Putin lại dọa hạt nhân, võ mồm (Hoàng Quốc Dũng)

Putin cũng nhẩy lên TV, tuyên bố tổng động viên một phần và thúc đẩy nhanh việc trưng cầu dân ý để sát nhập mấy vùng bị Nga chiếm đóng vào nước Nga, thậm chí cả những vùng chưa chiếm được hẳn.


 

Sau nhiều cố gắng cố thuyết phục Putin, hôm qua 20/09/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có một bài phát biểu hùng hồn trước Liên Hợp Quốc, lên án rất mạnh mẽ Putin : "Nước Nga đã mở ra con đường chiến tranh thôn tính ở Châu Âu ngày hôm nay, và có thể là ngày mai ở Châu Phi, Châu Á, hay Châu Mỹ Latin".


"Những gì mà chúng ta thấy được từ hôm 24/2, chính là sự trở lại của chủ nghĩa thực dân thuộc địa".

Tổng thống Macron cũng nhấn mạnh : "Cuộc chiến này càng kéo dài thì nó càng đe dọa Châu Âu và thế giới, cuộc xung đột này đưa chúng ta đến thế xung đột mở rộng, liên tục, trong đó chủ quyền và an ninh của từng nước chỉ lệ thuộc vào tương quan sức mạnh, độ lớn của quân đội, sự liên kết của các nhóm vũ trang và dân quân, kẻ mạnh bằng mọi cách khuất phục kẻ yếu".

Về thái độ của nước Nga, Tổng thống Macron khẳng định rằng : "Những gì mà chúng ta thấy được từ hôm 24/2, chính là sự trở lại của chủ nghĩa thực dân thuộc địa". Tổng thống Macron kêu gọi cùng nhau hành động để buộc nước Nga phải từ bỏ và chấm dứt chiến tranh xâm lược.

Đặc biệt về việc chọn bên nào, Tổng thống Macron có nói rất rõ : "Trong cuộc xung đột này, vấn đề là không phải chọn phía Đông  hay Tây, cũng chẳng phải phía Bắc hay phía Nam mà ở đây là trách nhiệm của tất cả những ai gắn bó với việc tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, gắn bó với tài sản quý giá nhất cùa chúng ta, đó là hòa bình".


Putin cũng nhẩy lên TV, tuyên bố tổng động viên một phần và thúc đẩy nhanh việc trưng cầu dân ý để sát nhập mấy vùng bị Nga chiếm đóng vào nước Nga, thậm chí cả những vùng chưa chiếm được hẳn.

Về các nước biểu hiện mang tính trung lập trong việc này, Tổng thống Macron nhắc nhở : Các nước giả bộ đấu tranh theo kiểu các nước không kiên kết, từ chối không biểu lộ rõ ràng, họ đã nhầm và phải chịu một trách nhiệm mang tính lịch sử. Các nước im lặng ngày hôm nay, dù họ không muốn, hoặc muốn một cách ngấm ngầm, họ đang phục vụ cho sự nghiệp của chủ nghĩa thực dân mới, phục vụ cho việc phá hoại những nền tảng đạo đức thông thường". Về việc chia rẽ này, Tổng thống Macron đơn giản hóa vấn đề bằng câu hỏi : "Các bạn ủng hộ hay chống luật của kẻ mạnh, ủng hộ hay chống sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các nước, ủng hộ hay chống kẻ muốn làm gì cũng được ?".

Chưa bao giờ tôi thấy Macron bức xúc như lần này. Mọi cố gắng riêng của Macron trước đây với Putin, nghĩa là cố gắng duy trì đối thoại qua điện đàm, đều như bị đổ xuống sông xuống biển cả nên lần này ông rất mạnh mẽ và cương quyết.

Đáp lại Macron, Putin cũng nhẩy lên TV, tuyên bố tổng động viên một phần và thúc đẩy nhanh việc trưng cầu dân ý để sát nhập mấy vùng bị Nga chiếm đóng vào nước Nga, thậm chí cả những vùng chưa chiếm được hẳn. Cuộc trưng cầu dân ý này của Putin cũng bị Macron hôm qua cho là trưng cầu giả hiệu.


Đầu đạn Avangard - Ảnh TASS - Russian MinDef

Việc động viên một phần của Nga có thể động viên được khoảng 300 ngàn lính dự bị. Nhưng chiến tranh ngày nay không phải chỉ ở quân số mà là chất lượng lính và vũ khí. Mình cũng thấy nực cười ở chỗ, ngay đám lính đang đánh nhau ở Ukraine cũng không có đủ vũ khí và trang thiết bị, thiếu cả quần áo, giầy dép và đồ ăn uống. Hậu cần đã dở, không có đủ mà cung, lại còn bị Ukraine đánh phá liên tục. Cố gắng trang bị tốt cho đám lính ngoài chiến trường đi đã còn chưa làm được. Mang thêm lính ra làm bia để làm gì. Việc sáp nhâp nhanh mấy vùng chiếm đóng là để lấy cớ, nếu đánh vào đó là đánh vào nước Nga, vượt lằn ranh đỏ. Từ đó sẽ cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật… Tất cả vẫn chỉ là hù dọa. Thật ra từ đầu cuộc chiến đến giờ Putin đã nhiều lần hù dọa như thế đã rồi.

Thật ra phản ứng của Putin chỉ biểu lộ sự yếu kém của quân đội Nga trên chiến trường. Trước những thất bại to lớn như vậy, chẳng nhẽ không làm gì ? Sức mạnh của kẻ yếu là nếu không làm được gì thì lại giở bài võ mồm.

Tuy nhiên, dù sao đi nữa đây cũng là một bước leo thang chiến tranh nguy hiểm. Leo thang bằng mồm trước và ai mà biết được một người điên có thể manh động làm những gì ?

Sau khi Putin tuyên bố tổng động viên một phần thì chỉ số chứng khoán của Nga lao dốc -20%, giá vé máy bay để bay đến các nước gần Nga như Armenia, Serbia, Turkey tăng lên gấp 10 lần. và và và. Google ghi nhận số lần tìm kiếm của tập hợp từ "Làm thế nào để gẫy tay" tăng khủng khiếp (gẫy tay để khỏi phải đi bộ đội).

Hoàng Quốc Dũng

21/09/2022