Vũ khí và Tinh thần (Hoàng Quốc Dũng)

Hai yếu tố quyết định để thắng trận là tinh thần quân sĩ và ưu thế vũ khí. Cho đến hôm nay, Nga hoàn toàn không có 2 yếu tố này. Không thua mới là chuyện lạ. Rất tội nghiệp cho các binh sĩ trẻ của Nga đang chết một cách vô ích vì ý đồ của một người khùng.



Khi Nga mở cuộc tấn công Ukraine vào tháng 2 vừa qua, tất cả mọi người, kể cả phương Tây đều đặt câu hỏi bao giờ Kiev thất thủ ? Vậy mà hôm nay đây, câu hỏi lại được đặt ngược lại là bao giờ Putin thất bại ? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của đội quân Nga ở phía bắc Ukraine tuần trước. Từ tan rã không hề sai tý nào vì đó là một cuộc bỏ chạy trong hoảng loạn và hỗn độn, bỏ lại cả vũ khí.

tenlua1

Dàn tên lửa S-400 của Nga phát hiện và vô hiệu hóa tất cả các vật thể bay từ cách xa 300 km

Hôm nay tôi nói đến một trong những nguyên nhân chí mạng đó là hệ thống phòng thủ phòng không của Nga, trước cuộc chiến này được coi là một hệ thống có hiệu quả nhất thế giới.

Hệ thống phòng thủ này có tên là S-300 hay S-400 cùng với các dàn tên lửa đất đối không nhiều lớp có thể phát hiện và vô hiệu hóa tất cả các vật thể bay hoặc các tên lửa đạn đạo của đối phương từ cách xa 300 km. S-400, theo quảng cáo, có thể theo dõi rất nhiều mục tiêu trong cùng một lúc và đã được bán cho nhiều nước khác nhau. Cùng với hai hệ S này, Nga còn có nhiều thiết bi khác để kiểm soát những mục tiêu tầm thấp như Tor, Buk, Pantsir. Tất cả các trang thiết bị này được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu quan trọng như sân bay, tầu chiến, các sở chỉ huy và cả các đội quân đang chiến đấu hay đang hành quân trên mặt đất. 

Mặc dù được trang bị rất nhiều các hệ thông nói trên, quân Nga vẫn bị đánh tơi tả rất nhiều lần và càng ngày càng bị nhiều hơn.

Chắc các bạn chưa quên, câu chuyện con cá tháng 4, tưởng đùa hóa thật, ngày 1 tháng 4, hai trực thăng của Ukraine đã không những chọc thủng hàng phòng thủ nêu trên mà lại còn vượt biên giới đánh thẳng vào kho xăng ở Belgorod và trở về an toàn. Ngày 31/7, rồi 20/8, các máy bay không người lái nhỏ (drone) của Ukraine đã đánh thẳng vào tổng hành dinh chỉ huy hạm đội Biển Đen ở Sevastopol thuộc bán dảo Crimea. 

Nhiều tướng và chỉ huy cao cấp bị chết hoặc bị thương do các trụ sở chỉ huy bị ăn tên lửa hay pháo kích. Một điều rất là lạ nữa là trong vụ nhà máy Azovstal ở Mariupol bị quân Nga bao vây nhiều tháng, các máy bay lên thẳng của Ukraine vẫn bay 7 chuyến thành công để tiếp tế cho nhà máy này, trước khi bị lộ và phải dừng. Điều này cũng chứng tỏ chiến tranh điệp viên của Nga cũng quá kém.

Một trận đánh tuyệt đẹp khác nữa mới đây là trận đánh thẳng vào một sân bay Saki trên bán đảo Crimea làm thiệt hại hàng chục chiếc Sukhoi 24, và Sukhoi 30. Ban đầu người ta tưởng rằng đây là một vụ phá hoại của đôi quân dưới mặt đất nhưng ngày 7/9 vừa qua Ukraine đã chính thức thông báo rằng đó là một vụ tấn công bằng tên lửa. Nên nhớ là vụ này tên lửa phải bay hơn 200 km mới tới đích, hệ thống S-400 bị mù. Nói tóm lại là riêng trong tháng 7 đã có hơn 60 tên lửa của Ukraine đã bắn trúng mục đích và trong đợt tấn công vừa qua làm quân Nga chạy toán loạn thì ai mà đếm được bao nhiêu tên lửa bắn từ Himars đã rơi xuống đầu quân Nga.

À mà tôi cũng tý nữa quên mất vụ hai quả tên lửa tự chế của Ukraine đã bắn chìm siêu mẫu hạm, bất khả xâm phạm, Moskva. Từ đó làm chấm dứt mộng dùng tầu để đổ bộ lên Odessa. Tôi cho rằng Cây cầu 4 tỷ USD là một miếng mồi ngon mà Ukraine còn chưa thèm bắn. 

Nga tưởng sẽ đánh sập Ukraine bằng việc làm chủ bầu trời, nhưng thực tế đã hoàn toàn ngược lại. Máy bay Nga không dám bay, hoặc rất ít bay vì bị rụng như sung. Ngược lại từ trên trời rơi xuống đầu quân Nga, không phải là nước mưa và cứt chim mà là đạn pháo, không thể nào mà chặn được.

Hai yếu tố quyết định để thắng trận là tinh thần quân sĩ và ưu thế vũ khí. Cho đến hôm nay, Nga hoàn toàn không có 2 yếu tố này. Không thua mới là chuyện lạ. Rất tội nghiệp cho các binh sĩ trẻ của Nga đang chết một cách vô ích vì ý đồ của một người khùng. 

Vive Ukraine. 

Hoàng Quốc Dũng

(19/09/2022)