Tin chiến trường cuộc chiến xâm lược Nga - Ukraina (Đỗ Xuân Cang)

Quân xâm lược và những tên phản bội chỉ còn hai khả năng, một là đầu hàng hai là rút lui để bảo toàn mạng sống nếu ngoan cố thì con đường thoát cuối cùng sẽ là…bơi qua sông. 



Cuộc chiến Nga - Ukraina đã bước sang tháng thứ 6. Đây là cuộc chiến dã man tàn bạo nhất trong thế kỷ 21. Cho đến nay vẫn không ai biết mục đích thực của Putin trong cuộc chiến là gì. Tất cả các phát ngôn từ cấp thấp đến cấp cao trong chính quyền cho đến ngay cả Putin cũng luôn thay đổi mục tiêu của ‘chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina’ theo thực trạng chiến trường, nó không bao giờ là rõ ràng và nhất quán. Qua đó có thể khẳng định Putin hoàn toàn không có mục tiêu và chiến lược đầy đủ, được soạn thảo và thống nhất thành một kế hoạch chiến lược.

Mục tiêu và tham vọng điên rồ của Putin được hưởng ứng bởi một lũ nô bộc chỉ biết cố gắng thực hiện ý định của chủ, không có quyền lên tiếng như những nhà chuyên môn. Với bản chất hèn nhát, tự ti và giới hạn về mặt trí tuệ, Putin không sử dụng nhân tài. Hay nói cách khác nhân tài không có chỗ đứng bên cạnh Putin. Người ta đồn rằng cựu tổng thống Nga Medvedev được Putin lựa chọn chính vì chiều cao của ông ta. Bên cạnh Medvedev, Putin có vẻ tự tin hơn. Chính vì thế Putin đã đi hết từ thất bại này đến thất bại khác. Sau mỗi thất bại, Putin và bè lũ luôn tìm cách bào chữa bằng cách đưa ra những mục đích mới.

un1

Putin chọn Medvedev vì Medvedev cũng ‘thấp bé nhẹ cân’ như Putin ?

Theo thông tin của bộ quốc phòng Ukraina hết ngày 27 tháng 7 quân xâm lược Nga đã bị tiêu diệt là 40.230 tên. Số tăng bị tiêu diệt là 1.742 chiếc, riêng ngày hôm qua bốn chiếc. Xe thiết giáp đã lên đến con số 3.979 chiếc trong đó có 8 chiếc bị tiêu diệt ngày hôm qua. Hệ thống pháo tự động Artileri là 849 chiếc, ngày hôm qua 17 chiếc. 258 giàn hỏa tiễn kiểu Kachiusa đã bị tiêu diệt. Hệ thống tên lửa phòng không là 117 chiếc, máy bay phản lực là 222, máy bay trực thăng là 190. Quân Ukraina cũng đã bắn rơi 729 chiếc máy bay không người lái trong đó ba chiếc ngày hôm qua. Phía Nga đã nhiều lần tuyên bố họ đã tiêu diệt toàn bộ hệ thống phòng không và không quân của Ukraina. Mặc dù vậy hơn hai tháng nay máy bay của Nga không dám xâm phạm vào không phận của Ukraina. Cho đến nay hệ thống phòng không của Ukraina đã bắn chặn 174 tên lửa có cánh.

Việc xuất hiện vũ khí hạng nặng, đặc biệt là trọng pháo Himars đã làm thay đổi toàn bộ cục diện chiến trường. Liên tục trong nhiều ngày qua vũ khí mới này đã phá hủy trên 60 kho đạn dược, hàng chục cơ sở quân sự và nhiều sở chỉ huy của quân đội Nga. Phía Nga đã không còn bắn cấp tập ngày đêm như trước, hỏa lực giảm tới 80%...có khu vực chiến sự cả ngày không còn nghe tiếng súng. Quân Ukraina sử dụng pháo hạng nặng rất hiệu quả để khống chế lực lượng pháo binh của phía Nga.

Sự kiện đáng chú ý nhất trong mấy ngày qua đó là cây cầu Antonov bị Ukraina tấn công. Đây là cầu nối 2 bờ đông và nam thành phố Kherson. Thành phố này là mục tiêu chiến lược mà chính tổng thống Zelensky ra lệnh cho quân đội Ukraina phải giải phóng khỏi quân xâm lược.

