. Nơi đâu cũng thấy vũ khí của quân đội Nga bị vứt bỏ lại.

Phải hiểu Putin là một tên độc tài với đầy đủ bản năng của nghề nghiệp. Hàng thì sống, chống thì chết. Ông đưa chỉ huy bên cơ quan an ninh Nga (FСB) là Ivanov (Иванов Сергей Борисович) qua nắm Bộ Quốc Phòng vì ông ta muốn nắm đầu các tướng lãnh, bởi đó chính là nỗi lo ngại của ông. Đương kim Bộ trưởng quốc phòng Nga Soigu (Сергей Кужугетович Шойгу) cũng không phải là một người được đào tạo về chính trị cũng như quân sự, lúc đầu Putin dựng lên một chỗ để ông ta có chỗ ngồi, đó là Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Liên bang Nga. Ông ta trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nga năm 2012 chỉ vì chứng tỏ được lòng trung thành với Putin.

Rất nhiều những người tài năng từng phục vụ Putin đã phải bỏ chạy ra nước ngoài. Những người còn lại là những người cố đấm ăn xôi. Người duy nhất còn lại là Chubaiev cũng đã ra đi khi cuộc chiến xảy ra. Putin có nhiều tướng nhưng bản thân ông ta lại là người điều hành và trực tiếp chỉ huy quân đội Nga. Kirill Stremousov, một chuyên gia quân sự Nga nói Soigu nên chết đi vì thực ra ông ta đâu có cầm quân. Thực tế cho đến nay, dù đã có bao nhiêu tướng Nga đã chết trận hoặc mất chức và Putin đã thay rất nhiều tướng nhưng cũng không thể nào chuyển bại thành thắng. Các cuộc hành quân của Putin từ ngày ông ta nhậm chức cho đến tận ngày hôm nay chưa một cuộc tấn công nào được gọi là thành công. Các cuộc chiến đó chiếm ưu thế là vì luôn luôn lấy thịt đè người.

mat2

Putin đã đặt cược rất nhiều vào những kẻ phản bội như Medvedchuk.

Kịch bản mong đợi của Putin là cuộc chiến sẽ chấm dứt nhanh chóng. Putin đã chi rất nhiều tiền cho cựu tổng thống Ukraina đang lưu vong Yanukovich hay cho cựu đại biểu quốc hội Ukraina vừa được trao đổi với Nga để lấy hơn 200 người lính Azov, Medvedchuk và hàng trăm tên phản bội khác. Chúng chính là những kẻ đưa đường dẫn lối cho quân xâm lược Nga. Putin hy vọng thành công trong việc xâm chiếm Ukraina, quá lắm là ba ngày và sẽ được đón tiếp bằng bánh mỳ với muối. Tuy nhiên kết quả thế nào thì chúng ta đều rõ. Đây mới là quả đắng mà Putin không bao giờ chịu công nhận. Cũng như chưa bao giờ Putin nhìn nhận thất bại vì chỉ mới cướp được Crimea, Lugansk và Donetsk. Kể hoạch của Putin là chiếm toàn bộ Odessa, Mikolaiev và nhiều thành phố phía Nam của Ukraina.

Thay cho việc bỏ chạy trong hoảng loạn, tổng thống Ukraina, Zelensky đã chọn ở lại chiến đấu cùng người dân của mình. Người dân Ukraina đã đoàn kết bên ông và trở thành một khối thống nhất chống lại cuộc chiến xâm lược tàn bạo của đế quốc Nga. Nước Nga đã thua từ khi bắt đầu phải rút quân khỏi Kyiv hôm 7/4/2002, đáng ra Putin nên kết thúc cuộc chiến từ lúc này. Đáng tiếc Putin thuộc loại ngoan cố cho đến tận hôm nay khi vẫn cho rằng “cuộc chiến vẫn theo đúng kịch bản”. Chính sự thất bại không có cách nào bào chữa được nên Putin vẫn tiếp tục phóng theo lao. Đến ngày nay Putin đã trở thành con quỷ của thời đại. Đối với Putin việc truyền thông với thế giới trở thành vô nghĩa. Mục tiêu của Putin giờ chỉ còn là đối nội. Khi vẫn còn có hàng ngàn người thuộc giới cầm quyền và tinh hoa của nước Nga vỗ tay khi Putin sát nhập 4 tỉnh của Ukraina vào nước Nga thì…nước Nga vẫn thuộc về Putin.

Tôi thấy khá nhiều người trên mạng xã hội cho rằng Putin có những giá trị đạo đức riêng của ông ta. Tôi nghĩ Putin thừa sức hiểu được mọi vấn đề của thế giới. Ông ta hoàn toàn không có sự phân biệt giữa phải trái với đúng sai. Ông ta thừa biết tất cả những gì mình làm là sai trái. Putin không phải là kẻ làm liều. Khác với Yeltsin khi bế tắc lao vào với rượu, Putin vẫn đủ bản năng luồn lách. Khi ông ta tuyên bố tổng động viên có giới hạn đó chính là cách để né tránh giới hạn cuối cùng. Thực ra cái mà Putin đe dọa, không phải đây là lần đầu mà là lần thứ N về thảm họa hạt nhân. Nước Nga không còn gì để hù dọa. Tôi vẫn tin là Putin không dám sử dụng hạt nhân. Ông ta chỉ là một tên lưu manh, tham sống sợ chết, không bản lĩnh.

Nước Nga chỉ có tương lai khi Ukraina chiến thắng.

Đỗ Xuân Cang

Praha (20/10/2022)