Có khá nhiều sự đàm tiếu về việc cây cầu bị khoan mấy lỗ từ phía truyền thông Nga, theo họ chỉ cần đặt mấy tấm thép lên là có thể đi lại được. Trước hết phải hiểu quân xâm lược phải bảo vệ cây cầu huyết mạch của mình bằng mọi giá. Điều hiển nhiên là cây cầu có hệ thống phòng không để ngăn chặn mọi sự tấn công…Việc khoan mấy lỗ trên cầu một cách chính xác là thông điệp thứ nhất của quân đội Ukraina đến quân xâm lược. Điều đó cũng đồng nghĩa là không nơi nào trong thành phố Kherson là an toàn cho chúng. Cây cầu huyết mạch vẫn có thể đi lại được bằng xe hơi xe hạng nhẹ. Quân đội Ukraina vẫn đề cho họ con đường thoát.

un2

Việc khoan mấy lỗ trên cầu Antonov một cách chính xác là thông điệp mạnh mẽ của quân đội Ukraina gửi đến quân xâm lược.

Tuy nhiên, thay vào việc rút lui thì quân xâm lược đã có sự tập trung và tăng cường lực lượng. Tối 27/7 lực lượng quân đội Ukraina gửi tiếp thông điệp thứ hai, cây cầu chỉ còn khả năng đi bộ. Quân xâm lược và những tên phản bội chỉ còn hai khả năng, một là đầu hàng hai là rút lui để bảo toàn mạng sống nếu ngoan cố thì con đường thoát cuối cùng sẽ là…bơi qua sông. Tất cả cây cầu đều nằm dưới sự kiểm soát của hỏa lực quân đội Ukraina. Không biết quân Nga đã chuẩn bị cho phương án vượt sông chưa vì nếu không vượt bằng cầu phao, xuồng, thuyền thì chỉ còn duy nhất một khả năng đầu hàng. Theo các cuộc điện đàm của quân xâm lược thì rất nhiều binh sĩ lo lắng vì không biết bơi…Theo tôi con đường tốt đẹp và an toàn nhất cho những kẻ xâm lược đó chính là đầu hàng. Họ sẽ không được đón bằng bánh mì và muối nhưng chắc chắn sẽ được đối xử trên tinh thần văn minh nhân đạo theo công pháp quốc tế về tù binh. Chính quyền Ukraina thông báo đang chuẩn bị cho việc giải phóng thành phố Kherson, tổng tấn công có thể bắt đầu sau 3 - 4 tuần. Chậm nhất việc giải phóng Kherson phải hoàn thành trong tháng 9.

Bất chấp mọi điều kiện khó khăn, thiếu thốn trong tình trạng bị o ép, đa số người dân Ukraina tại các vùng tạm chiến không hợp tác với quân xâm lược. Họ thách thức mọi sự đàn áp và các hoạt động chống đối những tên phản bội và kẻ xâm lược âm thầm diễn ra ở hầu hết các thành phố bị chiếm đóng. Các hoạt động đấu tranh du kích cũng xuất hiện ở nhiều nơi.

Một sự kiện hi hữu vào giữa ngày 27/7 là ba chiếc trực thăng Ka-52 của quân xâm lược đã tấn công nhầm vào chính quân mình ở Olgino thuộc vùng Kherson. Quân Nga đã đáp trả bằng hệ thống phòng không và bắn rơi một máy bay trực thăng Ka-52 của chính mình.

Việc Nga thất bại trong cuộc chiến là điều không thể tránh khỏi. Đáng tiếc Putin là kẻ tự ti không bao giờ dám chấp nhận sự thật đó nên Putin đang nỗ lực ném thêm giới trẻ của Nga vào cối xay thịt. Đồng thời đẩy mạnh cuộc chiến tranh tàn phá hủy diệt để khủng bố tinh thần người Ukraina. Thế giới đã từ lâu cần phải nhìn nhận nhà nước của Putin là nhà nước khủng bố. Việc thượng viện Mỹ ra nghị quyết xem Nga là một nhà nước bảo trợ khủng bố là hoàn toàn chính xác và cần thiết.

Đỗ Xuân Cang

(28/7/2022)